X

“หิ้วปิ่นโตเข้าวัดสะพานบุญ” เชื่อมการพัฒนาท้องถิ่นเข้มแข็งยั่งยืน

การสร้างความรัก ความสามัคคีของชุมชนตามหลัก “สามหลัก ผสมเกลียว เป็นหนึ่งเดียวในบ่อยาง” ทำบุญตักบาตร “สะพานบุญผู้สูงวัยหิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทุกวันพระ” การขับเคลื่อนแนวคิดความเข็มแข็งด้วยพลังบุญ สะพานเชื่อมการพัฒนาที่มั่นคงและยั่งยืน

การขับเคลื่อนให้ชุมชนท้องถิ่นเข้มแข็ง ด้วยความมั่งมั่นและตั้งใจการส่งเสริมด้านศิลปวัฒนธรรม ศาสนา เพื่อเป็นพลังการพัฒนาและเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของ ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เป็นแนวคิดเพื่อให้ความสำคัญกับชุมชน และร่วมกับชุมชนดำเนินการพัฒนาทางด้านศิลปวัฒนธรรมศาสนา เพื่อเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยจัดให้มีการอนุรักษ์ บำรุงรักษาศิลปะ ขนมธรรมเนียม จารีตประเพณี สร้างความรัก ความสามัคคีของชุมชนตามหลัก “สามหลัก ผสมเกลียว เป็นหนึ่งเดียวในบ่อยาง” ในรูปแบบต่างๆ เช่น งานประเพณี ทำบุญตักบาตร “สะพานบุญผู้สูงวัยหิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทุกวันพระ” ครอบคลุมเกือบทุกวัดในเมืองสงขลาบ่อยาง เป็นการขับเคลื่อนแนวคิดความเข็มแข็งด้วยพลังบุญ สะพานเชื่อมการพัฒนาที่มั่นคงและยั่งยืน กิจกรรมทางศาสนาเพื่อเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชนและเป็นศูนย์ฝึกอบรมประชาชนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม ส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็งตามหลักศาสนา

“วัฒนธรรมและประเพณีเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไม่สามารถแยกวัฒนธรรมและประเพณีออกจากสังคม ได้โดยเฉพาะสังคมของพี่น้องชาวสงขลาบ่อยางของเรา การเข้าวัดฟังธรรมและทำบุญได้ทำสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ความดีงามเหล่านี้ยังคงอยู่กับลูกหลานของเรา จึงให้การสนับสนุนและส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ความมั่นคงหรือการดำรงอยู่ของสังคมนั้น หากสังคมใดมีวัฒนธรรมประเพณีที่เข้มแข็งย่อมมีความมั่นคงสูง และนี่คือเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่จะส่งมอบให้ลูกหลานเราต่อไป”

ความสำคัญในการปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันเช่น มารยาทในห้องรับประทานอาหาร การให้ความสำคัญกับผู้อาวุโส ผู้น้อยต้องรู้จักสัมมาคารวะให้ความเคารพผู้ใหญ่ เป็นวิถีแห่งการดำเนินชีวิตของสังคม แบบปฏิบัติที่หลากหลายเข้ามาผสมผสานในการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะศาสนาซึ่งมีอิทธิพลต่อประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นมากที่สุด วัดวาอารามต่างๆ ในเมืองสงขลาสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของพุทธศาสนาที่มีต่อสังคมสงขลาบ่อยางและชี้ให้เห็นว่าชาวสงขลาบ่อยางให้ให้ความสำคัญในการบำรุงพุทธศาสนาด้วยการสร้างศิลปกรรมที่งดงามเพื่อใช้ในพิธีกรรมทางศาสนาตั้งแต่โบราณกาล การส่งเสริมด้านศิลปวัฒนธรรม ศาสนา เพื่อเป็นพลังการพัฒนาและเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ