X

อบจ.สงขลาฟื้นฟูเกษตรกรนำร่องชุมชนสะพานไม้แก่น-จะนะรุกแผนทำนาร่วม

เร่งแก้ปัญหาความเดือนร้อนพร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนอบจ.สงขลา “นำร่องชุมชนสะพานไม้แก่น-จะนะ”รุกแผนการผลิตพืชผลทางการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ลงแรงทำนาร่วมเกษตรกรในพื้นที่ ภายใต้การขับเคลื่อนการบริหารงานของ “ไพเจน มากสุวรรณ์” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ผลักดันให้พี่น้องประชาชนสงขลาสามารถพึ่งตนเอง และดำเนินชีวิตไปได้ รวมทั้งความสามารถในการจัดการปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตนเอง

“การส่งเสริมด้านอาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้พี่น้องในพื้นที่ตำบลสะพานไม้แก่น อำเภอจะนะ จำนวนกว่า 6,000 คน จาก 8 หมู่บ้าน โดยเฉพาะเกษตรกรหมู่.8 ได้มีที่ดินทำกิน เป็นการพัฒนาและต่อยอดด้านการเกษตร ซึ่งทางอบจ.และเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่นเร่งดำเนินการ ควบคู่กันแม้สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย ทุกคนต้องดูแลตัวเองและปฏิบัติตามศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดสงขลา หรือ ศบค.สข อย่างเคร่งครัด ขณะเดียวกันพี่น้องเกษตรกรที่เดือดร้อนต้องได้รับฟื้นฟูแก้ปัญหา การดูแลควบคู่กันจากนโยบายของรัฐบาลในการจัดระเบียบพื้นที่ทำกิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ จัดสรรที่ดินให้กับคนยากจนและไร้ที่ทำกินอย่างเป็นธรรมเพื่อสร้างรายได้และอนาคตแบบยั่งยืนนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารจังหวัดสงขลา

ในการลงพื้นที่ “ร่วมแรงทำนากับเกษตรกร” ของนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางสาวปริดา ปาลาเร่ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้สร้างขวัญและกำลังใจเป็นการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรรมภายใต้กิจกรรมร่วมแรงทำนากับเกษตรกร และวางแผนการผลิตพืชผลทางการเกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล(คทช.) โดยมีนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในกิจกรรม และว่าที่พันตรี ยุทธนา เจ้าดูรี นายอำเภอจะนะ และสมาชิกเกษตรกรในเครือข่าย ณ พื้นที่โครงการ คทช. ม.8 ต.สะพานไม้แก่น อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมกิจกรรมและการต้อนรับอย่างอบอุ่น

“สงขลาบ้านเราเป็นแผ่นดินทองทางการเกษตร มีพืชเศรษฐกิจสำคัญหลายชนิด ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน นาข้าว พืชผักผลไม้และสินค้าประมง สร้างอาชีพและทำรายได้ที่มั่นคงให้กับเกษตรกรจำนวนมากมาอย่างยาวนาน การลงพื้นที่และร่วมกิจกรรมกับเกษตรกร เป็นการสร้างเครือข่าย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และแรงบันดาลใจช่วยเกษตรกรสามารถก้าวพ้นข้อจำกัดด้านที่ทำกิน ที่สำคัญการลงมือทำด้วยตนเอง  หากยังมีข้อจำกัดด้านพื้นที่เพาะปลูก ไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง การขอแบ่งเช่าจากญาติพี่น้อง จากเพื่อนบ้าน หรือขอผู้นำชุมชนใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณะถือเป็นทางออกที่น่าสนใจ”

นายกอบจ.สงขลาย้ำว่า การแก้ปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกรในท้องถิ่นควบคู่ไปกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติให้เติบโตอย่าง “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ซึ่งภาคการเกษตรเป็นภาคการผลิตที่สำคัญรัฐบาลมุ่งมั่นกระจายพื้นที่ทำกินให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้ได้มีกรรมสิทธิ์ทำกิน มีที่ดินเป็นของตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อลดต้นทุนการผลิตขณะเดียวกันจะเป็นการป้องกันการบุกรุกผืนป่า เพื่อรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

การพัฒนาเกษตรกรให้เกิดการรวมกลุ่ม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิต และร่วมจัดการการตลาด เพื่อนำไปสู่การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต มีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าเกษตร ภายใต้การสนับสนุนและการบริหารงาน แบบบูรณาการ ของอบจ.สงขลา หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคีต่างๆ ทางเลือกทางรอดขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ