X

ท้องถิ่นก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า สร้างจิตสาธารณะ พลังภาคพลเมือง

นักวิชาการด้านสื่อสารทางการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ชี้ พัฒนาท้องถิ่นต้องพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบผลการดำเนินการงานท้องถิ่น พร้อมพัฒนาศักยภาพพลเมืองเป็นคนเก่ง คนดี มีจิตสาธาณะ เพื่อท้องถิ่นไทยก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า

วันนี้ 26 กุมภาพันธ์ 2561 ระหว่างเวลา 08.00-16.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็ลทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รศ.ดร. วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานกรรมการบริหารหลักสูตร นวตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้รับเกียรติ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลามาบรรยายในหัวข้อ “การพัฒนาท้องถิ่น”ในโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำและประสานแผนพัฒนา งบประมาณ ระบบสารสนเทศ และการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ประจำปี 2561 ว่าการพัฒนาท้องถิ่นไทยมีความสำคัญมาก เพราะการพัฒนาท้องถิ่นก้าวให้ก้าวไกลเท่ากับการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้า นั่นคือการเปิดโอกาสการมีให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นกระบวนการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของท้องถิ่นในทางที่ดีขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสามารถจัดการกับภาวะการณ์ของกระแสโลกาภิวัตน์เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองได้ หรือช่วยตนเองได้ ในการคิดตัดสินใจและดำเนินการแก้ไขปัญหา ตลอดจนตอบสนองความต้องการของตนเองและส่วนรวม

 

“การพัฒนาท้องถิ่นต้องอาศัยเสาหลักที่สำคัญ คือภาครัฐ ท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาคมหรือพลเมือง ภาคพลเมืองต้องมีศักยภาพ คือมีความรู้ความคิดเป็นคนเก่ง คนดี และที่สำคัญ ต้องเป็นพลเมืองที่มีจิตสาธารณะ พละกำลัง การมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตัวเอง

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวสรุปผลการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 2557-2560 สามารถดำเนินการได้อย่างบรรลุเป้าหมายตามเป้าหมายมีผลงานหลากหลายครอบคลุมตามกรอบการพัฒนาและผลงานเด่นๆ  “4ปีอบจ.สงขลากับการพัฒนา นำส่งขลาสู่เมืองน่าอยู่ สังคมเป็นสุขอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะ การสร้างสังคมสงขลาให้เป็นเป็นเมืองที่น่าอยู่ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยและพอเพียง เช่นภารกิจสร้างถนนยางพารา บันไดเลื่อนสะพานลอยแห่งแรกในถูมิภาค ที่มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน เป็นไปตามโครงการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนและอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ศูนย์แจ้งเหตุและสั่งการจังหวัดสงขลา ศูนย์ดูแลผู้อายุ การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นทั้งในและนอกระบบ

สิ่งสําคัญของการพัฒนาท้องถิ่น คือการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาอบจ.สงขลาเปิดโอกาสให้ประชาชนในการมีส่วนร่วม ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำแผน และในปี 61 นี้ก็เช่นกันได้เปิดโอกาสให้ภาคประชาคมเข้ามามีส่วนร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำและประสานแผนพัฒนา งบประมาณ ระบบสารสนเทศ และการติดตามประเมินผลแผนพัฒนา การปฏิบัติการซึ่งเป็นกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการประชาคมการจัดทำและประสานงานแผนพัฒนาท้องถิ่นครั้งนี้ ประชาชนได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบ ผลการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตลอดจนร่วมกำหนดทิศทางในการพัฒนาท้องถิ่น

ขณะที่ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมตัวแทนผู้บริหารและตัวแทนสมาชิกสภาเทศบาลให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วม ในฐานะหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมรับฟังการจัดโครงการประชุมเชิญปฏิบัติการประชาคม การจัดทำและประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น 2561-2564 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

“การมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐ ท้องถิ่น และพลังของภาคพลเมืองและการมีส่วนร่วมจะช่วยในการพัฒนาท้องถิ่นให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะพลเมืองจิตอาสาหรือจิตสาธารณะ ที่ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มหรือเครือข่าย ทำให้เกิดบทบาท วิธีการ การกำหนดความต้องการร่วมกัน  การแก้ปัญหาร่วมกัน ลงมือปฏิบัติการร่วมกัน และร่วมติดตามประเมิน สิ่งที่ผมกล่าวมานี้เป็นการทำงานร่วม ทั้งหน่วยงานท้องถิ่น เครือข่ายภาคประชาคม พลังร่วมของพลเมืองจิตอาสา พลเมืองที่มีศักยภาพ ชุมชนก็จะมีศักยภาพ สังคม เศรษฐกิจก็จะก้าวหน้า  และท้ายที่สุดก็จะสามารถพึ่งพาตนเองได้ ภายใต้จิตสำนึกการมีส่วนร่วม การพัฒนาที่มีจุดหมายปลายทางร่วมกัน นั่นคือความสุขที่ยั่งยืน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ