X

ส้มจุก อบจ.สงขลาหนุน “พืชเอกลักษณ์จะนะ” มิติใหม่สร้างเศรษฐกิจชุมชน

สงขลาเมืองแห่งการเรียนรู้ ความมุ่งมั่นตั้งใจขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาสงขลาด้านเศรษฐกิจเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ความท้าทายในฐานะผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่  “นายไพเจน มากสุวรรณ์” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา  มุ่งเน้นการเรียนรู้พัฒนาศักยภาพ “คน” พลเมืองสงขลาเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่หลังภาววิกฤติโควิด-19 ก้าวู่เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งยั่งยืน

“ผมมุ่งเน้นการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทุกช่วงวัย เรียนรู้ให้เร็ว เรียนเดี๋ยวนี้ ใช้พรุ่งนี้  หรือ Just in time Learning การเรียนรู้ที่เพิ่มทักษะใหม่ เพื่อร่วมกันสร้างโอกาสการเปิดรับอาชีพใหม่ที่ตอบโจทย์อนาคต หรือ purpose-driven เครือข่ายผู้ประกอบการทำธุรกิจต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค การเกษตร และเกษตรกรก็ต้องปรับตัว การพัฒนาศักยภาพเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการก้าวเข้าสู่โลก อี คอมเมิร์ซ (E-Commerce) รวมถึงการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มอาชีพต่าง ๆ การสนับสนุนจัดตั้งธุรกิจชุมชน-วิสาหกิจชุมชน และการจัดทำแผนชุมชน ระบบการผลิต เกษตรกรยุคใหม่ เป้าหมายสำคัญเพื่อการเกษตรแบบยั่งยืนในอนาคต”

นายไพเจน ย้ำว่าการสร้างความเข้มแข็งให้เกษกรในชุมชนท้องถิ่นด้วยการรวมพลังเครือข่ายในรูปแบบสหกิจชุมชน การถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่จากงานวิจัยผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ และการใช้เทคโนโลยีก้าวสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ เป็นเรื่องสำคัญในยุคคปัจจุบันพื้นที่อำเภอจะนะมีพืชประจำถิ่นที่น่าสนใจอย่างส้มจุกที่มีความโดดเด่นหากได้รับการสนับสนุนและพัฒนาเพื่อต่อยอดการผลิตเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของกลุ่มเครือข่าย เกษตรกรรายย่อย และเกษตรกรท้องถิ่นยุคใหม่

หลักสูตรการขยายพันธุ์ การดูแลสวนส้มจุก และการตลาดออนไลน์ ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะอาชีพการขยายพันธุ์และดูแลสวนส้มจุกจะนะ เป็นอีกกิจกรรมในพื้นที่ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้านอาชีพของเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน และสมาชิกเกษตรกรที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้ให้การสนับสนุนการเพิ่มความรู้ และทักษะให้กับเกษตรกรใน พื้นที่ตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นการจุดประกายนำร่องการส่งเสริมการขยายพันธุ์ส้มจุก ซึ่งเป็นพืชประจำถิ่น และเป็น “เอกลักษณ์ของอำเภอจะนะ” ที่สำคัญเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในรูปแบบใหม่ๆ และยังเป็นการแก้ปัญหาด้านการประกอบอาชีพหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้กับเกษตรกรในท้องถิ่น

ส้มจุกถือได้ว่าเป็นพืชประจำถิ่นของอำเภอจะนะ และมีประวัติการปลูกกันมาอย่างยาวนานแล้ว และในปัจจุบัน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบในการประกอบอาชีพของประชาชนในวงกว้าง ดังนั้น วิสาหกิจชุมชนส้มจุกจะนะ ได้ทำหน้าที่และมีบทบาทสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกและเกษตรกรในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

อบจ.สงขลาในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมการรวมพลังภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่ทั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลแค สำนักงานเกษตรอำเภอจะนะ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแค ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ร่วมกันผลักดันหลักสูตรการเรียนรู้ในท้องถิ่น พัฒนาทักษะอาชีพการขยายพันธุ์และดูแลสวนส้มจุกจะนะ การพัฒนาอาชีพเกษตรกรในท้องถิ่นยุคใหม่รองรับการเปลี่ยนแปลงแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ คือตั้งแต่จุดเริ่มต้นคือการเรียนรู้เรื่องการขยายพันธุ์ การดูแลสวนส้มจุก และการตลาดออนไลน์  เพื่อให้เกษตรกรได้สร้างรายได้เสริมอีกช่องทางที่สำคัญในโลกการแข่งขันยุคปัจจุบัน

โควิด-19 และกระบวนการดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน คลื่นลูกใหม่ที่ผู้นำท้องถิ่นยุคใหม่ได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดและนโยบายการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเพื่อมุ่งเน้นฐานรากให้เข้มแข็งด้วยรูปแบบการพัฒนาศักยภาพผู้คนในท้องถิ่นให้มีทักษะรอบด้านพร้อมคิดสิ่งใหม่ ทำสิ่งใหม่ คนท้องถิ่นเข้มแข้ง ประเทศไทยเข้มแข็ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ