X

“กฤษณ์ฐฤทธิ์”กำนันท่างิ้ว-ห้วยยอดมุ่งมั่นพัฒนาท้องที่สู่ความมั่นคงทางอาหารที่ยั่งยืน

“ผมมุ่งมั่นแก้ปัญหาเรื่องรายได้ของพี่น้องประชาชนทั้ง 8 หมู่บ้านในตำบลท่างิ้วอย่างจริงจัง ตั้งใจสร้างรายได้จากอาชีพภายใต้เครือข่ายกลุ่มอาชีพต่างๆ โดยร่วมมือภาคีเครือข่าย  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาล นายกเทศมนตรี ท้องที่-ท้องถิ่นเสมือนสามีภรรยาร่วมมือกันดูแลลูกบ้าน ให้มีความเข้าใจอันดีต่อกันเกิดความสามัคคีและร่วมมือกันพัฒนาท่างิ้วสู่ความมั่นคงทางอาหาร สร้างความเข้มแข็งที่ยั่งยืน”ความมุ่งมั่นตั้งใจของ กฤษณ์ฐฤทธิ์ รอดคืน กำนันตำบลท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง 

กฤษณ์ฐฤทธิ์ รอดคืน กำนันตำบลท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง กล่าวถึงความมุ่งมั่นการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกบ้านในฐานะนักปกครองยุคใหม่แก้ปัญหาไว จริงใจ ซื่อสัตย์ พร้อมลงมือพัฒนาอย่างสอดคล้องกับการแก้ปัญหาและความต้องการของลูกบ้านคือพี่น้องประชาชนทั้ง 8 หมู่บ้าน หมู่1บ้านท่างิ้ว 2 บ้านนาโพธิ์ หมู่ 3 บ้านไสมะม่วง หมู่ 4 บ้านปากห้วย หมู่ 5 บ้านไทรงาม หมู่ 6 บ้านทุ่งควนหมู่ 7 บ้านหินงอม และหมู่ 8 บ้านเกาะยางแดง มีพื้นที่รวม 30,943.75 ไร่ หรือประมาณ 49.51 ตารางกิโลเมตร ลูกบ้านรวมประมาณ   1,698 ครัวเรือน

“นอกจากการมุ่งเน้นการสร้างรายได้ให้แก่ลูกบ้าน การแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องเขตแดนของลูกบ้านโดยไม่ต้องไปถึงอำเภอและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง สามารถไกล่เกลี่ยให้กับลูกบ้านได้ ทั้งนี้เพราะความศรัทธาและเชื่อมั่นในตัวผู้นำเป็นเรื่องสำคัญ ผมทำงานสำเร็จเพราะมีเครือข่ายที่ดี ลูกบ้านแต่ละหมู่บ้านให้ความมือ ทั้งผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาล ทำงานและพัฒนาท้องที่ไปด้วยกัน การปัญหาและการพัฒนาตามโครงการต่างๆ เช่น โครงการออมทรัพย์ กองทุนหมู่บ้าน ร้านค้าประชารัฐ จัดเก็บข้อมูลช่วยเหลือ จึงบรรลุเป้าหมาย”

กำนันตำบลท่างิ้ว มั่งมั่นตั้งใจพัฒนาด้านคุณภาพชีวิต การขับเคลื่อนส่งเสริมสร้างรายได้ในตำบลท่างิ้วทั้ง 8 หมู่บ้านในรูปแบบกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มส่งเสริมอาชีพสตรีบ้านนาโพธิ์ กลุ่มเลี้ยงปลา กลุ่มแปรรูปปลา กลุ่มทำไม้กวาดดอกหญ้า กลุ่มปลูกผัก กลุ่มสานกระเป๋าจากเชือกมัดฟาง กลุ่มทำไตปลาแห้งและขนมไทย กลุ่มเครื่องแกง กลุ่มเลี้ยงไก่พื้นบ้าน มีเป้าหมายสำคัญสร้างความมั่นคงทางอาหาร ท่างิ้วเสมือนครัวของชุมชน

“เศรษฐกิจชุมชนนอกบรรยากาศการซื้อขายจากตลาดนัดภายในชุมชนแล้ว ยังมีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อขาย การปลูกพืชผักเพื่อแลกผักกันโดยไม่ต้องซื้อขาย คือ”ผักแลกผัก” การนำผักมาตั้งไว้หน้าบ้านเพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจวางเงินใส่กล่องไว้แล้วหยิบผักไปได้เอง เป็นวิถีชุมชนที่เรียบง่ายและส่งเสริมนให้ท่างิ้วเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิดพบว่าลูกบ้านให้ความสนใจและหันมาร่วมมือกันทำเยอะ”

กฤษณ์ฐฤทธิ์ บอกเล่าการพัฒนาท้องที่อย่างน่าสนใจว่า ต้องจริงใจและแก้ไขปัญหาด้วยความรวดเร็ว เป็นคนใช้ง่าย พบง่าย ติดดิน เป็นกันเอง สร้างรายได้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชนสามารถพึงพาตนเองได้ ปรับเปลี่ยนทัศนคติให้เกิดความเข้าใจที่ดีร่วมกันภายใต้กิจกรรมต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นการประชุม เพื่อเปิดโอกาสสร้างการมีส่วนร่วม จากการประชุมสัญจรแต่ละหมู่บ้านซึ่งจัดให้มีเดือนละครั้ง กิจกรรมการประชุมหมู่บ้านทั้ง 8 หมู่บ้าน การประชุมกลุ่มต่าง ๆ

“รวมพลังร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน และความสามัคคีของคนในชุมชน งานจิตอาสา งานบุญสะพานเชื่อมโยงจิตใจของชุมชน ในฐานะที่ผมเป็นกำนันต้องเป็นแบบอย่างที่ดี มุ่งมั่นงานด้วยความซื่อสัตย์  หลายกิจกรรมได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น โครงการ “ 1 หมู่บ้าน 1 คลังอาหาร” กิจกรรม“ผักแลกผัก” “กลองยาวสร้างสุข” “โรงเรียนผู้สูงอายุ”ชาวบ้านตำบลท่างิ้วส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์ทำสวนยางพารา ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติเพื่อสร้างรายได้สร้างเศรษฐกิจชุมชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพกลุ่มเครือข่ายอาชีพ และผู้สูงอายุ”

กำนันตำบลท่างิ้วบอกเล่าการขับเคลื่อน“ท่างิ้วคลังอาหาร”เป็นความมุ่งมั่นการพัฒนาวิถีการเกษตรชุมชนสร้างสุขที่อาศัยเครือข่ายร่วมคิด ร่วมพัฒนา เป็นพลังความสามัคคีของลูกบ้านและภาคีเครือข่าย ซึ่งท่างิ้วมีจุดเด่นด้านต้นทุนในท้องถิ่นด้วยทุนทางธรรมชาติ มีป่าต้นน้ำ มีอ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 1 แหล่งเก็บน้ำขนาด 18 ล้านลูกบาศก์เมตรรับการขยายการผลิตน้ำประปาในพื้นที่อำเภอห้วยยอด เมือง และเป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในหลายพื้นที่ ทุนจากวิถีชุมชนที่มีเอกลักษณ์

“ตำบลท่างิ้วมีป่าต้นน้ำ มีพื้นที่ราบและภูเขา เหมาะแก้การเกษตร พื้นที่ที่เป็นภูเขาอยู่ทางทิศตะวันออกของตำบล ในหมู่ที่ 1, 5, 7 และป่าไม้กระจายทั้งตำบล มีแหล่งน้ำธรรมชาติไหลาผ่านคลองท่างิ้ว หมู่ที่ 1, 2, 7, 6 คลองไสมะม่วง หมู่ที่ 3 คลองมวน หมู่ที่ 4 คลองโก หมู่ที่ 7 ด้วยทุนทางธรรชาติมีแหล่งน้ำ มีพื้นที่กักเก็บน้ำที่สวยงามอุดมสมบูรณ์และวิถีถิ่นที่มีเอกลักษณ์ สร้าง“ทางเลือก ทางรอด”พัฒนาทักษะ” อาชีพเสริมจากภาคเกษตรเพื่อยกระดับอาชีพสร้างรายได้”สู่การเกษตรกรยุคใหม่ และการท่องเที่ยวในวิถีชุมชน เพื่อลูกหลานในอนาคต”

กว่า 20 ปีบนเส้นทางของนักปครองท้องที่ของ“กฤษณ์ฐฤทธิ์ รอดคืน” ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ จากประสบการณ์การทำงานครั้งแรกในฐานะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในปี 2545 สารวัตรกำนันในปี 2549 ผู้ใหญ่บ้านในปี 2554 และกำนันตำบลท่างิ้วในปี 2559 จนถึงปัจจุบัน เข้าใจปัญหา มีแนวทางในการแก้ไขปัญหา จริงใจ ซื่อสัตย์ มุ่งมั่นพัฒนา “กฤษณ์ฐฤทธิ์ รอดคืน” กำนันตำบท่างิ้ว กำนันนักพัฒนา ขับเคลื่อนการพัฒนาท้องที่ โดยใช้กลไกลเครือข่ายภาครัฐ และประชาสังคมแบบมีส่วนร่วม ตามหลักยึดปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง ท่างิ้ว มั่งคั่งยั่งยืน มั่นคงทางอาหาร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ