X

“ศูนย์สร้างสุขชุมชน”อบจ.สงขลารวมพลังบริการเชิงรุกสุขภาพผู้สูงวัย “ม่วงงาม”

ผู้สูงวัยมีสุขภาพแข็งแรงมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้นั้นไม่เพียงแต่การเตรียมความพร้อมหรือการปฏิบัติตัวผู้สูงอายุเองเท่านั้น ครอบครัวก็ควรใส่ใจดูแล รวมไปถึง พัฒนาคุณภาพบริการ และเพิ่มประสิทธิภาพระบบการสาธารณสุข การให้บริการเชิงรุกจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งร่วมกับภาคีเครือข่ายได้แพทย์เฉพาะทางด้านผู้สูงอายุดูแล เป็นการช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ให้อยู่ดีมีสุข

การจัดตั้ง “ศูนย์สร้างสุขชุมชน”ในพื้นที่ตำบลม่วงงาม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นอีกกิจกรรมสำคัญที่องค์การบริหารจังหวัดสงขลา นำโดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และในฐานะประธาน กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสงขลา และภาคีเครือข่าย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงงาม เทศบาลเมืองม่วงงาม ร่วมบริการเชิงรุก

“อบจ.สงขลา รวมพลังเครือข่ายที่เกี่ยวข้องยกระดับการดูแลกลุ่มเปราะบาง เปิดศูนย์สร้างสุขชุมชน ในพื้นที่ ต.ม่วงงาม ด้วยพื้นที่ 29.77 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 18,606 ไร่ มีประชากรจำนวน 16,248 คน จาก 13 หมู่บ้าน 3,227 หลังคาเรือน มีผู้สูงอายุ  2,279 คน เปิดศูนย์สร้างสุขชุมชนในครั้งนี้หวังช่วยลดผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง ขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการที่ได้มาตรฐาน รวดเร็ว และทั่วถึงให้บริการตรวจรักษาโดยแพทย์”

นายไพเจน ย้ำว่า อบจ.ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ความร่วมมือระหว่าง อบจ.และ สปสช. เครือข่ายอปท.ในพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ การผลักดันเพื่อเปิดศูนย์สร้างสุขชุมชนม่วงงาม ต้องขอบคุณ นางฐีตารีย์ เชื้อพราหมณ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข นายจตุพร เขียวเจริญ ส.อบจ.สงขลา เขต 1 อ.สิงหนคร  นายประทีป จันทบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองม่วงงาม ผู้แทนจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต 12 สงขลา นายสมมาศ วิไลประสงค์ ผู้อำนวยการ รพสต.ม่วงงามผู้กำกับการ สภ.ม่วงงาม ที่ร่วมมือกันสร้างสุขสู่ชุมชน

นางฐีตารีย์ เชื้อพราหมณ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข อบจ.สงขลา กล่าว่า ปัจจุบันจังหวัดสงขลามีประชากรคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้มีภาวะพึ่งพิง 357,720 คน คิดเป็นร้อยละ 25.55 ของประชากรทั้งจังหวัด และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อบจ.สงขลา จึงดำเนินการจัดตั้งศูนย์สร้างสุขชุมชน เพื่อประชาชนกลุ่มเปราะบาง คือผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสที่มีภาวะพึ่งพิง

“กลุ่มเปราะบางมีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย และมีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพและการใช้กายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ ในพื้นที่ ต.ม่วงงาม และพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ”

การใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการในการดำรงชีวิตประจำวัน ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน ลดการเกิดภาวะทุพลภาพและพิการอย่างถาวร สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ให้มีความสุขในการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน

เพิ่มประสิทธิภาพระบบการสาธารณสุข ร่วมให้บริการเชิงรุก รวมพลังร่วมสร้างสุข

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ