X

ทม.ทุ่งสงบูรณาการ ทำงานเชิงรุกรับมือ covid-19 ด้วยพลังเครือข่าย

นครศรีธรรมราช-การรับมือกับวิกฤติ covid-19 เทศบาลเมืองทุ่งสงเดินหน้าอย่างเต็มที่ ทั้งหน่วยงานภายในองค์กรเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในฐานะหน่วยงานระดับท้องถิ่นสร้างมาตรการทางสังคม ให้ความรู้ความเข้าใจ เฝ้าระวัง ป้องกัน ดูแล เยียวยา และฟื้นฟูชุมชมในท้องถิ่น บูรณการร่วมหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมต่อเนื่องรับมือเชิงรุกท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง สร้างความพร้อมงานบริการประชาชนระดับพื้นที่ นักวิชาการผู้เชืี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นมสธ.ย้ำงานบริการต้องตระหนักตลอดเวลาว่า ทุกลมหายใจคือ การบริการที่ประทับใจสูงสุดที่มีให้ซึ่งกันและกัน หรือการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน

นายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่ง อำเภอเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำงานต่อการับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 ว่า ในฐานะเทศบาลเมืองทุ่งสง หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชนแต่ละชุมชนโดยตรง นอกจากการทำงานร่วมเครือข่ายต่าง ๆ เป็นทีมแบบเชิงรุกแล้ว ยังใช้ศาสตร์ด้านการสื่อสารเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจมาตรการทางสังคม เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน ดูแล เยียวยา และฟื้นฟูชุมชมในท้องถิ่น โดยได้บูรณการร่วมหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมต่อเนื่อง

“เราได้สร้างความพร้อมงานบริการประชาชน สร้างนิสัยความตระหนักด้านสุขอนามัยขององค์กรและบุคลากรภายในองค์กร การเว้นยะระห่าง การล้างมือบ่อย ๆ และความสะอาดปลอดภัยภายในสำนักงานในรูปแบบต่าง ๆ  รวมทั้งการสื่อสารเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งการทำงานและความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน ดูแล เยียวยา และฟื้นฟู ทุกคนมีความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันซึ่งภูมิใจที่พี่น้องชาวทุ่งสงของเราให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นี่คือพลเมืองของพี่น้องทุ่งสงของเรา”

นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสงย้ำให้ฟังอย่างน่าสนใจว่า ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองทุ่งสงได้วางกรอบด้านบริหารจัดการพัฒนาด้านต่าง ๆ ร่วมกับสถาบันการศึกษาหลากหลาย ที่มีความเชี่ยวชาญ และความถนัดในแต่ละสาขา แต่ละศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองจากผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ด้วยดีตลอดมาโดยทุกโครง และกิจกรรมสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของประชาชน และผ่านความร่วมมือจากภาคประชาสังคมหรือตัวแทนภาคประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ในแต่ละชุมชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตสังคม การศึกษาและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปการและสาธารณูปโภคด้านต่าง ๆ ซึ่งนับว่าส่งผลต่อการพัฒนาเมืองและการรับมือกับภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ทันท่วงทีทั้งนี้เพราะการเตรียมความพร้อมด้านการพัฒนา “คน”หรือการพัฒนาด้านการศึกษา ซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญ การพัฒนาเมืองทุ่งสงที่ผ่านสะท้อนให้เห็นว่าได้เดินมาถูกทาง

“การศึกษานำการพัฒนา ปวงประชามีส่วนร่วม”ภายใต้แนวคิดสำคัญ “ทุ่งสงเมืองแห่งการเรียนรู้ เมืองชุมทางน่าอยู่ สู่ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” ซึ่งยึดหลักการบริหารการมีส่วนร่วมของประชาชน การทำงาน แบบบูรณาการกับทุกภาคส่วน เพื่อพัฒนาเมืองร่วมกัน สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนเทศบาลเมืองทุ่งสงยังคงดำเนินนโยบายการพัฒนาเมืองเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างเชื่อมโยงและต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการพัฒนาการศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและการศึกษายุคใหม่ ด้านการพัฒนาผังเมืองโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับสังคมผู้สูงอายุ และสิ่งแวดล้อมของเมืองที่น่าอยู่ การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมสู่คุณภาพชีวิตเป็นสำคัญ รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงการจัดการองค์กรรองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องชาวทุ่งสงทุกคน

ทางด้านรศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานหลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารการเมืองการปกครองท้องถิ่น สาขานิเทศศาสตร์  (อดีตรองอธิการบดีและคณบดีคณะนิเทศศาสตร์มสธ.) และที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาการสื่อสารการเมืองและสังคม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยให้ฟังว่า ในบทบาทสถาบันการศึกษาได้รับเกียรติจากเทศบาลเมืองทุ่งสงเข้ามาทำงานร่วมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นจากโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ใช้ศาสตร์ในด้านการสื่อสารและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อศึกษา วิจัย และพัฒนา โดยเฉพาะด้านการสื่อสารเพื่อพัฒนาองค์กร การสื่อสารสร้างการมีส่วนร่วมการพัฒนา และการสื่อสารการให้บริการขององค์กร เทศบาลเมืองทุ่งสงซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีบทบาทและหน้าที่บริการสาธารณะเชิงรุก ปัจจุบันทุกหน่วยงานต่างมีการพัฒนาเพื่อรับมือกับการทำงานยุคใหม่ และยิ่งนับวันจะต้องมีการปรับเปลี่ยนขื้นเรื่อย ๆ ได้มีการเตรียมความพร้อมและการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในการพัฒนาอย่างสอดรับกับวิถีชีวิตในแต่ละพื้นที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด

ปัจจัยสำคัญในการทำงานต้องมีเทคนิค หรือวิธีการที่ยอดเยี่ยม นั่นคือต้องมีวิธีการทำงานใหม่ ๆ ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เน้นการทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการพัฒนา และปรับปรุงวิธีการทำงานใหม่ ๆ รวมทั้งการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในหน่วยงานอย่างเหมาะสมเพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพ

“องค์กรปกครองยุคใหม่หลัง covid-19 เข้ามา เป็นอีกองค์กรหนึ่งต้องมีการปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ในระดับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานทุกคนต้องเป็นเจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถสูง มีความเต็มใจสูงยิ่งในการใช้ความรู้ความสามารถเพื่อพัฒนางานที่รับผิดชอบให้เกิดผลสำเร็จ หรืออาจเรียกได้ว่า “ระดับมืออาชีพ” ในระดับหัวหน้างาน ต้องมีหัวหน้าที่ชาญฉลาด หัวหน้าหรือผู้บริหารเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงแนวคิดใหม่ ๆ นโยบาย และวิธีการทำงานเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จในการให้บริการประชาชน จะต้องมีความสามารถในการบริหารคน บริหารงาน บริหารทรัพยากรการผลิตด้านการให้บริการใหม่ๆ  มี่จิตสำนึกร่วมกันในการเป็นเจ้าขององค์กร ทุกคนต้องมีความรัก ความศรัทธา และทุ่มเทดูแลเอาใจใส่ในการทำงานร่วมกัน และที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ทุกระดับต้องตระหนักตลอดเวลาว่า “ทุกลมหายใจ”คือ การบริการที่ประทับใจสูงสุด หรือการบริการด้วยใจคือการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ