X

อบจ.สงขลาเตรียมรับมือฤดูมรสุมรุกแผนบริหารจัดการน้ำ

นายกอบจ. ไพเจน มากสุวรรณ์ พร้อมทีม ที่ปรึกษา-เลขา ลุยสำรวจพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ-ชายฝั่งอ่าวไทยสงขลา เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ รุกแก้ปัญหาเร่งด่วนน้ำกัดเซาะชายฝั่ง กระทบบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในฤดูมรสุม พร้อมพัฒนาแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภคและเพื่อการเกษตรแบบยั่งยืน

วานนี้ ( 24 กรกฎาคม 2564)  นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายปรีชัย มาละวรรณโณ ที่ปรึกษานายก อบจ.สงขลา และนายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกอบจ.สงขลา สำรวจพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ พื้นที่แนวชายฝั่งทะเลอ่าวไทยในจังหวัดสงขลา ทั้งนี้ได้รับร่วมมือและความอนุเคราะห์จาก นาวาเอก วรวุฒิ  สุนทรวิจิตร  ผู้อำนวยการกองยุทธการ กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 2 สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองพลพัฒนาที่ 4 บินสำรวจพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระอำเภอสิงหนคร สทิงพระ ระโนด และกระแสสินธุ์ และพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งอ่าวไทยในเขตจังหวัดสงขลาจากอ.ระโนดถึงอ.เทพา

นายไพเจน มากสุวรรณ์ายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า  ได้ขอความอนุเคราะห์จากกองพลพัฒนาที่ 4 เพื่อสำรวจพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ และสำรวจพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งอ่าวไทยในเขตจังหวัดสงขลา จากอำเภอระโนดถึงอำเภอเทพา ด้วยความยาวของพื้นที่ชายฝั่งกว่า 150 กิโลเมตร เพื่อบริหารจัดการแผนพัฒนาแหล่งน้ำทั้งระบบ ทั้งการแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำกัดเซาะในช่วงฤดูมรสุม และพัฒนาแหล่งน้ำอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร แบบบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชาชนพี่น้องชาวสงขลาของเรา

โดยเฉพาะการบริหารจัดการในช่วงฤดูมรสุม พี่น้องประชาชนในบางพื้นที่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำกัดเซาะชายฝั่งบ้านเรือนพังเสียหาย เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่า กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทรัพยากรธรณี องค์กรอิสระ ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การพัฒนาแหล่งน้ำในการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่คาบสมุทรพระตั้งแต่อำเภอระโนด สทิงพระ กระแสสินธุ์ และสิงหนคร เป็นความร่วมมือจากกรมชลประทานหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง และเจ้าของพื้นที่แต่ละท้องถิ่น-ท้องที่ ร่วมกันพัฒนาให้สอดคล้องกับการแก้ปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชน ซึ่งแตกต่างกันออกไป

“พื้นที่แนวชายฝั่งที่ได้รับผลกระทบเมื่อมีคลื่นลมแรงเกิดคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง บ้านเรือนเสียหาย หลายพื้นที่อยู่ระหว่างแก้ปัญหากันการกัดเซาะ และป้องกันไม่ให้พี่น้องประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณแนวชายฝั่งเดือดร้อนหนักในช่วงนี้ โดยเฉพาะบ้านเรือนพี่น้องประชาชนชายฝั่งบริเวณตำบลท่าบอน อำเภอระโนด ทางอบจ.สงขลาได้ให้การสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งในปีงบประมาณ 2564 และ 2565 ในการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นกัดเซาะในพื้นที่อำเภอระโนด ”

นายกอบจ.สงขลาเปิดเผยว่า เพื่อเตรียมการรับมือในช่วงฤดูมรสุม พื้นที่คาบสมุทรสทิงพระตามแนวคลองต่างๆ โดยเฉพาะคลองอาทิตย์ และคลองสาขา ต้องประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบและเจ้าของพื้นที่ คือกรมชลประทาน และอำเภอระโนด อำเภอกระแสสินธุ์ดำเนินการร่วมกำจัดวัชพืชที่ขวางกั้นน้ำ ส่วนคลองสาขาซึ่งไม่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ทางอบจ.จะร่วมมือกับท้องถิ่น-ท้องที่เพื่อร่วมกันจัดหาเครื่องมือ เครื่องจักรกลมากำจัดวัชพืช พัฒนาคลองสาขาต่าง ๆ ให้กลับมาใช้ในการอุปโภคบริโภค และใช้ในการเกษตร และเป็นการลดปัญหาน้ำท่วมน้ำหลากในฤดูมรสุม

อย่างไรก็ตามนอกจากการสำรวจพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในช่วงฤดูมรสุม การสำรวจพื้นที่ชายฝั่งจากอ.ระโนดถึงอ.เทพาในครั้งนี้ ยังเป็นการสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมจัดกีฬามาราธอนชายหาด และคาดว่าจะมีการเดินสำรวจตามแนวชายฝั่งอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ