X

เทศบาลนครสงขลาลุยชุมชน! เดินหน้ารณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

เทศบาลนครสงขลา โดยงานสัตวแพทย์ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ดำเนินการรณรงค์และป้องกัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในเขตชุมชนเทศบาลนครสงขลา ตามโครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อให้บริการในชุมชนต่างๆ ตามแผนปฏิบัติการที่ได้กำหนดไว้ตามวันเวลาการให้บริการแต่ละวันอย่างชัดเจน ประชาชนในชุมชนสามารถนำสุนัขและแมวมารับการฉีดยาอย่างทั่วถึง

การดูแลและให้ความสำคัญด้านสุขภาพอนามัยเพื่อชีวิตที่มีคุณภาพสำหรับคนเมืองสงขลาบ่อยางนับเป็นนโยบายสำคัญดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ได้ติดตามและขยายงานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมสู่ประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่องและตระหนักถึงสุขภาพที่ดีในทุกๆ เรื่องทั้งนี้เพื่อให้ชาวสงขลาบ่อยางมีคุณภาพชีวิตที่ดี  วันนี้(26 มีนาคม 2561) ลงพื้นที่ชุมชนไทรงามเพื่อติดตามงาน พร้อมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ขณะปฏิบัติหน้าที่รณรงค์และป้องกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นไปตามกำหนดแผนในตารางปฏิบัติงานในแต่ละวันแต่ละชุมชนครอบคลุมทั้ง 55 ชุมชนในเขตเทศบาลนครสงขลาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหลังจากทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา โดย ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล  ผู้อำนวยการได้ระบุถึง สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าของไทยขณะนี้ยังเป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากผลการตรวจหัวสุนัขที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้ายังคงมีรายงานอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2561  พบผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้แล้ว จำนวน 1 ราย ขณะที่ข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ ตั้งแต่เดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2561 ทั้งประเทศพบสุนัขแมวมีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 251 ตัว สูงกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 1.5 เท่า

ก่อนหน้านี้กรมปศุสัตว์ประกาศให้ 13 จังหวัดเป็นเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้า  เป็นพื้นที่สีแดง ได้แก่ สุรินทร์  ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์  อุบลราชธานี เชียงราย ร้อยเอ็ด สงขลา  ระยอง ตาก และศรีษะเกษ  สำหรับการเสียชีวิตส่วนใหญ่ของผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้า มาจากการไปรับการรักษาเมื่ออาการของโรคเริ่มแสดงแล้ว ทำให้สายเกินกว่าจะยับยั้งเชื้อได้ทัน โดยคิดว่าเมื่อถูกลูกสุนัข ลูกแมวกัดข่วนก็มักจะคิดว่าไม่เสี่ยง และไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน เตือนประชาชนหากถูกสุนัขหรือแมว กัดข่วนอย่าชะล่าใจ โดยเฉพาะลูกสุนัข  สุนัขจรจัด   เสี่ยงต่อโรคพิษสุนัขบ้า ระวังไม่ให้ตนเอง บุตรหลาน สัมผัสหรือเข้าใกล้สุนัขที่ไม่รู้จักหรือไม่มีเจ้าของ และนำสุนัข แมวที่เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นอกจากนี้การรณรงค์ฉัดวัคซีนสุนัขและแมวซึ่งเป็นสัตว์พาหนะนำโรคที่สำคัญจึงเป็นอีกมาตรการหนึ่ง ที่จะช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อและลดอัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ได้  และวิธีการลดจำนวนสัตว์พาหนะนำโรคพิษสุนัขบ้าที่มีความยั่งยืนและได้ผลที่สุดคือการผ่าตัดทำหมันถาวร  โดยเฉลี่ยสามารถลดจำนวนประชากรสุนัข แมวอย่างน้อย  10 ตัวต่อปีต่อสุนัข แมวเพศเมีย 1  ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ