X

อบจ.สงขลาหนุนนาหมอสี “โคกหนองนาโมเดล”สร้างเศรษฐกิจชุมชน

“นาหมอศรี”ตำบลเล็กๆ ในพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา มีจุดเด่นในฐานะสังคมร่วมวัฒนธรรมอันงดงามของพี่น้องไทยพุทธและพี่น้องมุสลิม และการสร้างพลังร่วมการพลิกฟื้นนาร้างให้ก่อเกิดประโยชน์ที่มีคุณค่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตำบลนาหมอศรีมีพื้นที่หน้าร้างร่วม 200 ไร่ และมีประชาชนไทยพุทธและมุสลิม อยู่ร่วมกันจำนวน 8 หมู่บ้าน กับภาพลักษณ์ที่น่าสนใจ “นาหมอศรี โคก-หนอง-นาโมเดล”

แนวคิดการพลิกฟื้นเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตำบลเล็ก ๆ แห่งนี้เป็นศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงแหล่งเรียนรู้การท่องเที่ยวด้านการเกษตร  โดยเฉพาะบริเวณหมู่ 3 บ้านนาแหล พื้นที่ต้นแบบ “นาหมอศรีโคก-หนอง-นาโมเดล ” ด้วยการขับเคลื่อนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หน่วยงานที่ได้รับมอบที่ดิน ภายใต้การบริหารของนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา ผู้บริหาร ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ นับว่ามีความสำคัญในฐานะนักบริหารมืออาชีพด้านการจัดการน้ำเพื่อการเกษตร ที่มีขนาดจำกัด การกักเก็บน้ำบนดิน ด้วยหนอง คลองไส้ไก่ และคันนาสำหรับที่ดินขนาดแบบ 3 ไร่ 5 ไร่ หรือ 10-15 ไร่

“อบจ.สงขลาได้รับความเมตตารับมอบที่ดินจากพระครูสุวัฒนาภรณ์ (สิริวัฒนะ นพรัตน์) เจ้าอาวาสวัดนาทวี ซึ่งได้อุทิศที่ดินในพื้นที่ตำบลนาหมอศรี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ ให้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อใช้สำหรับเป็นศูนย์การเรียนรู้การเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวด้านการเกษตร

การลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศ เห็นศักยภาพของพี่น้องในชุมชน เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนและแนวทางการพัฒนาเพื่อต่อยอดอย่างสอดคล้องกับวิถีชีวิต การจัดการพื้นที่การเกษตร ที่เข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น ธรรมชาติในพื้นที่นาหมอศรี มีโอกาสและพร้อมสนับสนุนนาหมอศรี โคก-หนอง-นา โมเดล เป็นการส่งเสริมอย่างเป็นระบบต่อไปนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงชลา

การขับเคลื่อนศูนย์การเรียนรู้ด้านการเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร นาหมอศรี-นาทวี สงขลา แนวติดสำคัญในการพัฒนาแหล่งวัฒนธรรมชุมชนที่มีเอกลักษณ์ และเป็นสร้างบรรยากาศของการศึกษาเรียนรู้ ทั้งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดโอกาสให้ชุมชนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มพูนคุณภาพชีวิต อีกทั้งช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่ส่งผลที่ต่อชุมชนท้องถิ่นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ชุมชนต้องมีมีความพร้อมในการปรับตัวและเรียนรู้ร่วมกัน

 “คนในพื้นที่ไม่ได้ทำนาเหมือนในอดีต ทำให้เกิดนาร้างเป็นจำนวนมาก และพันธ์ข้าวต่างๆ ที่เป็นของดั่งเดิม ก็กำลังจะสูญหาย จึงได้มอบที่ดินจำนวน 1 แปลงคือ 12 ไร่ 83 6/10 ตารางวา ให้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา โดยไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา พัฒนาพื้นที่และต่อยอด นาหมอศรี ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ“โคก-หนอง-นา” เพื่อใช้สำหรับเป็นศูนย์การเรียนรู้การเกษตร และแหล่งท่องเที่ยวด้านการเกษตร ด้วยการหลอมรวมคนในพื้นที่ ทั้งพุทธและมุสลิม ซึ่งอยู่ร่วมกันในรูปแบบของสังคมพหุวัฒนธรรม ที่สร้างความรักใคร่ กลมเกลียว ในการพัฒนาชุมชน สังคมร่วมกัน”พระครูสุวัฒนาภรณ์เจ้าอาวาสวัดนาทวี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ