X

“เมืองสวยด้วยมือเรา” นครสงขลาเมืองน่าอยู่น่าเที่ยว

ความโดดเด่นของนครสงขลา เชิงพื้นที่ด้วยขนาด 9.27 ตารางกิโลเมตร มีลักษณะเป็นแหลมระหว่างทะเลสาบกับทะเลฝั่งอ่าวไทย เมืองที่มีธรรมชาติอันงดงามของชายหาดที่ทอดยาว เมืองเก่ากว่า 200 ปี มีเรื่องราวแห่งคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมหลากหลายการอยู่ร่วมกัน “พหุวัฒนธรรม”ของพี่น้องไทย มุสลิม และคนไทยเชื้อสายจีน เมืองอันเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ทั้ง 3 แห่งสำคัญๆ ที่ได้ชื่อ นครสงขลา เมืองแห่งการศึกษา

นอกจากความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองแล้ว วิถีชีวิตวิถีชุมชนยังคงอัตลักษณ์ตัวตน การแสดงความคิดเห็น การมีส่วนร่วมภาคพลเมืองในฐานะประชาชนภาคส่วนต่างๆ ทั้งในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตัวแทนภาคประชาชนกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ยังคงเข้มแข็ง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น คนเมืองสงขลา หรือคนในท้องถิ่นมักเรียกตัวเองว่า สงขลาบ่อยาง ซึ่งเป็นที่เข้าใจร่วมจากรุ่นสู่รุ่น จุดเด่นเหล่านี้ส่งผลต่อการอนุรักษ์และการรักษ์ชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะสงขลาเมืองเก่า หรือสงขลาบ่อยางเมืองน่าอยู่น่าเที่ยว เมืองสะอาด เมืองที่มีภูมิทัศน์งดงาม เมืองที่มีความสะดวกสบาย

ภาพความร่วมมือ การรักษาความสะอาดของเมืองด้วยพลังร่วม “เมืองสวยด้วยมือเรา”ผ่านกิจกรรมต่างๆ หลากหลายจากหลายหน่วยงาน ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงความร่วมมือของหน่วยงานอื่นๆ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคพลเมือง ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญ เพราะมาจากประชาชนที่มีจิตสาธารณะ จิตอาสา จากตัวแทนกลุ่มต่างๆ และตัวแทนจากชุมชนในเมืองสงขลาทั้ง 55 ชุมชน หรือแม้ของฝ่ายแผนงานรักษาความสะอาด กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครสงขลา พลังกลุ่มคนเล็กๆ ในฐานะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจรักษาความสะอาดของเมืองพวกเขาทำงานเกินกว่าคำว่า “ หน้าที่” จึงไม่แปลกหากภาพผู้คนเหล่านี้มักปรากฏให้เห็นอยู่ทุกที่และเกือบทุกเวลาเพื่อรักษาความสะอาดของเมือง ด้วยพลังเล็กๆ ของคนกลุ่มเล็กๆ ตระเวนร่วมกันดูแลบ้านเมือง  ด้วยความคิด“คนในบ้านเองต้องเริ่มดูแลบ้านตัวเองก่อน”

นอกจากความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันดูแลชุมชนท้องถิ่นเมืองสงขลาแล้ว หน่วยงานหลักที่ใกล้ชิดพื้นที่และมีหน้าที่อย่างเทศบาลนครสงขลา ภายใต้การบริหารของ ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลาตระหนักและให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อให้เมืองสะอาด ภูมิทัศน์ที่สวยงามและน่ามอง ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเภทสาธาณูปฏิโคค สาธารณูปการเพื่อประชาชนได้รับความสะดวกสบาย น้ำไหล ไฟฟ้าสว่าง ทางสบาย หาดทรายขาวโดยมีแนวทางในการดำเนินการในด้านต่างๆ ที่จำเป็น และในส่วนที่ขาดให้ครบครันเต็มพื้นที่ ด้วยหลักคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม พร้อมลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชนพร้อมเร่งดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่ให้มีสภาพที่สมบูรณ์ใช้งานดีมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะแนวคิด “เทศบาลนครสงขลา มุ่งก้าวสู่ เมืองน่าอยู่ คูน้ำสะอาด”  เป็นปฏิบัติการเพื่อให้เมืองมีความสะอาด ปราศจากกลิ่นเหม็น และน้ำท่วมขังช่วงฤดูน้ำไหลหลาก มีการเตรียมความพร้อมและการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักรกล ออกปฏิบัติการขุดลอก, ฉีดล้าง, รื้อ, ทำความสะอาด คู, ท่อ, การเก็บกวาดขยะ ทุกตรอก ซอกซอยภายในเมืองอย่างเต็มที่

“การคงไว้ซึ่งเมืองน่าอยู่เมืองน่าเที่ยวของชาวสงขลาบ่อยาง เทศบาลนครสงขลายังคงดำนินต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาขยะ ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานได้จัดซื้อรถจักรยานยนต์ที่ดัดแปลงแล้วจำนวน 5 คัน เพื่อนำมาใช้ในการจัดเก็บขยะตามตรอก ซอกซอย ที่เข้าถึงยากให้มีความสะดวกยิ่งขึ้น ถือเป็นการเพิ่มสมรรถนะการจัดเก็บขยะที่ครอบคลุมและทั่วถึงทุกพื้นที่ขณะเดียวกันยังได้ดำเนินการขุดลอก คูระบายน้ำ ตามชุมชนต่างๆ ควบคู่กันไป ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพในการพัฒนาเมืองสงขลา ให้เป็นเมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว มีภูมิทัศน์ที่สวยงามปราศจากขยะ ยังมีอีกหลายโครงการดีๆ ที่จะสร้างประโยชน์สุขแก่ชาวสงขลาบ่อยาง”

สงขลาเมืองน่าอยู่เมืองน่าเที่ยว จึงเป็นความร่วมมือของทุกๆ คน ต้องอาศัยทุกความร่วมมือทั้งคนในคือคนในชุมชนท้องถิ่น คนนอกผู้มาเยือน เพื่อเมืองแห่งความสุขที่สมบูรณ์แบบ เฉกเช่นสงขลาเมืองเก่าแต่แรกที่งดงาม และยังคงไว้ซึ่งความงดงาม  “สงขลาเมืองน่าอยู่น่าเที่ยว เมืองสวยด้วยมือเรา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ