X

“ค่ายฤดูร้อน”ฝึกทักษะกีฬา การเรียนรู้สู่โลกกว้าง “โลกของเด็กไม่เล็กอย่างที่คิด”

“กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ…เป็นวลีที่ยังใช้ได้ดีเพราะวิเศษจริงๆ ท่ามกลางแสงแดดจ้าร้อนแรง ทว่าการฝึกซ้อมกีฬาฟุตบอลของเด็กๆ ช่วง 9 โมงเช้าร้อนแรงแต่ไม่ส่งผลต่อการฝึกซ้อมที่สนุกและเปี่ยมด้วยความสุขเล็กๆ และรอยยิ้มอันกว้างใหญ่จากหัวใจของเด็กๆและเยาวชนที่ตั้งใจฝึกอบรมและซ้อมฟุตบอลอย่างสนุกสนาน

“สนุกและมีความสุขมากครับผมชอบมากได้มีโอกาสเจอกับเพื่อนใหม่และได้ฝึกทักษะฟุตบอลกับโคชแบบใกล้ชิดวันนี้ร้อนมากแต่ไม่มีปัญหาได้เตะฟุตบอลลืมร้อนไปเลยครับ”คำตอบสั้นๆ แต่หัวใจพองโตด้วยความสุขและสนุกการเข้าค่ายที่ได้เรียนรู้ร่วมกับเพื่อนต่างวัยต่างโรงเรียนของ “น้องเชน” หรือพีพัฒน์ พร้อมเพื่อนจากโรงเรียนเทศบาล5 (วัดหัวป้อมนอก)อีก 2 คนน้องกล้า หรือน้องกิตติพงศ์ และน้องมีน ณัฐฐุฒิ ที่พวกเขาได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมเข้าค่ายฝึกซ้อมกีฬาอย่างสนุก

เอกชัย กิ้มด้วง ผู้ปกครองน้องโอโซน

ขณะที่น้องโฟคซอง น้องโฟกัส น้องพู และน้องโฟคซอง บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าลืมร้อนเพราะสนุกกับฟุตบอล ได้เข้าค่ายซ้อมฟุตบอลเพราะเป็นกีฬาที่ชอบมาก ฝันอยากเป็นนักกีฬาที่เก่ง พวกเราตั้งทีมกันเองว่า “แก๊งบาบูล”ปีที่แล้วเคยเข้าค่ายแบบนี้มาแล้วปีนี้ชอบจึงมากอีกครั้ง ที่สนามแห่งนี้มีสนามหญ้าสวยๆซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสแบบนี้มากนัก

เช่นเดียวกับ”น้องโอโซน”บอกว่าวันนี้อากาศร้อนมากแต่ชอบฝึกซ้อม มากกว่า ทำให้ความร้อนไม่เป็นอุปสรรค และตื่นเต้นกับสนามสวยๆ รองเท้าคู่ใหม่ที่คุณพ่อซื้อให้ชอบมากและโตขึ้นอยากเป็นนักกีฬา

อุดม แก้วมาก ผู้ปกครอง น้องเบสและน้องพู

เอกชัย กิ้มด้วง ผู้ปกครองของน้องโอโซน บอกว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากสำหรับเด็กและผู้ปกครองเพราะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เด็กๆ ห่างไกลจากเกมส์ และได้ออกกำลังกายได้พบเพื่อนใหม่และเก่าได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เช่นเดียวกับ อุดม แก้วมาก ผู้ปกครอง น้องเบส และน้องพู  จากชุมชนวังเขียว-วังขาว เมืองสงขลา บอกว่าค่ายฤดูร้อนเป็นกิจกรรมดีๆ ที่เปิดโอกาสให้เด็กในชุมชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และยังเป็นการฝึกทักษะตามความชอบและถนัดซึ่งในอนาคตสามารถพัฒนาได้เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กในชุมชน

การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กเล็กๆ กิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เพื่อให้เด็กพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ผ่านกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสมกับวัย และความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยบุคคลที่มีความรู้ความเข้าใจเรียนรู้จากกิจกรรมดีๆ หลากหลายรูปแบบ

ดร. สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่าโครงการค่ายเยาวชนภาคฤดูร้อน เทศบาลนครสงขลากำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 มีนาคม – 6 เมษายน 2561 โดยฝึกอบรมกีฬา 3 ประเภท ได้แก่ ฝึกอบรมกีฬาฟุตบอล ณ สนามฟุตบอลหญ้าเทียม สนามกีฬาติณสูลานนท์ กีฬาเทนนิสขั้นพื้นฐาน ณ สนามเทนนิสเทศบาลนครสงขลา และฝึกอบรมกีฬาฟุตซอลขั้นพื้นฐาน ณ สนามหญ้าเทียม อาร์โอสเตเดี้ยม

“จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคการศึกษาให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด และเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนในท้องถิ่นให้เป็นผู้มีความพร้อมในด้านต่างๆ สามารถรวมกลุ่มในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ในด้านกีฬาและนันทนาการร่วมกัน อีกทั้งจะได้เรียนรู้ในเรื่องของหน้าที่ความรับผิดชอบ สร้างคุณค่า จริยธรรม ความมีน้ำใจ และรู้จักอาสาช่วยเหลือสังคม”

สิ่งสำคัญในการจัดประสบการณ์ คือ ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง จัดให้สอดคล้องเหมาะสมกับความสนใจ ความต้องการความแตกต่างระหว่างบุคคลในบรรยากาศที่อบอุ่นต่อการเรียนรู้โดยใช้การบูรณาการ ผ่านกิจกรรมและการเล่นอย่างหลากหลายเป็นประสบการณ์ตรงที่เด็ก พ่อแม่ผู้ปกครอง และชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา…รอยยิ้มของเด็กๆ การเรียนรู้อย่างมีความสุข “สุขเล็กๆ จากการเรียนรู้โลกกว้างนอกห้องเรียน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ