X

นายกอบจ.สงขลาลงลุยพื้นที่ ด้วยนโยบายเร่งด่วนทำทันทีพร้อมหนุนเครือท้องถิ่นร่วมพัฒนา

การขับเคลื่อนพัฒนาเมืองท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 เป็นความท้าทายและบทพิสูจน์ผู้บริหารองค์กร โดยเฉพาะองค์กรปกครองท้องถิ่นระดับใหญ่อย่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้งการบริหารจัดการองค์กรเพื่อปรับตัว การเตรียมความพร้อมรับมือในภาวะวิกฤติ การจัดการระบบบริการสาธารณะ การแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ตามบทบาทอำนาจหน้าที่ ที่สำคัญ การประสานเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบ พัฒนาโครงการเกินศักยภาพเพื่อเดินหน้าตามหลักธรรมาภิบาล

สงขลา-องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาภายใต้การบริหารงาน “ไพเจน มากสุวรรณ์”นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ได้กำหนดนโยบายการบริหารเมืองสงขลาเร่งด่วนทำทันที ยึดหลักการบริหารจัดการบ้านเรืองที่ดี ใช้กลไกลเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และประชาคม แบบบูรณาการ เป็นเข็มทิศการพัฒนาตามแนวคิดที่ว่า“รวมพลังร่วมสร้างสุข”

นอกจากการแก้ปัญหาเพื่อเร่งเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่องแล้ว การพัฒนาเมืองสงขลาจากนโยบายเร่งด่วน ควบคู่คุณภาพชีวิตให้อยู่ดีมีสุข ด้วยคุณภาพบริการที่ได้มาตรฐาน รวดเร็ว และทั่วถึง ตามกรอบการพัฒนาด้านต่าง ๆ ด้วยนโยบายที่ต้องทำทันที

การพัฒนาด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน มุ่งเน้นการปรับปรุงระบบ การซ่อมแซมถนน คู คลอง เพื่อรองรับสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่น้ำท่วมขังซ้ำซาก  พัฒนาระบบระบายน้ำ และขุดลอกคูคลองระบายน้ำ การบริหารจัดการเชิงรุกแบบบูรณาการร่วมกับเครือข่ายท้องถิ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาที่เกินศักยภาพ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกับผู้นำและตัวแทนตัวแทนองค์กรปกครองส่วนในจังหวัดสงขลา ร่วมระดมความคิดเห็นและนำเสนอว่าด้วยเรื่อง การกำหนดกรอบและหลักเกณฑ์การเสนอบัญชีการโครงการพัฒนาเพื่อพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างเข็มแข็ง

“นอกจากการแก้ปัญหาเพื่อเยียวพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองในด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้สอดคล้องปัญหาและความต้องการของแต่ท้องถิ่นซึ่งแตกต่างกันออกไป เช่นการเตรียมความพร้อมการจัดการเพื่อลดภัยพิบัติอุทกภัย ดินถล่มในพื้นที่สะบ้าย้อย เร่งซ่อมแซมถนน ในพื้นที่ตำบลธารคีรี หรือที่อำเภอสะเดา“เมืองชายแดน”สำคัญได้มอบหมายและสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักการช่าง นำเครื่องจักรกลดำเนินการซ่อมแซมไหล่ทาง สายบ้านเคียนเภา ต.ปริก – บ้านไร่ ต.ปาดังเบซาร์ รวมถึงอำเภอจะนะ ได้เร่งบุกเบิกดำเนินก่อสร้างถนนสายควนบ่อมุด ตำบลสะพานไม้แก่น เพื่อให้ประชาชนได้มีเส้นทางสัญจรที่ได้มาตรฐาน

สำหรับพื้นที่เมืองสงขลา ชุมชนเมืองระหว่างพื้นที่เทศบาลนครสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง เปลี่ยนแปลงมีการขยาย จึงลงพื้นที่ร่วมกับ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ส.อบจ.อำเภอเมืองสงขลา และนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เพื่อสำรวจ และรับฟังพบปัญหาเร่งด่วนเรื่องน้ำท่วมขังซ้ำซาก ปัญหาจราจรติดขัดย่านสำโรง และพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะหมู่ 7 ในช่วงฤดูฝน เนื่องจากคลองสำโรงระบายน้ำไม่ทัน และสะพานคลองสำโรงบริเวณหมู่ 3 เก้าเส้ง จราจรติดขัดช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็นเนื่องจากพื้นผิวจราจรช่วงสะพานแคบ ทางอบจ.สงขลา จะพิจารณาดำเนินการออกแบบและจัดทำแผนงานก่อสร้างเพื่อเป็นการแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วนต่อไป”

นายกอบจ.สงขลา ย้ำว่าล่าสุดทางอบจ.ได้จัดให้มีการประชุมร่วมตัวแทนองค์กรปกครองส่วนในจังหวัดสงขลาเพื่อเตรียมความพร้อมการประสานโครงการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสงขลา โครงการเกินศักยภาพ ประจำปีงบประมาณ 2564″ ครั้งที่ 1/2564 และพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดของโครงการฯ ประจำปีงบประมาณ 2564 ในพื้นที่ 16 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา รวมทั้งสิ้น 29 โครงการ

เครือข่ายร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมตรวจสอบ ส่งเสริมให้พี่น้องชาวสงขลามีคุณภาพชีวิตที่ดี  การเสริมสร้างศักยภาพและผลักดันให้ ท้องถิ่น ชุมชน และภาคประชาสังคมได้มีส่วนร่วมพัฒนา  เพื่อสงขลาเมืองน่าอยู่ สังคมเป็นสุข รวมพลังร่วมสร้างสุข

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ