X

“จุรินทร์”เร่งกู้วิกฤติเศรษฐกิจ รุกส่งออกด้านอาหาร-ผลผลิตทางการเกษตรปั้นกรอ.พาณิชย์จัดทัพบุกตลาดโลก

“จุรินทร์”เร่งกู้วิกฤติเศรษฐกิจ รุกส่งออกด้านอาหาร-ผลผลิตทางการเกษตร จัดตั้ง “คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์” ปลื้มส่งออกขยายตัวสวนกระแสสินค้าด้านอาหาร สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานบ้านเพิ่มมากขึ้นหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลงในหลายประเทศ พร้อมขับเคลื่อนทูตพาณิชย์-พาณิชย์จังหวัด เป็นเซลล์แมนมืออาชีพ จัดทัพ บุกตลาดโลก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการบริหารจัดการการส่งออกรูปแบบใหม่ ด้วยแนวคิดใหม่ท่ามกลางภาวะวิกฤติโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นแนวคิดสำคัญ “รักษาตลาดเดิม เพิ่มตลาดใหม่ ฟื้นตลาดเก่า”บูรณาการทำงานร่วมภาคเอกชน และกระทรวงเกษตรฯ มุ่งเน้นสินค้าด้านอาหาร-ผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมืออย่างดี ส่งผลให้ตัวเลขส่งออกดีขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยางที่นำไปใช้ผลิตเครื่องมือแพทย์ ถุงมือยาง  ตลอดจนสินค้าประเภทอาหารสัตว์เลี้ยง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ส่งออกขยับตัวดีมี 2 ปัจจัยสำคัญ1.เศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ส่งผลให้มีความต้องการสินค้าอาหารเพิ่มมากขึ้นหลังสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลงในหลายประเทศ รวมทั้งการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้านหรือ Work from home มีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

2.การบริหารจัดการด้านการส่งออก โดยเมื่อเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำหนดแผนการผลักดันการส่งออกชัดเจนที่นำการส่งออกประสบความสำเร็จ โดยส่วนแรกได้ตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือกรอ.พาณิชย์ ที่มีกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชน เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ,สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย

“การบริหารจัดการด้านการส่งออกมีการกำหนดแผนการทำงานอย่างชัดเจนมากว่าปีเศษ ทำงานเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง จับมือทำงานร่วมกับภาคเอกชน โดยเฉพาะการจัดตั้งกรอ.พาณิชย์ เป็นการทำงานร่วมกันเป็นองค์กรที่ชัดเจน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาทั้งภาคการผลิต การแปรรูป และการส่งออก เพื่อขจัดปัญหาการค้าในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้มีการปรับการบริหารจัดการภายในองค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง บุกตลาดแนวใหม่เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ การค้าขายรูแบบออนไลน์ การปรับตัวในการทำงานเช่น พาณิชย์จังหวัดปรับตัวเพื่อทำหน้าที่ในฐานะหัวเรือใหญ่ทางการตลาด ทำหน้าที่เป็นเซลแมนจังหวัด ร่วมกับภาคเอกชนต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ เป็นผู้ขายให้จังหวัดและประเทศ”

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการดังกล่าวได้ร่วมมือกันทำงานผลักดันการส่งออก เมื่อมีปัญหาก็ร่วมกันแก้ไข ล่าสุดปัญหาการขาดแคลนตู้สินค้า ทางกรอ.พาณิชย์ก็ได้เข้าไปแก้ไขโดยตนได้มีการประสานให้เรือขนาดใหญ่ที่มีความยาว 400 เมตรสามารถเข้ามาเทียบท่าเพื่อนำตู้เปล่าเข้ามา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา เรือขนาดใหญ่ลำที่ 2 ได้เข้ามาอีกและขนตู้เปล่าอีก 6,000-10,000 ตู้เข้ามาอีก

ขณะนี้ด้านการส่งออกของไทยเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เนื่องจากตัวจักรสำคัญอย่างการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นจากผลกระทบของโควิด-19 ซึ่งตัวเลขการส่งออกไทยในเดือน เม.ย.2564 ขยายตัว 13.09% เป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากเดือน มี.ค.ที่ขยายตัว 8.47% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ปรับดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

ส่วนที่เหลือเป็นผลสำเร็จจากการทำงานเชิงรุกและมีแผนงานที่ชัดเจนจากการปรับปรุงการทำงานของทูตพาณิชย์ และพาณิชย์จังหวัด เพื่อให้เป็นเซลล์แมนประเทศและเซลล์แมนจังหวัด ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าทีมเซลล์แมน โดยเฉพาะทูตพาณิชย์ที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้เจรจาและทำหน้าที่เป็นผู้ขายสินค้าให้กับประเทศ เป็นการทำงานเชิงรุกรูปแบบใหม่ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีการจัดตั้งทีมนักขายเพื่อบุกตลาด โดยเฉพาะตลาดผลผลิตทางการเกษตรตามฤดูกาล ล่าสุดผลผลิตพริกเขียว และผลผลิตอื่น ๆ ที่มีปริมาณมาก เช่นฟักทอง ฟักเขียวในพื้นทีนครศรีธรรมราช และสงขลา ได้เข้าไปดำเนินการทางการตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และมีแผนงานในพื้นที่อื่นๆ อย่างตอเนื่อง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ