X

อบจ.สงขลารุกระบบบริการสุขภาพ รวมพลังจัดตั้ง”ธนาคารสร้างสุขชุมชน”

“นอกจากเรื่องปากท้องความเป็นอยู่ของประชาชนที่ผมมุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้ว การส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาระบบสุขภาพที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพอันนำไปสู่สุขภาวะที่ยั่งยืนของประชาชน รวมทั้งจัดและส่งเสริมให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญการส่งเสริมให้เอกชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพและจัดบริการสาธารณสุขต้องขับเคลื่อนอย่างเต็มที่” ความมุ่งมั่นเพื่อสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

นโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิต  แบบบูรณาการ และสร้างการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนคุณภาพการบริการ และเพิ่มประสิทธิภาพระบบการสาธารณสุขระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการสร้างหลักประกันสุขภาพการฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับประชาชนท้องถิ่นครบวงจร และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดสงขลา จัดตั้ง “ธนาคารสร้างสุขชุมชน” เพื่อคุณภาพชีวิตอยู่ดีมีสุข การรวมพลังร่วมสร้างความสุขภายใต้การนำของผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่ “ไพเจน มากสุวรรณ์นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และบทบาทในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จังหวัดสงขลา

“การเดินหน้าความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ที่มีความพร้อมจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพระดับจังหวัด โดยการสนับสนุนงบประจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส่วนหนึ่งสมทบกับเงินงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้ง อบจ. เทศบาล อบต. ผู้แทนจากหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนจากหน่วยบริการ ผู้แทนจากผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนจากกลุ่ม ภาคประชาชนผู้พิการ ผู้สูงอายุที่เกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกันเป็นคณะกรรมการบริหารจัดการกองทุนฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการแก้ปัญหาให้กับกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ”

ความพร้อมในการแก้ปัญหาให้กับกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ จากการขับเคลื่อนการพัฒนาระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กับ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสงขลา ในการจัดตั้ง “ธนาคารสร้างสุขชุมชน”สะท้อนภาพการทำงานเชิงรุกเพิ่มประสิทธิภาพระบบการสาธารณสุข บทพิสูจน์การบริหารงานของผู้นำท้องถิ่นรองรับองค์กรแห่งการเปลี่ยนแปลง การบริหารงานแบบบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงาน พร้อมการสร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพด้านบริการ

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดกับการแก้ปัญหาให้กับกลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู ธนาคารสร้างสุขชุมชนจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการสาธิต และยืม-คืน อุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้าน โดยนำร่อง โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 17 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 16 อำเภอในจังหวัดสงขลา เพื่อให้คนพิการ ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงผู้ป่วยหลังพ้นระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ได้เข้าถึงบริการยืมกายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการอย่างทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่

“ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง ผู้ป่วยหลังพ้นระยะกึ่งเฉียบพลันและผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ที่มีความจำเป็น ในการใช้กายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ ต่อเนื่องที่บ้าน ได้เข้าถึงบริการยืมกายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการอย่างทั่วถึง เป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย และครอบครัว ลดภาวะแทรกซ้อนลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว ผู้ป่วย ลดความแออัดในโรงพยาบาลเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ