X

“น้ำคือชีวิต”อบจ.สงขลาเดินหน้าแก้ปัญหาน้ำกิน-น้ำใช้พื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ

อบจ.สงขลา เดินหน้าแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนในคาบสมุทรสทิงพระ และอำเภอควนเนียง อำเภอบางกล่ำ รุกจัดการน้ำเพื่อให้ประชาชนมีน้ำประปาที่สะอาด มีคุณภาพมาตรฐานในการอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึง และเพียงพอเพื่อการใช้งานตลอดปี

“การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนบนพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ตั้งแต่อำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอสทิงพระ อำเภอสิงหนคร และอำเภอควนเนียง อำเภอบางกล่ำ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำประปาที่สะอาด มีคุณภาพมาตรฐานในการอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึง และเพียงพอเพื่อการใช้งานตลอดปี อบจ.สงขลาตระหนักและให้ความสำคัญ ได้ทำการศึกษาวิจัยและระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างต่อเนื่อง” นาย ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

นายกอบจ.ย้ำว่า อบจ.สงขลาเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.สงขลา ผลักดันให้เกิดการพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิตของประชาชน ในเรื่องน้ำประปาสำหรับการอุปโภคบริโภคน้ำที่มีความสะอาด และมีคุณภาพ เพียงพอต่อความต้องการของประชากร อย่างเหมาะสม การบริหารจัดการน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภคเป็นโครงการที่สอดคล้องกับอำนาหน้าที่ ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขการให้บริการสาธารณูโภค ซึ่งอบจ.ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบต่อประชาชนในการให้บริการสาธารณะ ในด้านระบบสาธารณูปโภคสาธาณูปการ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขที่ให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค มุ่งต่อประโยชน์ของท้องถิ่นหรือประชาชนเป็นส่วนรวมเป็นสำคัญ

ในวันที่ 31 มีนาคม 2565 ได้มอบหมายให้นายอับดลรอหมาน กาเหย็ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและประเมินความสนใจของเอกชน (Market Sounding) โครงการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดสงขลา ณ  โรงแรมลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา โดยนางสาวภพภร ทองคณารักษ์ ผู้อำนวยการกองผังเมือง กล่าวรายงานการดำเนินโครงการ พร้อมด้วย นายศิริชัย เอกพันธ์ ส.อบจ.สงขลา เขต 2 อ.เมืองสงขลาว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทนงค์ ส.อบจ.สงขลา อ.ระโนด นายประพันธุ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางปิยนันท์ สิงห์ทอง รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีรับฟังความต้องการของประชาชนในพื้นที่

ผลการศึกษาทางคณะที่ปรึกษาได้พิจารณาทบทวนความเหมาะสมในการบริหารจัดการน้ำ มีการปรับปรุงการออกแบบระบบประปาโดยใช้แหล่งน้ำดิบและระบบจ่ายน้ำประปาเป็นแบบระบบคู่คือ ใช้แหล่งน้ำดิบ 2 แหล่ง และสถานีผลิตน้ำประปา 2 แห่ง ทั้งนี้สามารถแบ่งพื้นที่โครงการออกเป็น 2 พื้นที่คือ พื้นที่ตอนเหนือประกอบด้วย 3 อำเภอ อำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ และอำเภอสทิงพระ ที่ตั้งสถานีผลิตน้ำประปาจะตั้งอยู่ที่อำเภอกระแสสินธุ์และใช้แหล่งน้ำดิบจากทะเลสาบสงขลาผ่านมายังคลองชลประทานระโนด-กระแสสินธุ์ รวมถึงมีระบบสำรองน้ำดิบด้วยสระพักน้ำความจุน้ำขนาด 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อรองรับการใช้น้ำ 60 วัน โดยมีกำลังผลิตเริ่มต้นวันละ 6,225 ลูกบาศก์เมตร

และพื้นที่ตอนใต้ประกอบด้วย 3 อำเภอ อำเภอสิงหนคร อำเภอควนเนียง อำเภอบางกล่ำ ที่ตั้งสถานีผลิตน้ำประปาจะตั้งอยู่ที่อำเภอบางกล่ำและใช้แหล่งน้ำดิบจากคลองอู่ตะเภา โดยมีกำลังผลิตเริ่มต้น วันละ 6,113 ลูกบาศก์เมตร ระบบส่งน้ำประปาทั้ง 2 พื้นที่จะถูกเชื่อมโยงเข้าหากันเพื่อเพิ่มเสถียรภาพการให้บริการ น้ำประปาจากสถานีผลิตน้ำประปาจะถูกส่งจ่ายไปยังสถานีรับน้ำประปาซึ่งตั้งอยู่ในแต่ละอำเภอและเชื่อมต่อไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ จากนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ จะเป็นผู้ดำเนินการเชื่อมต่อระบบจ่ายน้ำประปายังประชาชนตามครัวเรือนต่อไป

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการมีจำนวน 31 แห่งจากจำนวน 48 แห่งในพื้นที่โครงการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่ประสงค์จะร่วมโครงการนั้นเป็นเพราะในพื้นที่อยู่ในเขตการให้บริการน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค หรือมีแหล่งน้ำจืดที่สะอาดและเพียงพอแก่การบริการประชาชนในพื้นที่แล้ว

ร่วมคิด ร่วมระดมความเห็น ร่วมพัฒนา รวมพลังร่วมสร้างสุข

.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ