X

นายกเล็กนครสงขลา “ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี”มุ่งงานวิจัยร่วมพัฒนาเมือง

นายกเล็กนครสงขลา “ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี”เปิดวิสัยทัศน์บนเวทีแถลงข่าวร่วมสำนักสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยทักษิณ “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค 2561” Regional Research Expo 2018 “วิจัยและนวัตกรรมปักษ์ใต้สู่การพึ่งพาของสังคม” จัดให้มีขึ้นระหว่าง 22-24 มีนาคม 2561

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ในการร่วมแถลงข่าวภายใต้ “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค 2561 (Regional Research Expo 2018)” ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนนำผลงานวิจัยเข้ามามีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนและต่อยอดการพัฒนาเมืองจนก่อเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในท้องถิ่นที่ชัดเจน ที่ผ่านมาเทศบาลนครสงขลาได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยในและนอกพื้นที่หลากหลายสถาบัน รวมทั้งเครือข่ายการวิจัย เข้ามามีส่วนร่วมสำคัญด้านวิชาการ และงานวิจัยจากพื้นที่ ซึ่งสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของประชาชน

“งานวิจัยมีส่วนสำคัญ ที่ผ่านมานำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้จริง จากการพัฒนาเมืองเน้นไปที่ความเป็นอยู่พื้นฐานของเมือง การศึกษาของเด็กเยาวชนและประชาชนเป็นหลัก ส่วนสถาปัตยกรรมอัตลักษณ ์ของเมืองสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเมือง การฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองสงขลาโดยเฉพาะ “ย่านเมืองเก่า” ได้ส่งเสริมและสร้างศักยภาพบุคลากรท้องถิ่นในการพัฒนาเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน การใช้งานวิจัยเพื่อไปต่อยอดการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญ”

ผศ.ยงยุทธ หนูเนียม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่างานวิจัยไม่ใช่อยู่ในห้องแล็ปและอยู่ในมหาวิทยาลัยเท่านั้น องค์กรที่เกี่ยวข้องสามารถหยิบไปใช้ได้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยและมหาวิทยาลัยทักษิณจะเปิดพื้นที่ผลงานวิจัยแก่ผู้สนใจเพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะงานวิจัย ณ ถนนสายวิจัยนวตกรรม ณ โรงสีแดง “นวตกรรมทางความคิด”ต้นทุนเชิงสังคมที่ผ่านกระบวนการคิดและการศึกษาอันทรงคุณค่า

รศ.เกษม อัศวตรีรัตนกุล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยกำหนดวิสัยทัศน์ที่สำคัญการรับใช้สังคม และทำงานอยู่พื้นที่มานานมี 3 เรื่อง1.ขับเคลื่อนรากเหง้าเดิม 2.ศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ สถาบันทักษิณเกาะยอ ต่อยอดภาคชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3.ด้านกฏหมายที่เป็นเลิศ และกำลังขับเคลื่อนความรู้สู่ภาคประชาสังคมและภาคประชาชน ส่วนด้านเกษตรที่วิทยาเขตพัทลุงเน้นผลผลิตการต่อยอดแบบยังยืนการแปรรูปให้กับชุมชน ด้านพลังงานแก๊ซชีวภาพและภาคเกษตรลดการพึ่งพา และปีหน้าเปิดคณะพยาบาลเพื่อแก้ปัญหาการรักษาโรคที่ปลายเหตุแต่เน้นที่ต้นเหตุ สำหรับมหกรรมงานวิจัยระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม มีประชุมเชิงวิชาการมีข้อย่อยๆ ทั้ง3 วัน 15 หัวเรื่องย่อยๆตลอดทั้ง 3 วัน ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่าในการจัดงานครั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และมหาวิทยาลัยทักษิณ ภายใต้แนวคิด “วิจัยและนวัตกรรมปักษ์ใต้สู่การพึ่งพาของสังคม” โดยงานจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเพื่อการเรียนรู้สู่การใช้ประโยชน์ และเป็นเวทีแสดงผลงานวิจัยรวมถึงกิจกรรมการวิจัยที่มีคุณภาพในเวทีระดับภูมิภาค เพื่อต่อยอดสู่ระดับประเทศ จะมีการจัดมหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค 2561 จัดขึ้นในวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2561 บูธแสดงผลงาน ณ อาคารศรีวิศววิทยา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ถนนสายวิจัยนวตกรรม ณ โรงสีแดง และ การประชุมเชิงวิชาการ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ