X

พลิกฟื้นคลองสำโรง ดึงเก้าเส้งชุมชนต้นแบบการมีส่วนร่วม “คลองสวย น้ำใส ไร้ขยะ”

รวมพลังพลิกฟื้นคลองสำโรง-สงขลา คลองสวย น้ำใส ไร้ขยะ อบจ.สงขลา ผนึกสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ประชาชนในชุมชนร่วมบริหารการจัดการน้ำเสียคลองสำโรง ปลุกจิตสำนึก สร้างความรู้ ความเข้าใจ นำร่องเก้าเส้งชุมชนต้นแบบการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

“การบริหารจัดการน้ำเน่าเสียในคลองสำโรง ในพื้นที่ร่วม 2 อปท.เทศบาลเมืองเขารูปช้าง และเทศบาลนครสงขลา โดยเฉพาะคลองสำโรง-บริเวณชุมชนเก้าเส้ง ทางอบจ.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ่วมแก้ปัญหา ฟื้นฟู เพื่อคืนวิถีแห่งสายน้ำชุมชนเมือง ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน เพราะการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพันธกิจสำคัญที่อบจ.มุ่งเน้นเพื่อให้ชุมชนปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดนโยบายพัฒนา พร้อมสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน กองช่างส่วนวิศกรรมก่อสร้าง และส่วนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทำหน้าที่ขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนต้นแบบ”นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

นายไพเจ ให้สัมภาษณ์อย่างน่าสนใจว่า ทางอบจ.โดยสำนักช่างและสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ได้ออกแบบมาตรฐานในการแก้ปัญหาร่วมกับชุมชนเก้าเส้ง เป็นการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาการทิ้งขยะในชุมชน รวมทั้งการแก้ปัญหาปากคลองสำโรงปิดโดยใช้เทคนิคและภูมิปัญญาของชาวประมงโดยการใช้กระสอบทรายขนาดใหญ่มาวางบริเวณปากคลอง เพื่อวางตักตระกอนทรายตามทิศทางของฤดูมรสุมที่พัดเข้าหาฝั่งในแต่ละฤดู ซึ่งประชาชนที่อยู่บริเวณปากคลองจะผู้ดำเนินการจัดการและเฝ้าระวังผลกระทบจากคลื่นลมมรสุมที่พัดพาตะกอนมาปิดปากคลองสำโรง

หลายปีที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง อบจ. กรมเจ้าท่า เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยในการสนับสนุนเครื่องจักรขุดลอกปากคลอง ตลอดจนการให้ความรู้แก่ชุมชนในเก้าเส้งและจัดตั้งกลุ่มดูแลเรื่องปัญหาขยะในคลองสำโรง และชุมชนมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คนในชุมชนปรับเปลี่ยนที่ดีขึ้น แต่ปัญหาสำคัญคือปากคลองสำโรงฝั่งออกอ่าวไทยมีตะกอนทรายปิดกั้นการเข้าออกของน้ำทะเล

นายไพเจนย้ำว่า นอกจากการแก้ปัญหาแล้ว ยังมุ่งเน้นการรณรงค์และเปิดพื้นที่รับฟังเพื่อร่วมการจัดการคลองสำโรงให้มีความสะอาด ไม่เป็นแหล่งเพาะพาหะและนำไปสู่โรคต่าง ๆ และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับชุมชน ที่สำคัญสร้างการมีส่วนของชุมชนในการปลุกจิตสำนึกในการจัดการขยะด้วยความรู้ ความเข้าใจ การใช้ภูมิปัญญาชุมชนร่วมแก้ปัญหาสันทรายไหลเวียนจากคลองสำโรงออกทะเล ความร่วมมือทุกภาคส่วนแบบบูรณาการ อย่างจริงจังเชื่อว่าคลองสำโรงจะมีสภาพแวดล้อมที่ดีน่าอยู่ น่ามอง คลองสำโรง-เก้าเส้งชุมชนต้นแบบเข้มแข็งต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ