X

“โลจิสติกส์ทุ่งสง” รับการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน

นครศรีธรรมราช-ศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้-ท่งสง “โลจิสติกส์ทุ่งสง” ความสำเร็จที่มากกว่าระบบขนส่งสินค้าในท้องถิ่น ทม.ทุ่งสงภูมิใจการบริหารจัดการสินทรัพย์เพื่อลูกหลาน และส่งเสริมศักยเศรษฐกิจชุมชน มั่นใจสินค้าทางการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรภาคใต้ลู่ทางสดใส เดินหน้าสานงานต่อเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อการพึงพาตนเองแบบยั่งยืน

 การบริหารงานเทศบาลเมืองทุ่งของ นายทรงชัย  วงษ์วัชรดำรง  นายกเทศมนตรีเมืองทุ่ง วางเป้าหมายสำคัญคือ  การสร้างและพัฒนาเมืองโดยนำหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีมาใช้ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

ผลการดำเนินงานของเทศบาลเมืองทุ่งสงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจตามโครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้า​ (ระบบราง)  ภาคใต้-  ทุ่งสง จากการบริหารงานที่ดีของเทศบาลเมืองทุ่งสง  ทำให้เมืองทุ่งสงเป็นบ้านที่ครบครันไปด้วยความน่าอยู่ มีการพัฒนาที่เกิดความสมดุลทั้งทางด้านเศรษฐกิจ  สังคม  ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน  การไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้เพื่อการพัฒนางานด้วยผลสัมฤทธิ์ และประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่ประชาชนในท้องถิ่นประจักษ์ด้วยผลงานอย่างเป็นรูปธรรม

นายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง เปิดเผยว่าจากความสำเร็จการพัฒนาเมืองในด้านเศรษฐกิจ ภายใต้โครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้ –ทุ่งสง เป็นอีกโครงการหนึ่งที่มีความสำคัญและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และพร้อมขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาต่อ เพราะโครงการดังกล่าวทั้งในแง่ของประโยชน์ที่เกิดต่อประชาชนสูงสุด และการพัฒนารายได้ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งบประมาณ และการบริหารทรัพย์สินของเทศบาล การบริหารงานแบบบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องอาศัยเครือข่าย ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ และความเข้าใจ ตลอดจนความมุ่งมั่น ตั้งใจอย่างต่อเนื่อง เป็นนวัตกรรมการบริหารงานในระดับท้องถิ่นท้าทายความสามารถ

“ที่เห็นได้อย่างชัดเจนการพัฒนารายได้ในเมืองทุ่งสงคือการลงทุนในท้องถิ่น มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่อำเภอทุ่งสงเกิดประโยชน์ระดับจังหวัดนครศรีธรรมราชและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ลดต้นทุนการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะสินค้าผลผลิต และการแปรรูปทางการเกษตร ซึ่งมีมากในพื้นที่ภาคใต้บ้านเรา ซึ่งในอนาคตจะเติบโตอย่างแน่นอน และการขนส่ง หรือโลจิสติกส์อื่น ๆ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจในพื้นที่จังหวัดและกลุ่มจังหวัด ด้วยศูนย์กระจายสินค้าระบบรางของภาคใต้และภูมิภาค ที่สำคัญลดการใช้พลังงานรักษาสิ่งแวดล้อมอันเนื่องจากการปรับเปลี่ยนระบบการขนส่งทางรถยนต์ เป็นระบบราง”

นายทรงชัยย้ำว่า ความสำเร็จของโครงการดังกล่าวจากจุดริเริ่ม และขับเคลื่อนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วม  ของภาครัฐ เอกชนและประชาสังคม จนในที่สุดโครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าภาคใต้ สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมและผ่านขั้นตอนการศึกษาวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญจาก  Cities Development Initiative for Asia (CDIA) ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โครงการนี้นอกจากเป็นการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่เทศบาลได้ดำเนินการไว้ให้ลูกหลานมีรายได้ในอนาคตแล้ว สำหรับประโยชน์ระดับภูมิภาคที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มประเทศสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย  มาเลเซียและไทย ซึ่งเทศบาลเมืองทุ่งสงได้รับความเห็นชอบจากทางจังหวัด ในฐานะ“เจ้าบ้าน”ทำหน้าที่บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพัฒนาศักยภาพเมืองทุ่งสง เพื่อพัฒนาด้านเศรษฐกิจ เมืองชุมทางเมื่อครั้งอดีตได้กลับมาทำหน้าที่ด้วยผลงานแห่งความภาคภูมิใจของชาวทุ่งสง สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อการพึ่งพาตนเองของชุมชนท้องถิ่นในอนาคต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ