X

มสธ.สะพานเชื่อมโอกาสการเรียนรู้ มอบทุนเด็ก-เยาวชนสานฝันปันน้ำใจ

การให้โอกาสคือการให้ที่ยิ่งใหญ่เสมอ…โดยเฉพาะการให้โอกาสทางการศึกษาหรือสนับสนุนการศึกษา หรือการเรียนรู้ในการพัฒนาคน-สังคม ให้ก้าวทันยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน เรื่องราวดี ๆ ระหว่างสถาบันการศึกษาและชุมชน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขานิเทศศาสตร์ หลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น กับเครือข่ายภาคประชาชนในเขตเทศบาลนครตรัง ขับเคลื่อนพลังแห่งโอกาส “มอบทุนการศึกษาสานฝัน-ปันน้ำใจแก่เด็ก ๆ และเยาวชน

การศึกษา คือ เครื่องมือการดำรงชีวิตในปัจจุบันและอนาคต เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เด็กและเยาวชนที่เป็นคนดีของสังคม การมอบทุนการศึกษาจึงเป็น “สะพานเชื่อมโอกาสทางการศึกษา” กิจกรรมดี ๆ ช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน 2562 หลังการสัมมนาเข้มแก่นักศึกษาปริญญาเอกแขนงวิชานวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น การเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ “ที่ไหน เวลาใด ก็เรียนได้”เพื่อให้กระบวนการเรียนรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาตน พัฒนางาน และสังคม ณ โรงกาแฟมาเจอนี่ จังหวัดตรัง รศ.ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว และคณะทีมคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้มอบทุนการศึกษาจำนวน 10 ทุน นักศึกษาหลักสูตรวัตรกรรมการสื่อสารทางการเมือง ศูนย์สงขลาจำนวน 1 ทุน แก่นักเรียนในเขตพื้นที่เทศบาลนครตรัง

“นอกจากทุนทางการศึกษาแล้ว อยากเห็นเด็ก ๆ และเยาวชนของเรามีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต การดำเนินชีวิตประจำวันการเรียนรู้ด้วยตัวเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมในสังคม ด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสิ่งแวดล้อม การสร้างสัมพันธภาพและการสื่อสารหรือทักษะสังคมจะเป็นพื้นฐานด้านบุคลิกภาพเด็กควรได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง และเด็ก ๆ และที่สำคัญเด็กต้องมีทักษะเจตคติคือมีความภูมิใจในตัวเอง มีความตระหนักรู้ในตนเองหรือการมีวินัยและความรับผิดชอบ เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ผู้ใหญ่จากเครือข่ายต่าง ๆ ที่ร่วมมือกัน เป็นการจุดประกายเริ่มต้นเล็ก ๆ วันนี้ ” ศ.ดร.วิทยาธร กล่าว

อย่างไรก็ตามเด็ก ๆ เยาวชนซึ่งเป็นบุตรหลานของพ่อแม่พี่น้องในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งอยู่ในโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัดเทศบาลนครตรังเพื่อเข้ารับทุนในครั้งนี้โดยผ่านการสรรหาและการประสานหลักโดยนายทวีรัตน์ เลาหทัยชนก นักศึกษาปริญญาเอก นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และในฐานะหัวหน้าทีมต้นกล้านครตรัง โดยมีสมาชิกเครือข่ายของทีมต้นกล้านครตรังซึ่งเป็นตัวแทนแต่ละชุมชนร่วมมือกับผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครตรังพิจารณาร่วมกันตามความเหมาะสม

หลังจากนั้นเสร็จสิ้นการมอบทุนรศ.ดร.วิทยาธรได้สอดแทรกคำสอน “การทำหน้าที่” ของเด็กในฐานะสมาชิกของครอบครัวต้องช่วยงานบ้านเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยทำกับข้าว กวาดเช็ดถู ทำความสะอาดบ้าน ตลอดจนดูแลเอาใจใส่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงวัยในครอบครัว ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญที่บุตรหลานพึงกระทำนอกเหนือจากการเรียนหนังสือแต่เพียงอย่างเดียว

การมอบทุนทางการศึกษาแก่เด็กเด็กดีใฝ่เรียนรู้แต่ขาดทุนทรัพย์เป็นโอกาสการให้ที่สำคัญ และยิ่งกว่าคือกระบวนการเรียนรู้จากตัวอย่างการให้ จากทีมคณาจารย์และเหล่าผู้ใหญ่ใจดี “การให้ที่มีคุณค่า” เป็นการปลูกปัญญา ปลูกฝังค่านิยม การทำหน้าที่ ช่วยเหลือเกื้อกูลสมาชิกในสถาบันครอบครัวซึ่งต้องทำตั้งแต่เยาว์วัย

คุณค่าของการให้ ที่ได้ส่งต่อ ดังนั้นไม่ว่าจะถูกส่งต่อเพื่อก่อเกิดประโยชน์ในรูปแบบไหน คุณค่าที่งดงามที่สุด การที่ไม่หยุดความสุขอยู่ที่ผู้รับ แต่การให้ซึ่งมักเป็นจุดเริ่มต้นการส่งต่อการขอบคุณในฐานะคนเคยเป็นผู้รับ พลังแห่งคุณค่าที่เติบใหญ่ใหญ่ในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ