X

เกาะติดชีวิต ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี… “ศึกษาต่อยอด”พัฒนาเมืองแบบยั่งยืน

ความภูมิใจร่วมของพี่น้องชาวสงขลาบ่อยางในฐานะมีผู้นำเข้ารับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืน “นายก ดอกเตอร์คนแรก”

ภาพความสำเร็จแห่งความภาคภูมิใจร่วมของคนสงขลาบ่อยาง กับ “นายกดอกเตอร์คนแรกของเทศบาลนครสงขลา” ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี ในพิธีเข้ารับปริญญาดุษฏีบัณฑิตเมื่อวันที่ 8 มีนาคม2561 ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุงกับบรรยากาศแห่งความสุขและความภูมิใจร่วมของพี่น้องชาวสงขลาบ่อยางในฐานะผู้นำเข้ารับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตการพัฒนาที่ยั่งยืน “มุ่งพัฒนาตนเพื่อคนบ่อยาง”

“ต้องกราบขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่านที่ให้คำแนะนำจนทำให้ดุษฎีนิพนธ์ การพัฒนาที่ยั่งยืน ในสาขาการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของย่านเมืองเก่าเขตเทศบาลนครสงขลา สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีอีกทั้งขอบคุณทางหน่วยงานรัฐเอกชนและภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม นักวิชาการ ชาวบ้านในย่านเมืองเก่าและอีกหลายคนที่ไม่ได้เอ่ยนามที่ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์แบบเชิงลึกและร่วมประชุมเชิงปฎิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อนำข้อมูลไปทำวิจัยและนำข้อมูลการวิจัยที่ได้ศึกษามาพัฒนาต่อยอดการพัฒนาเมือง”

ด้วยวิถีและการใช้ชีวิตเรียบง่าย ประหยัด มีความอ่อนน้อมถ่อมตน แต่มีความมุ่งมั่น ยึดธรรมะ เคารพความถูกต้อง มีความสุจริตและความกตัญญู อดทน มีความตั้งใจจริง และขยันหมั่นเพียร ทำงานด้วยความรู้จริง มีผลงานเป็นที่ประจักษ์…บุคคลิกของผู้นำหัวใจพัฒนา “ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี” เรื่องความขยันไม่ต้องพูดถึง ทำงานและบริหารทุกๆ เวลาแบบคุ้มค่าไม่มีวันหยุดไม่มีเวลากลางวันกลางคืนจากความอดทน และตั้งใจจริงด้วยนโยบายการบริหารงานภายใต้โครงการต่างๆ โดยเฉพาะการทำงานเชิงรุกเพื่อพี่น้องชาวสงขลาบ่อยางเป็นที่ประจักษ์ และความขันหมั่นเพียรจากการเล่าเรียนด้วยปริญญาปรัชญาดุษฏีบัณฑิตเกรดเฉลี่ย 3.90 ด้วยความมุ่งมั่นพัฒนาตนเองเพื่อพัฒนาชุมชนในท้องถิ่นด้วยแนวคิดและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล

“ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยทักษิณเพราะนอกจากเป็นสถาบันการศึกษาสำคัญในพื้นที่ และในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีส่วนร่วมต่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นบ้านเรา สะดวกต่อการจัดสรรเวลาเรียน การพบอาจารย์ผู้สอน ผู้ทรงคุณวุฒิที่ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังสามารถทำหน้าที่หลักนั่นคือการบริหารงานเทศบาลได้อย่างลงตัวพร้อมใช้เวลาลงชุมชนพบปะเยี่ยมเยี่ยนรับฟังปัญหาและความต้องการของพี่น้องชาวสงขลาบ่อยางได้สะดวกรวดเร็ว ”

หากย้อนอดีตบนเส้นทางการเรียนรู้ ของ ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี ในวันนี้ หรือ เด็กชายสมศักดิ์ ตันติเศรณี เมื่อวันวาน หรือ “ตั้งเม่” ชื่อที่เรียกขานคของคนบ้านท่าเข็น ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด ด้วยรูปร่างเล็กๆ คล่องแคล่วว่องไว และฉลาด จากโรงเรียนเล็กๆในระดับประถมศึกษา “โรงเรียนวัดหัวคุ้ง” ซึ่งอยู่ใกล้บ้านในสมัยนั้น ต่อจากนั้นย้ายเรียนที่โรงเรียนวิเชียรชม และสอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ

“ผมเกิดที่บ้านท่าเข็น ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด หน้าบ้านติดทะเล หลังบ้านติดคลองแดน ตายายทำนา เตี่ยกับแม่ทำประมงชายฝั่ง ชีวิตวัยเด็กจึงผูกพันกับวิถีเล-คลอง-ท้องนา เรียนจบจากโรงเรียนวัดหัวคุ้งใกล้บ้าน จากนั้นก็มาเรียนที่โรงเรียนวิเชียรชม สอบเข้าเรียนที่โรงรียนมหาวชิราวุธ ซึ่งเตื่ยและแม่ย้ายมาอยู่ที่บ่อยาง เมืองสงขลา ทำกิจการเรือประมงอวนลากซึ่งเมื่อกว่า 50 ปี่ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงยุคทองของการประมงก็คงไม่ผิดนัก”

 เสี้ยวชีวิตของเด็กชาย “ตั้งเม่”เมื่อครั้งเยาว์วัยเมื่อวันวานและ ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี ในวันนี้…แม้กาลเวลาแปรเปลี่ยน ความงดงามของธรรมชาติ ความขยันหมั่นเพียรเรื่องการช่วยเหลืองานในครอบครัวและเรื่องเล่าเรียนเบ้าหลอมแห่งคุณงามความดีแทรกซึมในสายเลือดกลับเข้มข้นหาได้เจือจางไม่… ความรู้ความสามารถปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ในสาขาการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของย่านเมืองเก่าเขตเทศบาลนครสงขลา จากมหาวิทยาลัยทักษิณ “ปริญญาเอกป้ายแดง”ปริญญาโท ด้านรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ ปริญญาตรีด้านสถาปัตยกรรม จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า(ลาดกระบัง) จากความรู้ความสามารถ

ผนวกกับวิถีชีวิตแต่หนหลังที่บ่มเพาะพรั่งพรูด้วยความงดงามของธรรมชาติและเมือง ถึงพร้อมด้วยความมุ่งมั่น การเรียนรู้ศาสตร์แต่ละแขนงด้วยใจรัก ทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ทั้งแนวคิดในเรื่องของการเมืองการปกครอง การอนุรักษ์และการพัฒนาเมือง การสร้างสมดุลระหว่างเมืองเก่า เมืองใหม่ ก้าวสู่นครแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี คงอัตลักษณ์สำคัญของคนบ่อยาง หรือสงขลาเมืองเก่าที่มีประวัติความเป็นมาอันงดงาม ทุนชีวิตบนเส้นทางการศึกษาเพื่อพัฒนาตน ชุมชน และสังคมอย่างมีทิศทาง นั่นคือการพัฒนาเมืองแบบยั่งยืน เมืองแห่งความสุขที่สมดุลในอนาคต เพื่อลูกหลาน “คนบ่อยางเราดูแล”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ