X

รับมือวิกฤติ covid-19 นิเทศฯมสธ.รุกเรียนออนไลน์ด้วยโปรแกรมzoom นำร่องสอบQE

นิเทศฯมสธ.หลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นนำระบบออนไลน์ด้วยโปแกรม zoom ประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน นำร่องจากกิจกรรมการสอบวัดคุณสมบัตินักศึกษาปริญญาเอก “สอบQE”- สอบปกป้องระดับปริญญาโทท่ามภาวะวิกฤติ covid-19

ในขณะที่หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยของเรากำลังต่อสู้กับปัญหาภัยพิบัติโควิด-19 ในวันนี้ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการแพร่ระบาดโดยมีการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างใกล้ชิด หลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมหาวิทยาลัยเปิดซึ่งมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาทางไกลเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิตสำหรับทุกคน

โดยเฉพาะสาขานิเทศศาสตร์ หลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น โดย รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานหลักสูตร ผู้นำระบบออนไลน์ด้วยโปรแกรม zoom มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน สำหรับกิจกรรมการสอบวัดคุณสมบัตินักศึกษาปริญญาเอก หรือการ“สอบQE” และการสอบปกป้องวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องและให้ความร่วมมือพร้อมปฏิบัติตามประกาศของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด เพื่อร่วมรับผิดชอบในการดูแลตัวเอง ชุมชน และสังคม “อยู่บ้าน หยุดเชื่อ เพื่อชาติ”ดำเนินการสอบปากเปล่าจากคณะกรรมการสอบด้วยระบบออนไลน์ โดยการสอบดังกล่าวยังคงเป็นไปตามแผนกิจกรรมการเรียนการสอนตามขั้นตอน และคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างเข้มข้น

รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ผู้นำการใช้นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาย้ำอย่างน่าสนใจว่า“การปรับตัวเพื่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดชีวิตเป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้ หลังรัฐบาลประกาศปิดสถานศึกษาชั่วคราวเพื่อควบคุมโรคระบาด covid-19 หลักสูตรนวัตกรรมการทางเมืองและการปกครองท้องถิ่น ทั้งผู้เรียนผู้สอนปรับตัวเพื่อความพร้อม “ห้องเรียนออนไลน์”ที่บ้านจึงเป็นทางเลือก “มสธ.ที่ไหน เวลาใด ใครก็เรียนได้” ราก้าวข้ามภายใต้ข้อจำกัดทั้งความพร้อมของอุปกรณ์ โปรแกรม สัญญาณอินเตอร์เน็ต และความพร้อมของผู้ใช้งาน ทุกคนต้องมีการปรับตัวเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ สร้างความเข้าใจ ฝึกทักษะและความชำนาญ

การเรียนออนไลน์ทดแทนการเรียนในห้อง เป็นการลดการพบกันแบบตัวต่อตัว โดยเฉพาะช่วงกิจกรรมสัมมนาเข้มสำหรับการเรียนทางไกลของมสธ. ช่วยให้เราปลอดภัยในช่วงระบาดของโรค และเชื่อว่าอนาคตจะมีบทบาทมากยิ่งขึ้น การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยระบบออนไลน์แบบเต็มตัวทั่วประเทศ เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกช่วงวัยและพร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และรับมือกับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์มีให้เลือกหลากหลายผู้สอนและผู้เรียนสามารถติดต่อสื่อสารเพื่อการเรียนรู้  หรือพัฒนาศักยภาพรับการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ยากนัก”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ