X

ปัญหากัดเซาะชายฝั่งทะเล อบจ.สงขลารวมพลังเร่งฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

อบจ.สงขลาลงพื้นที่เดินหน้ารวมพลังแก้ปัญหาชายฝั่งกัดเสาะ พร้อมสนับสนุนการฟื้นฟูทรัพยากร ธรรมชาติ  มุ่งเน้นเปิดพื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนอนุรักษ์พร้อมพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างยั่งยืน

สงขลา-การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ข้างเคียง รวมถึงชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลา ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หรืออบจ.สงขลาในฐานะหน่วยงานท้องถิ่นตระหนักให้ความสำคัญด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีนโยบายการขับเคลื่อนภายใต้การนำของ “ไพเจน มากสุวรรณ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ

การติดตามสถานการณ์จากการลงพื้นที่ทั้ง 4 จุด กอบไปด้วย ชายหาดชลาทัศน์ ปากร่องน้ำนาทับ บ้านโคกสัก ชายหาดทรายแก้ว ของนายไพเจน พร้อมคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบ โดยมี อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมเจ้าท่า ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหา จากการติดตามสถานการณ์จากพื้นที่

“อบจ.สงขลา รับฟังและเร่งแก้ปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะอย่างต่อเนื่อง ได้รับความร่วมมือจากผู้นำชุมชน พี่น้องประชาชน และอปท.ในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ การลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเป็นการรับฟังปัญหา และข้อเสนอแนะจากประชาชน ผู้นำชุมชนกรณีปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อให้เครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัญหากัดเซาะชายฝั่งทะเล ต้องบูรณาการร่วมกัน โดยเฉพาะความร่วมมือจากคณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบ ที่สำคัญท้องถิ่นของเราได้รับเกียรติจากผู้บริหารของหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ทั้งอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อธิบดีกรมเจ้าท่า รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา”

นายกอบจ.สงขลากล่าวว่า การลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสภาพพื้นที่ พร้อมรับฟังปัญหาจากประชาชน ผู้นำชุมชนร่วมกับผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อเร่งหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการต่างๆ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลในพื้นที่จังหวัดสงขลา ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ เปิดโอกาสให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาร่วมกัน

สำหรับพื้นที่ ที่ลงตรวจสภาพ 4 จุดประกอบด้วย 1)พื้นที่แหล่งทรายธรรมชาติเพื่อการเติมทรายบริเวณชายหาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา 2) พื้นที่บริเวณโครงสร้างปากร่องน้ำนาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา 3)พื้นที่คลื่นกัดเซาะริมตลิ่ง บ้านโคกสัก ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา 4) พื้นที่บริเวณโครงการก่อสร้างกำแพงกั้นคลื่นชายหาดทรายแก้ว อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลามีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 159 กิโลเมตร ครอบคลุมเขตอำเภอระโนด อำเภอสทิงพระอำเภอสิงหนคร อำเภอเมืองสงขลา อำเภอจะนะ และอำเภอเทพา จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้สำรวจการเปลี่ยนแปลงชายฝั่งจังหวัดสงขลาในช่วงปี พ.ศ. 2495-2551 พบว่าประสบปัญหากัดเซาะรวม 17 ตำบล จากจำนวน 28 ตำบล ระยะทางประมาณ 54.53 กิโลเมตร แนวชายฝั่งที่ถูกกัดเซาะรุนแรงรวม 5 ตำบล ใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย ตำบลสะกอม อำเภอจะนะ ตำบลเทพา อำเภอเทพา ตำบลท่าบอน อำเภอระโนด ตำบลปากแตระ อำเภอระโนด และตำบลหัวเขา อำเภอเมือง ระยะทางที่ถูกกัดเซาะรวม 13.43 กิโลเมตร ส่วนชายฝั่งบริเวณท้องที่อื่นๆ จะถูกกัดเซาะระดับปานกลาง เป็นระยะทาง 41.10 กิโลเมตร และสถาการณ์การกัดเซาะในอดีต

การแก้ปัญหาและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบจ.สงขลามุ่งเน้นรวมพลังร่วมแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ลดผลกระทบที่จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ แก้ปัญหาบนฐานแนวคิดทางวิชาการและหลักการ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ใช้โครงสร้างทางวิศวกรรม ต้องรอบคอบ เปิดโอกาสการมีส่วนร่วม ส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ