X

มิติใหม่กิจกรรมแถลงข่าวพลังร่วมทุกภาคส่วน ชุมชน-ท้องถิ่น-นักวิชาการขับเคลื่อนการพัฒนา

ทม. ทุ่งสงจัดกิจกรรมแถลงข่าวผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2560- 2561 ชูคอนเซ็ปต์ “ชุมทางทุ่งสง ชุมทางการศึกษา ชุมทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน”โหมโรงก่อนการแถลงด้วยเวทีเชิงวิชาการเปิดแนวคิดเพื่อร่วมพลังการมีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาเมืองทุ่งสง  “ท้องถิ่นก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า ปวงประชามีส่วนร่วม”

วันนี้ 11 กรกฏาคม 2561 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองทุ่งสง ชั้น 2 เทศบาลเมืองทุ่ง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เทศบาลเมืองทุ่งสง จัดกิจกรรมแถลงข่าวผลการดำเนินงานประจำปี 2560-2561 ชูคอนเซ็ปต์ “ชุมทางทุ่งสง ชุมทางการศึกษา ชุมทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน” เปิดการแถลงข่าวด้วยเวทีเชิงวิชาการเปิดคิดแนวเพื่อร่วมพลังการมีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาเมืองทุ่งสง ภายใต้หัวข้อ “ท้องถิ่นก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า ปวงประชามีส่วนร่วม” โดย รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช แถลงข่าวโดยคณะผู้แถลงชุดที่1 ภายใต้หัวข้อ “ผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเทศบาลเมืองทุ่งสง” โดยทีมรองนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง นายสมใจ จิตวิรัตน์นุกูล รองนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง นายธนคม เจริญฤทธิ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง และนายสมใจ สมศิริ รองนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง

จากนั้นเป็นการร่วมแถลงข่าวการมีส่วนจากภาคประชาชนโดยผู้แทนผู้นำชุมชนเทศบาลเมืองทุ่งสง 2 คน นายสุจินต์ สมทรง จากชุมชนบ้านในหวัง นางเสาวภา อินสุวรรณ ชุมชนเสริมชาติร่วมแถลงภายใต้หัวข้อ “บนเส้นทางการพัฒนา ปวงประชามีส่วนร่วม” และแถลงข่าวโดยคณะผู้แถลงข่าวชุดที่ 2 โดย นายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองทุ่งสง ภายใต้หัวข้อ “สร้างคน สร้างเมือง สร้างเศรษฐกิจ สร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน”

มีผู้ให้ความสนใจและร่วมรับฟังการแถลงข่าวอย่างคึกคัก ทั้งจากตัวแทนชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลทั้ง 20 ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และสื่อมวลชนรวมนับ 100 ชีวิตบรรยากาศภายมีสีสันด้วยศิลปะการแสดง “หนังตะลุงคน” ของเด็กน้อยจาก รีสอร์ทอนุบาล ศูนย์เด็กเล็กในสังกัดเทศบาลเมืองทุ่งสงด้วยด้วยลีลาการว่าบทกล่าวกลอนที่มีเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองทุ่งสงอย่างสนุกสนานแต่มีสาระ การปิดงานด้วยกิจกรรมการแสดงความสามารถของเด็กนักเรียน สร้างความประทับใจแก่พ่อแม่ผู้ปกครองตลอดจนผู้เข้าร่วมกิจกรรมแถลงข่าว โดยมีพิธีกรคือนางอุไรวรรณ สุวรรณศิลป์ ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรีสอร์ทอนุบาลทำหน้าในครั้งนี้

นายสมใจ จิตวิรัตน์นุกูล รองนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง กล่าวว่าแนวทางการพัฒนาและผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาเทศบาลเมืองทุ่งสงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเมืองในทุกมิติอย่างครอบคลุมโดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพสวัสดิการผู้ด้อยโอกาสและการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว การส่งเสริมกลุ่มผู้สูงอายุ ปราชญ์ชาวบ้าน การบริหารจัดการศูนย์ส่งเสริมสวัสดิการผู้สูงอายุ ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

“ทุ่งสงของเรามุ่งเน้นให้วามสำคัญการดูแลกลุ่มผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง หลายๆ โครงการได้รับการสานต่อและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเทศบาลได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ การเตรียมสำหรับสังคมผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญทั้งด้านสุขภาพกายและใจ ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันเมื่อต้องออกนอกบ้านต้องวางแผนด้านโครงสร้างพื้นฐานต้องออกแบบรองรับสำหรับผู้สูงวัย การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าด้วยโครงการและกิจกรรมนันทนาการที่ส่งเสริมสภาวะด้านจิตใจ เราได้ดำเนินการมาโดยตลอดและจะสานต่อเพื่อให้เป็นสังคมผู้สูงวัยที่มีความสุขอย่างยั่งยืน”

นายธนคม เจริญฤทธิ์ รองนายกเทศมนตรี กล่าวว่า “การทำงานเป็นทีม” คือ หัวใจสำคัญตลอดปีงบประมาณที่ผ่านมาเทศบาลเมืองทุ่งสง ได้ให้ความสำคัญ การปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการองค์กรเทศบาลและองค์กรชุมชนสู่การบริหารจัดการที่ดีโดยทุกภาคีมีส่วนร่วมแบบบูรณาการเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวสู่เทศบาลอัฉริยะ

“เราได้มุ่งเน้นการปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการและเพื่อให้การบริการประชาชนของเทศบาลและชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสามารถเข้าถึงได้ง่ายสะดวกในการเข้าใช้ประโยชน์การพัฒนาศักยภาพของบุคคลาการให้มีความรู้และทักษะการทำงานเฉพาะด้านการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพและยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามหลักธรรมาภิบาลผ่านเกณฑ์บริการจัดการที่ดี”

นายสมใจ สมศิริ รองนายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง กล่าวว่า “การดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี บ้านเมืองสะอาด มีสุขภาวะ สุขอนามัยที่ดีการพัฒนาเทศบาลเมืองทุ่งสงได้รับความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องร่วม ดำเนินการ “โดยเฉพาะการจัดการขยะจากโครงการพลิกถุงพลิกโลกเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ได้ทำอย่างต่อเนื่องและเป็นการทำงานร่วมจากเครือข่ายที่เริ่มต้นจากตัวเราทุกคนแล้วขยายต่อไปยังเครือข่ายที่เกี่ยวข้องคือการปลุกจิตสำนึกจากพลังในตัวทุกคนเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะจากบุคคลากรของเทศบาลเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลทุ่งสงไปยังครูพ่อแม่ผู้ปกครอง นี่คือตัวอย่างความภาคภูมิใจในการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนเพื่อท้องถิ่นของเรา”

นายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง กล่าวว่า ทุ่งสงไม่หลงทาง การพัฒนาเมืองทุ่งสงที่ผ่านมาเดินมาถูกทาง “สร้างคน สร้างเมือง สร้างเศรษฐกิจ สร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน” ทุ่งสงไม่หลงทาง ด้วยแนวคิด การศึกษานำการพัฒนา ปวงประชามีส่วนร่วม การบริหารงาน ตั้งแต่ 15 กรกฏาคม 2555 ได้กำหนดนโยบายในการบริหารงานเทศบาลเมืองทุ่งสง โดยยึดหลักตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการบริหารบ้านเมืองที่ดี โดยใช้กลไกลเครือข่ายทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาคม แบบบูรณาการ เป็นเข็มทิศในการพัฒนาเมืองทุ่งสง

ที่ผ่านมาใช้การบริหารงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วนระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมทุกพื้นที่และทุกประเด็นการพัฒนา ร่วมกับสถาบันการศึกษาต่างๆ และนำผลการวิจัยและนวัตกรรม มาปรับใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง วันนี้พวกเราทุกคนร่วมภาคภูมิใจกับความสำเร็จจากผลของพัฒนาเมืองทุ่งสงที่ได้ร่วมกันทำอย่างต่อเนื่อง ด้วยความรู้สึกรวมเป็นหนึ่งเดียวว่า “ทุกคนเป็นเจ้าของเมืองทุ่งสงร่วมกัน” “ทุ่งสง ทุ่งสวรรค์” ทุ่งสงไม่หลงทาง

ด้าน รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในฐานะนักที่คว่ำหวอดศึกษาวิจัยภาคสนามในด้านการพัฒนาการสื่อสารทางการเมือง และการปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 30 ปี กล่าวว่า ท้องถิ่นเกิดความเข้มแข้ง ย่อมทำให้ประเทศเกิดความเข้มแข็ง ท้องถิ่นจะเข้มแข็งนั่นหมายความว่าท้องถิ่นต้องมีความสามารถพึ่งตัวเองได้ พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันโดยเฉพาะการแข่งขันในเวทีต่างประเทศได้อย่างเต็มที่ ที่สำคัญต้องสร้างองค์ความรู้แก่คนในชุมชนทุกรูปแบบ ต้องรณรงค์ สร้างจิตสำนึกให้คนมีส่วนร่วมดูแลชุมชน บ้านเมืองตัวเองควบคู่ไปกับการบริหารจัดการให้มีระเบียบ ให้การบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง สร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย ร่วมกันคิด ร่วมวางแผน ร่วมพัฒนา ร่วมรับผิดชอบและยอมรับผลการพัฒนาเมือง ในฐานะทุกคนเป็นเจ้าของท้องถิ่นร่วมกัน สมกับคำที่ว่า “ท้องถิ่นก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า ปวงประชามีส่วนร่วม”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ