X

สงขลารวมพลังรับมืออุทกภัยเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินพร้อมช่วยประชาชน

อบจ.สงขลาร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการกรณีเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ช่วงฤดูมรสุมภาคใต้พร้อมหนุนเครื่องจักรอุปกรณ์การช่วยเหลือ อปท.เครือข่ายบูรณาการร่วมสร้างความเชื่อมั่นพี่น้องประชาชน

สงขลา-วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ณ สำนักงานเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน กรณีเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ได้รับเกียรติจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่น ท้องที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายอำเภอเมืองสงขลา  ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา, ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา, และตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วม โดยนายจักรธร สุริแสง นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง อปท.เครือข่ายในฐานะเจ้าบ้านเป็นผู้กล่าวรายงาน

มีการตรวจเยี่ยมความพร้อมกำลังพลกู้ภัยกู้ชีพ การปล่อยขบวนรถตรวจการณ์ รถกู้ชีพกู้ภัย ยานพาหนะอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการกู้ภัย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทัพเรือภาคที่ 2 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา และการสนับสนุน เครื่องมือเครื่องใช้ในการกู้ภัย อุปกรณ์ชุดปฏิบัติการประจำศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องกำลังคนให้มีความรู้ความเข้าใจการับมือ การซักซ้อมแผน และปฏิบัติการกรณีเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ในช่วงฤดูมรสุมเพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชน กรณีหากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงนั้นลดน้อยลง หรือลดความสูญเสียลงได้ การซ้อมแผนจึงมีความสำคัญ การจำลองสถานการณ์จริงว่าจะช่วยเหลือกันอย่างไรเป็นการบูรณาการร่วมกันของทุกฝ่าย

วันนี้นับเป็นการเริ่มต้นทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายในช่วงฤดูมรสุมนี้ ทั้งจังหวัดสงขลา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12  หน่วยงานท้องถิ่นโดยอบจ.สงขลา เทศบาล อบต.การทำงานร่วมหลายหน่วยงาน ต้องมีการฝึกซ้อม และทำความเข้าใจร่วมกันในสถานการณ์ฉุกเฉิน แนวทางสำคัญที่ได้มอบเป็นนโยบายคือการเตรียมความพร้อมเพื่อให้การเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัย การอพยพเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย การจัดศูนย์พักพิงชั่วคราว การดูแลความปลอดภัย รวมถึงการจัดหาอาหาร น้ำดื่ม การส่งต่อข้อมูลเพื่อให้ประชาชนปลายน้ำรับทราบและเตรียมตัวก่อนน้ำมาถึง แนวทางในการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ รวมถึงการประเมินความเสียหาย และขั้นตอนการฟื้นฟูหลังเข้าสู่ภาวะปกติ กระทรวงมหาดไทยได้ดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด มีงบประมาณมีเพียงพอในการดูแล”

นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา กล่าวว่าอบจ.สงขลาและเครือข่ายในพื้นที่รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการรับมือช่วงฤดูน้ำหลากอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขุดลอกคลองระบายน้ำ ต่างวางแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีที่เกิดปัญหาน้ำท่วมได้เตรียมความพร้อมโดยการจัดเตรียมเครื่องจักรกล เพื่อให้สามารถรองรับความช่วยเหลือเกี่ยวกับภัยพิบัติด้านต่าง ๆ

อบจ.สงขลามีนโยบายการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ในการขุดลอก คู คลองต่าง ๆ พร้อมทั้งเฝ้าระวังภัยพิบัติต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในชุมชน มีการประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสงขลา เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ของกองช่างพร้อมเครื่องจักรกลลงขุดลอกผักตบชวาในพื้นที่ที่กีดขวางทางน้ำ มีการประสานงานความร่วมมือไปยังชลประทาน พร้อมมอบอุปกรณ์ประจำตัวแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ การสื่อสารในการเตือนภัย ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน อ่างเก็บน้ำขนาดต่างๆ รวมถึงพนังกั้นน้ำที่เคยพังทลายเนื่องจากอุทกภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน”

นายจักรธร สุริแสง นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง กล่าวว่าในช่วงฤดูมรสุมในพื้นที่ภาคใต้เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เทศบาลเมืองเขารูปช้างได้ดำเนินการป้องกันในพื้นที่น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง และวันนี้ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการกรณีเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ในการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายเป็นอย่างดี ความพร้อมด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ ที่สำคัญกองกำลังอาสาต่างๆ

ทางเทศบาลเมืองเขารูปช้างได้ลงพื้นที่ตรวจการขุดลอกคู คลอง โดยเฉพาะคลองสำโรง เส้นทางระบายน้ำสำคัญจากชุมชนลงสู่ทะเล และกำจัดผักตบชวา ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมแก้ปัญหาและพัฒนาเส้นทางระบายน้ำในพื้นที่ที่ท่วมซ้ำซากให้ไหลสะดวก ปราศจากสิ่งกีดขวางในช่วงฤดูมรสุมภาคใต้ในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ