X

อบจ.สงขลารวมพลังปลูกป่าสร้างชุมชนเข้มแข็ง

สงขลาเมืองสีเขียว เมืองสิ่งแวดล้อม อบจ.สงขลารวมพลังเครือข่ายสมาคมชาวปักษ์ใต้ สมาคมชาวสงขลา เครือข่ายจิตอาสาปลูกป่าบ้านชะแล้เฉลิมพระเกียรติ ร่วมสร้างป่าชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืน

“สงขลาเมืองสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ผมมุ่งเน้นและให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมมีนโยบายที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนการพัฒนาบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศให้สมดุล พัฒนาและสนับสนุนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของเมืองและชุมชน ภายใต้โครงการและกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง การปลูกป่า นับเป็นอีกกิจกรรมในการปลุกจิตสำนึกการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและส่งต่อคุณภาพชีวิตแก่ลูกหลานของเรา การจะพัฒนาเมืองไปสู่การเป็นเมืองสิ่งแวดล้อม ต้องร่วมมือกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ที่อาศัยในชุมชนเอง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี  เป็นเมืองสีเขียวที่ประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ”นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารจังหวัดสงขลา

ล่าสุด พลังร่วมจากกิจกรรม “จิตอาสาปลูกป่าบ้านชะแล้เฉลิมพระเกียรติ”ที่บ้านชายเหมือง ตำบลชะแล้  อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา เป็นความภาคภูมิใจพลังร่วมเครือข่ายต่าง ๆ ของพี่น้องชาวสงขลา เทศบาลตำบลชะแล้ อปท.เครือข่าย สมาคมชาวสงขลา โดยดร.กานต์  บุญศิริ นายกสมาคม สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยพลตำรวจเอกสุนทร  ซ้ายขวัญ นายกสมาคมโดยมี พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิด

“การพัฒนาที่ยั่งยืน การปลูกจิตสำนึกของคนในชุมชนท้องถิ่น โดยคนในท้องถิ่น และเพื่อคนในท้องถิ่นให้ตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยอาศัยพลังความร่วมมือของเครือข่ายทุกภาคส่วนที่มีความคิดริเริ่มมาจากจิตสำนึกที่ดีที่ต้องการจะฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดสงขลา ผสานกับหลักคิดที่ว่า เราทำความดีด้วยหัวใจจากพลังเครือข่ายจิตอาสา เชื่อว่าพื้นที่ป่าในบริเวณโครงการแก้มลิงชะแล้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติให้แก่ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่”

มีกิจกรรมปลูกไม้ยืนต้นจำนวน 1,000 ต้น บนพื้นที่อ่างเก็บน้ำของโครงการแก้มลิงชะแล้ ซึ่งเป็นพื้นป่าธรรมชาติ โดยจะนำเอาต้นรักนามาทำการปลูก เนื่องจากเป็นไม้ยืนต้นที่ใช้เวลาเติบโตเพียง 3-5 ปีและเป็นพืชท้องถิ่นของภาคใต้ เพื่อสร้างความชุ่มชื่นในพื้นที่ และแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง

นอกจากนี้ยังมีต้นตะเคียนทอง หว้า และสกุณีรวมมากกว่า 1,000 ต้น ซึ่งโครงการแก้มลิงบ้านชะแล้มีเนื้อที่ประมาณ 275 ไร่ ลึก 4 เมตร ความจุประมาณ 1.76 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถเก็บกักน้ำส่วนเกินในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งสำหรับทำการเกษตรของประชาชนในตำบลชะแล้ ถึง 816 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 1,418 ไร่ การพัฒนาแหล่งน้ำซึ่งใช้เป็นแหล่งพักผ่อน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา

รวมพลังร่วมสร้างสุข พลังร่วมเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชน โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีร่วมกัน สงขลาเมืองสีเขียวเมืองสิ่งแวดล้อมที่ยังยืนด้วยมือของทุกคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ