X

มสธ.เดินหน้าเปิดป.เอกนวัตกรรมสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น

โค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางกระแสการเมืองไทยที่จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ขณะที่ทางสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประชุมวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เคาะหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาเอกรองรับการเมืองใหม่ เพื่อเพียงหวังให้ “นวัตกรรมการสื่อสาร” เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการขับเคลื่อนงานการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น เสริมสร้างความเข้มแข็งของการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสังคม

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่ตอบสนองต่อการศึกษาในยุคศตวรรษที่ 21 มาก เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ และเข้าชั้นเรียนแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์บางครั้ง

รองศาสตราจารย์ ดร. วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร กล่าวว่า “ปริญญาเอกของเรา คือ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชา นวัตกรรมการสื่อสารการเมืองและการปกครองท้องถิ่น ได้วุฒิ PH.D. จะเรียน 3 ปี รวมจำนวน 48 หน่วยกิต เรียนรายวิชาเพียง 2 ชุดวิชา คือ ชุดวิชาทฤษฎีการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นขั้นสูง 6 หน่วยกิต และชุดวิชาการวิจัยการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นขั้นสูง 6 หน่วยกิต รวม 12 หน่วยกิต ที่เหลือ 36 หน่วยกิต คือ ดุษฎีนิพนธ์ มหาวิทยาลัยได้จัดเอกสารประกอบการเรียนให้ครบทุกวิชา จัดสื่อออนไลน์ มีโมบายแอพพลิคเคชั่น และสื่ออื่น ๆ ประกอบ เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ในเนื้อหาสาระและทำรายงานตามที่กำหนดให้ ซึ่งสอดคล้องกับความถนัดและเชี่ยวชาญ ตามความสนใจ และมีความสอดคล้องกับภารกิจหน้าที่ปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ในการทำงานที่แท้จริง มหาวิทยาลัยจัดที่ปรึกษาทั้งภาควิชาการและวิชาชีพเป็นที่ปรึกษาให้กับนักศึกษา”

ด้วยวิทยาการการสื่อสารได้เข้ามามีบทบาทสำคัญทางด้านการเมือง และการปกครองท้องถิ่นอย่างมากมายและมากยิ่งขึ้นในยุคนี้และอนาคต การมีความรู้ความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี และหลักการต่างๆ ทางนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นขั้นสูง จะนำไปสู่ความสำเร็จในการปฏิบัติงานในหน้าที่ การศึกษาในหลักสูตร การค้นคว้าอิสระ และการวิจัยในการสร้างนวัตกรรมใหม่เป็นกระบวนการที่สำคัญในการศึกษาของหลักสูตรนี้ จะเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนในมีสมรรถนะสูงในการปฏิบัติงาน

การเรียนแขนงวิชานี้มุ่งพัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น ตามที่ประสงค์ของผู้เรียนโดยมุ่งเจาะลึกในการแสวงหาข้อค้นพบใหม่ ๆ จากการเรียนและจากงานวิจัย ซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถวางแผน ดำเนินการ ประเมินการสื่อสารเพื่อพัฒนางานอย่างได้ผล

คุณสมบัติผู้สมัคร คือ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาให้การรับรองวิทยฐานะและรับรองปริญญาแล้ว ในสาขาวิชานิเทศศาสตร์หรือสาขาวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรที่สมัครเข้าศึกษา และมีความรู้ภาษาอังกฤษ โดยสอบผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษ TOEFL ไม่ต่ำกว่า 173 คะแนนด้วยวิธี Computer Based Test (CBT) หรือไม่ต่ำกว่า 62 คะแนนด้วยวิธี Internet Based Test (IBT) หรือ การทดสอบ IELTS ตั้งแต่ 5.5 คะแนน ขึ้นไป หรือ เทียบเท่าจากสถาบันที่กำหนด

ส่วนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรรวม จำนวน 390,000 บาท ในการลงทะเบียนเหมาจ่ายภาคการศึกษาละ 65,000 บาท รวมสื่อการศึกษาต่าง ๆ ที่มหาวิทยาลัยจัดให้ทั้งหมด บริการจัดสอบในจังหวัด ไม่มีค่าใช้อื่นแอบแฝงที่จัดเก็บเพิ่มเติมระหว่างการศึกษาอีก

“เราเปิดปริญญาโทในแขนงนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น มาแล้ว 2 ปี จึงขยายมาเปิดปริญญาเอก มีความพร้อมทุกด้าน โดยเฉพาะด้านผู้สอนเป็นผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ในงานภาคสนามมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก สำหรับเงื่อนไขของนักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาจะต้องมีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในระดับชาติ หรือ ระดับนานาชาติ จึงท้าทายสำหรับผู้เรียนไม่ว่าจะอยู่ภาคการเมือง ภาคองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษา และภาคส่วนต่าง ๆ ที่สนใจ มสธ. เราเปิดกว้างสำหรับการศึกษาเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาตนเองและสังคมด้านนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น เป้าหมายรับนักศึกษารุ่นแรก จำนวน 15 คน” รองศาสตราจารย์ ดร. วิทยาธร ท่อแก้ว กล่าว

หลักสูตร​นวัตกรรม​การสื่อสาร​ทาง​การเมือง​และ​การ​ปกครอง​ท้องถิ่น​ ​กำลังเปิดรับนักศึกษาใหม่ในระดับปริญญาเอกเป็นหลักสูตรที่น่าสนใจมาก​ เหมาะสำหรับ​นัก​การเมือง​ทุก​ระดับ​ อาจารย์​ นักวิชาการ​ สื่อมวลชน​และนักวางแผนการ​สื่อสาร​ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์​ด้านนี้มาอย่างต่อเนื่อง​ยาวนาน เช่น​ รองศาสตราจารย์ ดร. วิทยาธร​ ท่อ​แก้ว เป็นประธา​น​กรรมการ​บริหาร​หลักสูตร​ ศาสตรา​จารย์ ​ดร. สุ​ร​พงษ์​ โ​ส​ธน​เสถียร ​ในฐานะที่ปรึกษาหลักสูตร และ รองศาสตราจารย์ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์ รองศาสตราจารย์ ดร. ณัฐฐวัฒน์ สุทธิโยธิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุภาภรณ์ ศรีดี อาจารย์ ดร. กานต์ บุญศิริ เป็นอาจารย์ประจำหลักสูตร และมีอาจารย์พิเศษที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ที่ร่วมเป็นเครือข่ายผู้สอนอีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามทางมสธ. ได้กำหนดให้มีการเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2562 – 31 พฤษภาคม 2562 ผลการทดสอบภาษาอังกฤษสามารถยื่นผลการสอบได้ก่อนลงทะเบียนเรียน หลักสูตรจะทำการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่เดือนกรกฎาคม 2562 และเปิดภาคเรียน วันที่ 15 กันยายน 2562

สอบถามรายละเอียดการสมัคร โทรศัพท์ 02-504 8400 โทรสาร 02-503 3580 สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อาคารวิชาการ 3 ชั้น 5 เลขที่ 9/9 หมู่ 9 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 หรือ add LINE ID innocom stou หรือ เว็บไซต์ https://www.stou.ac.th/SchoolsWeb/commarts/page/Home.aspx

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ