X

“รพ.สมุทรสาคร” เปิดตัว “พรรคพลังประชาทัณฑ์ (ยุง)” รณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก

รพ.สมุทรสาคร พร้อมภาคีเครือข่าย รณรงค์พิชิตยุงลาย ด้วยการเปิดตัว “พรรคพลังประชาทัณฑ์ (ยุง) หวังให้ประชาชนป้องกันโรคด้วยตนเอง ลดการเสียชีวิตของโรคไข้เลือดออก


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ก.ย. 2562 โรงพยาบาลสมุทรสาคร และภาคีเครือข่าย ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์พิชิตยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยการเลียนแบบพรรคการเมือง มีการเปิดตัว “พรรคพลังประชาทัณฑ์ (ยุง)” ด้วยสโลแกน “เชื่อลุง …ยุงไม่กัด” โดยมี นพ.ธนพัฒน์ พวงเพชร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เป็นหัวหน้าพรรคฯ และ นพ.ศุภศรัณย์ ศุภพัฒนพงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญฯ เป็นรองหัวหน้าพรรคฯ

ร่วมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และนายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมนำทีมพยาบาล และ อสม. ร่วมกันรณรงค์ด้วยการขึ้นรถแห่หาเสียงไปที่บริเวณชุมชนสันติ (โกรกกรากใน) ในเขตเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก และรอบตลาดมหาชัย ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อแถลงนโยบายของพรรคฯ ซึ่งมีเป้าประสงค์หลักในการลดการเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก โดยเน้นการกระตุ้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคด้วยตนเอง

สำหรับนโยบายของ “พรรคพลังประชาทัณฑ์ (ยุง)” มีทั้งหมด 3 ด้าน ได้แก่ 1. ฆ่าตัดตอนวงจรชีวิตยุงลายให้สิ้นซาก 2. ยุงลายไม่เคยเสียภาษี เพราะฉะนั้นก็อยู่ประเทศไทยไม่ได้ และ 3. ปิดบัญชีอาชญากรโรคร้าย ยุคยุงครองเมืองให้หมดไป โดยทางพรรคฯ เชื่อมั่นว่าประชาชนมีศักยภาพมากพอที่พึ่งพาตนเองในด้านป้องกันโรคที่เกิดจากยุงได้ โดยเฉพาะการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่องในบ้านของตนเองเป็นประจำสม่ำเสมอ

ซึ่งหลักการป้องกันโรคที่เกิดจากยุงมี 3 ประการ คือ 1. เก็บบ้านให้สะอาด ลมพัดโปร่ง โล่งสบาย แสงแดดส่องถึง 2. เก็บขยะบริเวณบ้านไม่ให้เป็นแหล่งน้ำขัง และ 3. เก็บน้ำให้มิดชิด โอ่ง ตุ่ม ไห ปิดฝาให้สนิทป้องกันยุงวางไข่ แจกัน อ่างน้ำ เปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอทุก 7 วัน โดยต้องขัดไข่ยุงด้วยทุกครั้ง รับประกันว่าหากปฏิบัติตามหลักดังกล่าวแล้วก็จะปลอดภัย

นพ.ธนพัฒน์ พวงเพชร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชาทัณฑ์ (ยุง) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของ จ.สมุทรสาคร ยังถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรง ติด 1 ใน 10 ของประเทศ มีประชาชนมาเข้ารับการตรวจรักษาด้วยโรคไข้เลือดออกที่โรงพยาบาลวันละ 5 – 10 ราย ดังนั้นทางโรงพยาบาลสมุทรสาคร จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อต้องการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใส่ใจในการป้องกันโรคไข้เลือดออกและช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออกให้หมดสิ้นไปจาก จ.สมุทรสาคร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สถิติผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ปี 2562 (ข้อมูล ณ วันที่ 30 ส.ค. 2562) พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 561 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจะพบมากในกลุ่มอายุ 15-24 ปี ตำบลที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ ตำบลบางน้ำจืด คอกกระบือ และนาดี ตามลำดับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก