X

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิตมสธ.รุกพัฒนาการเรียนการสอนสร้าง APP “INNOCOM STOU”ในมือถือ

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตมสธ.รุกพัฒนาการเรียนการสอนสร้าง Application “INNOCOM STOU”ในมือถือให้นักศึกษาเรียนโทในหลักสูตร นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตอบรับแนวคิด “anytime anywhere”ทุกที่ทุกเวลาในยุค 4.0 ตอบโจทย์ผู้เรียนที่มีเครื่องมือสื่อสารแบบสมาร์ทดีไวซ์

วิทยาการ การสื่อสารได้เข้ามามีบทบาทสำคัญทางด้านการเมืองและการปกครองท้องถิ่นอย่างมากมายยิ่งขึ้นในยุคนี้ การมีความรู้ความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฏี และหลักการต่างๆ ทางนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นนำไปสู่ความสำเร็จในการปฏิบัติงานในหน้าที่ การศึกษาในหลักสูตรด้านการคิดค้นคว้าอิสระ และการวิจัยในการสร้างนวตกรรมใหม่เป็นกระบวนการที่สำคัญในการศึกษาของหลักสูตร “นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช สาขานวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียนให้มีสมรรถนะสูงในการปฏิบัติงาน

รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชา นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดเผยว่า”ได้พัฒนาหลักสูตรอย่างไม่หยุดยั้งด้วยทีมคณาจารย์ผู้สอน เพราะโลกแห่งการสื่อสารสามารถทำทุกอย่างได้บนมือถือไม่แพ้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ยุคปัจจุบันเป็นยุคของ Digital Devices Convergence ที่อุปกรณ์ดิจิตัลต่างๆนั้นสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนผู้ใช้อย่างเราๆก็สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ทุกที่ ทุกเวลา และในทุกๆอุปกรณ์ เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการสื่อสารอย่างใหญ่หลวง จากที่เราต้องคอยข่าวสารจากสื่อมวลชน ทุกวันนี้เราสามารถเข้าไปหาสื่อมวลชนเองได้ ยุคนี้เป็นยุคที่เราต้องปรับตัวหลายอย่าง ที่สำคัญควรใช้เทคโนโลยีต่างๆให้เป็น คำว่า “ใช้ให้เป็น” คือใช้ให้เกิดประโยชน์ ใช้อย่างสร้างสรรค์และใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะพัฒนาการเรียนรู้ ในโลกแห่งการเรียนรู้ผมได้สร้างแอฟฟิเคชั่น ภายใต้ชื่อinnocom stou”มาประยุกต์ใช้เพื่อเพื่อความสะดวกและง่ายต่อการเข้าการเรียนรู้ anytime anywhere”ทุกที่ทุกเวลาในยุค 4.0 เป็นการตอบโจทย์ผู้เรียนที่มีเครื่องมือการสื่อสารแบบสมาร์ทดีไวซ์ เร็ว สะดวก ปฏิสัมพันธ์ เรียนรู้ได้ทุกเวลา เหมาะกับทางไกล ป.โทหลักสูตรนวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองส่วนท้องถิ่น”

ด้วยจุดเด่น แขนงวิชา นวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นที่มีความพร้อมของสถาบัน หลักสูตร และทีมคณาจารย์ผู้สอน ตลอดจนองค์ความรู้ที่ถูกปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจากทีมพัฒนา โดยเฉพาะศาสตราจารย์ ดร.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร ผู้เชี่ยวชาญและมีผลงานวิชการต่างๆ ตลอดจนผลงานวิจัยสื่อสารที่เกี่ยวกับสังคมและการเมืองทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ  ในฐานะที่ปรึกษาหลักสูตร รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยาธร ท่อแก้ว ในฐานะประธานคณะกรรมการริหารหลักสูตร มากด้วยประสบการณ์ในฐานะนักบริหารการศึกษาที่เชียวชาญและมีประสบการณ์ตรง โดยเฉพาะผลงานวิจัยในภาคสนามการเมืองและการปกครองท้องถิ่นร่วม 30 ปี พร้อมกรรมการบริหารหลักสูตรหลากหลายความสามารถเสมือนคลังสมองที่มากด้วยประสบการณ์และเชียวชาญด้านวิชาการและงานวิจัยเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมการพัฒนาพัฒนาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์ ในฐานะเลขานุการบริหารหลักสูตร  รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐฐ์วัฒน์ สุทธิโยธิน ในฐานะกรรมการบริหารหลักสูตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภาภรณ์ ศรีดี ในฐานะกรรมการบริหารหลักสูตร และประธานหลักสูตรนิเทศศาสตร

รองศาสตราจารย์ ดร. วิทยาธร ย้ำว่าการเรียนรู้ในหลักสูตรมหาบัณฑิต ผู้เรียนสามารถเรียนด้วยตนเองจากสื่อการศึกษาทางไกลของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชทั้งรูปแบบของเอกสารการสอนและสื่อออนไลน์ ภาคการศึกษาละ 2 ชุดวิชาและเข้าร่วมสัมมนาเข้ม (วันเสาร์-อาทิตย์)ในจังหวัดที่เปิดสอนเป็นศูนย์บริการการศึกษาใกล้บ้าน ภาคการศึกษาละ 4-6 ครั้งเข้าสอบปลายภาคในจังหวัดที่นักษามีภูมิลำเนา เรียนไปพร้อมๆกับการทำงาน กิจกรรมการเรียนการสอนเออำนวยและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในหน้าที่ หรืองานที่จะทำในอนาคต ทั้งนี้การเรียนรู้เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพตนเองสูความเป็นมืออาชีพด้านการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่น หลักสูตรการเรียน 2 ปี หรือ 4ภาคการศึกษา การเรียนมีทั้งแผนที่ทำวิทยานิพนธ์และแผนการค้นคว้าอิสระให้นักศึกษาเลือก รวมทั้งนักศึกษาในหลักสูตรสมารถเลือกเรียนเจาะลึกได้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กลุ่มการสื่อสารทางการเมือง หรือกลุ่มการสื่อสารทางการปกครองท้องถิ่น

ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิและรักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า ยุค 4.0 ขับเคลื่อนการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม เรียนอย่างมีความสุข จบอย่างมคุณภาพ มสธ.ที่ไหนเวลาใดใครก็เรียนได้เป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงโอกาสในการเรียนรู้ ซึ่งสอดรับกับโลกแห่งการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่ยุคที่มีการสื่อสารโดยทั่วถึงกันอย่างรวดเร็ว เพื่อการปรับตัวเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมต้องเร่งทำความเข้าใจและพร้อมรับมือโดยการสร้างประชากรทีมีคุณภาพ ความก้าวหน้าด้านวิยาศาสตร์และเทคโนโลยีรวมทั้งการสื่อสารโทรคมนาคมที่ผ่านช่องทางต่างๆทำให้รูปแบบการเรียนการสอนผู้เรียนกับผู้สอนไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่เดียวกัน จะอยู่ที่ไหนก็ได้แต่ยังคงติดต่อสัมพันธ์กันได้หรือแม้แต่ผู้เรียนจะเรียนในเวลาใดก็ได้ จะทบทวนบทเรียนให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นกี่ครั้งก็ยังทำได้ ทำให้สามารถจัดการได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้นทั้งทางไกลและการเรียนอิเล็กทรอนิกส์อย่างที่มสธ.โดยเฉพาะหลักสูตรนิเทศศาสตรสาขานวัตกรรมการสื่อสารทางการเมืองและการปกครองท้องถิ่นที่ได้พัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่องเพื่อเปิดมิติแห่งการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม

“มสธ.ที่ไหน เวลาใด ใครก็เรียนได้”ทุกที่ทุกเวลาในยุค 4.0 ตอบโจทย์โลกแห่งการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

korphai ริมภู

korphai ริมภู

* นักเขียนอิสระ * นักข่าวอิสระ