X

“ไพเจน”รุกแนวทางสร้างความเติบโตศก.ชุมชนยั่งยืน

“ผมมุ่งมั่นสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ทั้งเกษตร อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับประชาชนและสิ่งแวดล้อม มุ่งส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ รายได้ การมีงานทำในยุคดิจิทัล”

แนวทางการทำงานของ “ไพเจน มากสุวรรณ์” ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาอาชีพของคนในชุมชนท้องถิ่น จากการลงพื้นที่เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องในชุมชนต่าง ๆ อย่างตอเนื่อง การลงพืนที่สทิงหม้อ บ้านเกิด ความรู้สึกแต่แรก กับเรื่องราวของดินแดนคุณค่าทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น วิถีพื้นบ้าน ดินแดนที่ได้ชื่อว่ามีพืชเศรษฐกิจในชุมชนที่มีอัตตลักษณ์อย่าง ตาลโตนด มะม่วงเบา มะม่วงพิมเสนเบา ผลผลิตทางการเกษตร ของดีในวิถีชุมชนที่โดดเด่นในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะที่บ้านนาออก หมู่ 5  ต.สทิงหม้อ อ.สิงหนคร จ.สงขลา “มะม่วงเบาแช่อิ่ม” ผลผลิตที่สามารถสร้างงานสร้างรายได้แก่ครัวเรือนได้อย่างน่าสนใจ

“จุดเด่นของบ้านนาออกคือ รูปแบบวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านนาออก  จากการแปรรูปจำหน่าย  “มะม่วงเบาแช่อิ่ม” จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและสร้างชื่อให้กับชุมชน ซึ่งผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เห็นถึงความตั้งใจของกลุ่ม รวมกันเป็นกลุ่ม และมีความสามารถร่วมมือกันเพื่อแปรรูปผลผลิตพืชผลในชุมชนที่มีอยู่ จนเป็นอาหารยอดฮิตของชาวสงขลา ซึ่งหากใครได้ลิ้มรสชาติมะม่วงของที่นี่แล้วจะประทับใจ ทั้งรสชาติความอร่อย และผ่านกรรมวิธีแปรรูปให้มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน แถมกรอบถูกใจ  เป็นอีกกลุ่มตัวอย่างที่น่าศึกษาเรียนรู้”

นายไพเจน กล่าวว่านอกจากที่บ้านนาออก ยังมีพื้นที่ใกล้เคียง อย่างตำบลชิงโค ม่วงงาม บางเขียด แต่ละพื้นที่มีพืชเศรษกิจของชุมชนที่น่าสนใจคือ มะม่วงเบา มะม่วงพิมเสนเบา ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดเพื่อแปรรูปและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ การลงพื้นที่เพื่อพบปะเยี่ยมเยียน จะเป็นแนวทางสำคัญในการกำหนดกรอบการพัฒนาและส่งเสริมด้านอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้แก่ชุมชน

ในการส่งเสริมให้ประชาชนได้ทำงาน หรือประกอบอาชีพอย่างมั่นคง และยั่งยืนได้นั้น จะต้องพัฒนาระบบส่งเสริมการมีงานทำ และการประกอบอาชีพที่มั่นคงให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลด้วยการพัฒนารูปแบบ นอกจากการส่งเสริมการมีงานทำแล้ว การส่งเสริมอาชีพ การประกอบอาชีพก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาขน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ