X

พลังหญิงสงขลา รวมพลังร่วมสร้างสุข

สงขลา-พลังสตรี พลังที่ยิ่งใหญ่ รวมพลังแก้ปัญหารวดเร็วกว่าก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน MOVE FASTER, MOVE TOGETHER รวมพลังร่วมสร้างสุข  รวมชาวสงขลาให้เป็นหนึ่ง

มีคำไว้ว่า “พลังสตรี คือพลังที่ยิ่งใหญ่” ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง สตรี คือ ผู้สร้างที่ยิ่งใหญ่ คงหมดเวลาที่จะกล่าวว่า “ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า เพราะสตรีก็เป็นช้างเท้าหน้าได้เช่นเดียวกัน”คำกล่าวด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มสตรี  เพื่อการเสริมพลัง เพิ่มบทบาทการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม ทุกกลุ่มและทุกระดับของ นาย ไพเจน มากสุวรรณ์ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

“ผมพร้อมสนับสนุนและให้ความสำคัญต่อบทบาทการทำหน้าที่ของกลุ่มสตรี เพื่อร่วมกันพัฒนาท้องถิ่นบ้านเรา การมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างสุขภาพอนามัยในชุมชน มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อเข้าถึงข้อมูล ความรู้และสามารถนำ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตอย่างมีศักยภาพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และมีส่วนร่วมพัฒนาสงขลามีความสุขถ้วนหน้าแบบยั่งยืน”

นายไพเจนกล่าวว่า รวมพลังร่วมสร้างสุข เพื่อจังหวัดสงขลา รวมพลังแก้ปัญหารวดเร็วกว่า ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน MOVE FASTER, MOVE TOGETHER รวมพลังร่วมสร้างสุข คือรวม หมายถึง รวมชาวสงขลาให้เป็นหนึ่ง พลัง หมายถึง พลังความร่วมมือที่เข้มแข็ง ร่วม หมายถึง ร่วมพัฒนาอย่างมีทิศทาง สร้าง หมายถึง สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า สุข หมายถึง สุขถ้วนหน้าอย่างยั่งยืน ผู้หญิง หรือสตรีบ้านเรา เป็นกลุ่มเครือข่ายที่มีส่วนร่วมการพัฒนาท้องถิ่น ที่สำคัญ หากได้รับการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการในแต่ละกลุ่ม

ผู้หญิงเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า และมีความสำคัญ ต่อการพัฒนาในทุกมิติและมีความสำคัญต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ในภาวะที่โลกมีการแข่งขันสูง จำเป็นต้องพึ่งพิงพลังปัญญา ศักยภาพ ทักษะ และกำลังแรงงานจากผู้หญิง อย่างเต็มศักยภาพ ต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการรักษาระดับการพัฒนาให้ยั่งยืน

การที่ประชากรผู้หญิงส่วนหนึ่งยังไม่ได้รับการพัฒนาด้านพลังปัญญา ทักษะ และมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ก็จะทำให้ประเทศขาดพลังส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนา ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง

ไพเจน ย้ำให้ฟังอย่างน่าสนใจว่าการสนับสนุนการเสริมพลังทั้งทางปัญญาและร่างกาย เพื่อเพิ่มพลังแก่สตรีทุกกลุ่ม และทุกระดับ โดยเฉพาะท้องถิ่นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมการพัฒนาด้านคุณภาพชีวิต ต้องมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเพื่อเครือข่ายพลังหญิงได้ทำหน้าที่พร้อมเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่นได้เต็มศักยภาพ

“การเสริมสร้างพลังศักยภาพสตรีเพื่อพัฒนาชุมชน ประกอบด้วย 3 ชั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเรียนรู้ คือ การส่งเสริมโลกแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ขั้นที่ 2 ปฏิบัติ คือ การส่งเสริมให้สตรีได้แสดงตนเป็นแบบอย่างที่ดีตามบทบาทหน้าที่ทั้งส่วนตัวและสังคม ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนา คือ การเสริมสร้างศักยภาพสตรีเพื่อให้มีพลังยิ่งขึ้นด้วยการเติมเต็มพลังความรู้ พลังความคิด เสริมสร้างบุคลิกภาพความเป็นผู้นำ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเอง พัฒนาครอบครัว และพัฒนาชุมชน”

หากผู้นำสตรีได้รับการสนับสนุนและการเสริมแรงอย่างเป็นระบบ ก็จะทำให้เกิดพลังศักยภาพในการพัฒนาชุมชนได้ สอดคล้องกับแนวคิดที่เชื่อว่า การพัฒนาศักยภาพจะช่วยสร้างแรงเสริมทำให้สตรีรู้คุณค่าตนเอง ความสามารถก่อให้เกิดประโยชน์ที่ดีต่อสังคมได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ