X

จับตา “บึงพระ” ฮับ นวัตกรรมอาหาร-สมุนไพรพิษณุโลก

ความท้าทายในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรเมืองพิษณุโลก เป็นแนวคิดที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่าการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลที่กำลังรุกคืบเข้ามาอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อวิถีเกษตรกรบ้านเราอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง “บึงพระ”เป็นอีกพื้นที่ ที่มีความเหมาะสมต่อการเป็น “ฮับ นวัตกรรมทางอาหารและสมุนไพร”สำคัญของเมืองพิษณุโลก

“พิษณุโลกมีโอกาสในการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้มารถแข่งขันและขยายตลาดสินค้าไปยังต่างประเทศมากขึ้น การบริหารจัดการระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ บึงพระเป็นพื้นที่มีความเหมาะสมกับการเป็น“ฮับ นวัตกรรมทางอาหารและสมุนไพร”ที่สำคัญของเมืองพิษณุโลก หากขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเพิ่มความสามารถในกาแข่งขัน ขณะเดียวกันภาคการเกษตรต้องมีการปรับตัว และเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาด้านต้นทุนการผลิต พัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร พวกเราทุกภาคส่วน และภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมการเกษตรทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ภาคเอกชนต้องร่วมมือกัน”แนวคิดการพัฒนาเมืองพิษณุโลก เมืองที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่และผลผลิตทางการเกษตรมากผ่านมุมมองของ“เศรษฐา กิตติจารุรักษ์” ว่าที่ผู้สมัครสส.เขต 1 เมืองพิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐบอกเล่าให้ฟังอย่างน่าใจการขับเคลื่อนเพื่อสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพัฒนาเมืองพิษณุโลก ด้านภาคการเกษตร บนความท้าทายในยุคการเปลี่ยนแปลง

เพราะพิษณุโลกมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมประมาณ 3,189,271 ไร่ จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลกจากพื้นที่ทั้งหมด  6,759,909 ไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 47 ของพื้นที่ทั้งหมดการขับเคลื่อนแนวคิดอุตสาหกรรมนวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเมืองพิษณุโลก (Phitsanulok Food and Herb Product Innovation Project) บ้านบึงพระ จึงเป็นโอกาสที่ท้าทายในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองสู่ความก้าวหน้าที่ยั่งยืน

แผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเกษตรระยะ 20 ปี ระหว่างพ.ศ. 2560 – 2579 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ไว้อย่างชัดเจนเพื่อเป้าหมายสำคัญคือ“เกษตรกรและองค์กรเกษตรกรต้องมีความมั่นคงในอาชีพ มีความสามารถในการแข่งขัน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน”โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ไว้อย่างน่ามากถึง 5 ประเด็น โดยเฉพาะประแรกยุทธศาสตร์ด้านที่ 1 การส่งเสริมความมั่นคงในอาชีพของเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร  ประเด็นดังกล่าวมุ่งเน้นและสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นพื้นฐานของการพัฒนาภาคการเกษตรส่งเสริมการผลิตเพื่อความมั่นคงด้านอาชีพ มุ่งเน้นพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmer และ Young Smart Farmer เสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกร และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรของชุมชนรวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายการทำงานในพื้นที่และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน

วิสาหกิจและวิถีชุมชน“บึงพระ” ความท้าทายการขับเคลื่อน ด้วยพื้นที่ 34.18 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 21,362 ไร่จำนวน 10 หมู่บ้าน หนึ่งในพื้นที่ทำเลทอง ของอำเภอเมืองพิษณุโลกการขยายตัวของเมืองและโอกาสและทิศทางการพัฒนาที่น่าจับตา ทั้งในแง่ความเป็นวิถีเกษตร และย่านสมุนไพรชุมชน เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลัก เกษตรกรรม ทำนา ทำสวนผัก เช่น ผักคะน้า, ผักกวางตุ้ง,ผักกาดหอม อาชีพรองรับจ้างทั่วไป และชุมชนบึงพระกำลังก้าวสู่ศูนย์กลางกระจายสินค้าสำคัญของพิษณุโลกด้วยเมืองบริการสี่แยกอินโดจีนความหวังพลิกฟื้นสู่อนาคต “โลจิสติกส์สากล”

ด้วยสภาพพื้นเป็นที่ราบลุ่มเหมาะที่จะทำการเกษตรกรรมได้ตลอดปี เนื่องจากพื้นที่เป็นดินร่วน และดินปนทรายแต่ ในฤดูแล้งประสบสภาวะการขาดแคลนน้ำสำหรับการเกษตร จึงทำให้ไม่สามารถทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี บึงพระมีความโดดเด่นพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรและการเติบโตและการขยายตัวเมืองสังคมเกษตรก้าวแบบกระโดดเพราะที่ตั้งห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลกเพียงประมาณ 12 กิโลเมตร ทิศเหนือ    ติดต่อกับ เขตเทศบาลนครพิษณุโลก,ต.อรัญญิก ทิศใต้ติดต่อกับ ต.วัดพริก ต.วังน้ำคู้ ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม ทิศตะวันออกติดต่อกับ ต.แม่ระกา ต.วังพิกุล อ.วังทอง ทิศตะวันตก ติดต่อกับ ต.วัดพริก, ต.ท่าโพธิ์, ต.ท่าทอง,ต.วัดจันทร์

จากผลการศึกษาความเหมาะสม “การบริหารจัดการและกระจายสินค้า”ของสำนักงานนโยบายและแผนงานการขนส่งและจราจร พบว่าพิษณุโลกมีความเหมาะสมพัฒนาเป็นเขตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ผสมผสานกับศูนย์การจัดการขนส่งโลจิสติกส์ ทั้งนี้เนื่องจากเป็นเมืองที่มีระบบขนส่งหลายรูปแบบ และสามารถเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างภูมิภาคได้โดยเฉพาะตำบลเมืองพระ อำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับพร้อมอยู่แล้ว และสอดคล้องกับข้อเสนอตามยุทธศาสตร์พิษณุโลกที่หลายภาคส่วนที่เคยนำเสนอ

เนื่องจากศักยภาพความพร้อมซึ่งมีเส้นทางรถไฟสายเหนือ กรุงเทพ-เชียงใหม่ผ่านใกล้สถานีรถไฟบ้านบึงพระ มีทางหลวงแผ่นดินสาย 126 (เลี่ยงเมือง)ขนาด 4 เลน อยู่ใกล้สนามบินเมืองพิษณุโลก อยู่ใกล้แม่น้ำน่าน มีสายไฟฟ้าแรงสูงผ่าน จึงเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสามารถดึงดูดการลงทุนจากผู้ประกอบการด้าน Logistics ทั้งในพื้นที่ที่มีอยู่มากแต่กระจัดกระจาย และนักลงทุนรายใหญ่จากนอกพื้นที่ให้สนใจมาร่วมลงทุนได้ในการประเมินศักยภาพการจัดตั้งศูนย์โลจิสติกส์และกระจายสินค้าจังหวัดพิษณุโลก “บ้านบึงพระ” เขตอุตสาหกรรมนวัตกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพร จังหวัดพิษณุโลก (Phitsanulok Food and Herb Product Innovation Project) ซึ่งมีความพร้อมด้านตำแหน่งที่ตั้ง และโครงสร้างพื้นฐานรองรับที่ครอบคลุม ภาคการเกษตรกับการปรับตัวเพื่อเตรียมรับมือบนความท้าทายในยุคการเปลี่ยนแปลง และท้าทายผู้นำยุคใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ