X

ชาวบ้าน วอน แก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย “คลองสี่วาพาสวัสดิ์” จ.สมุทรสาคร หลังทนมากว่าสิบปี

ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลบางปลา จ.สมุทรสาคร ร้องเรียนผ่าน “77 ข่าวเด็ด” ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำใน ”คลองสี่วาพาสวัสดิ์” เน่าเสีย สภาพน้ำสีดำสนิท มีฟองเล็ก ๆ ส่งกลิ่นเหม็น เทศบาลฯ แจงเกิดจากรับน้ำเสียจากต้นคลองและสร้างประตูระบายน้ำ จนเกิดการหมักหมม

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด https://www.77kaoded.com ลงพื้นที่คลองสี่วาพาสวัสดิ์ เขตเทศบาลตำบลบางปลา อ.เมือง จ.สมุทรสาคร บริเวณจุดตัดกับคลองแนวลิขิต ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ พร้อมด้วย นางพรเพ็ญ อยู่บำรุง รองปลัดเทศบาลตำบลบางปลา และกองสาธารณสุขของเทศบาลฯ พบสภาพน้ำในลำคลองมีสีดำสนิท มีฟองเล็ก ๆ ผุดลอยขึ้นมา และส่งกลิ่นเหม็นจนแสบจมูก แต่ไม่พบวัชพืชเนื่องจากมีการกำจัดออกไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้

นางพรเพ็ญ เปิดเผยว่า คลองสี่วาพาสวัสดิ์ เป็นคลองที่เชื่อมต่อกับหลายท้องถิ่น และอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลฯ เพียงประมาณ 1.7 กม. ปัญหาเกิดขึ้นมานานกว่าสิบปีแล้ว ทางเทศบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามร่วมกันแก้ไขมาตลอดทุกรูปแบบ รวมถึงดำเนินการทางกฎหมายต่อโรงงานที่อาจจะส่งผลต่อน้ำเสียในคลอง ให้โรงงานจัดระบบบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการตั้งคณะทำงานชุมชนเพื่อแก้ปัญหา การเติมจุลินทรีย์หรือ EM และขอความร่วมมือไม่ให้ทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง

แต่จนปัจจุบัน น้ำกลับเน่าเสียมากเข้าขั้นวิกฤต จากข้อมูลที่มีอยู่ สาเหตุน่าจะมาจากคลองสาขาของคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ซึ่งมีจำนวนมาก เกิดปัญหาน้ำเสียตั้งแต่ต้นคลองมายันปลายคลอง ก่อนส่งต่อมายังคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำไหลมารวมกัน ก่อนจะปล่อยออกสู่แม่น้ำท่าจีน

ประกอบกับขณะนี้ กรมชลประทานกำลังรื้อและก่อสร้างประตูระบายน้ำพันธุวงษ์ใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น อาจจะทำให้การระบายน้ำออกสู่แม่น้ำท่าจีนไม่ดีพอ จนเกิดการหมักหมมในช่วงปลายคลอง จากเดิมน้ำมีสภาพเน่าเสียอยู่แล้ว ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก ประชาชนที่อยู่ริมคลองจึงได้รับความเดือดร้อนทั้งจากกลิ่นเหม็นและเชื้อโรค

 

นางพรเพ็ญ อยู่บำรุง รองปลัดเทศบาลตำบลบางปลา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา เทศบาลมีเครือข่ายหลายหน่วยงานที่เข้ามาร่วมกันทำงานแก้ปัญหา ทั้งองค์กรภาคเอกชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด แต่ยังแก้ปัญหาไม่สำเร็จ ส่วนการปรับปรุงประตูระบายน้ำพันธุวงษ์ ทราบว่าตามสัญญาจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2562

ด้าน น.ส.กัญญ์วรา รัตนมะสะ ผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลตำบลบางปลา เปิดเผยว่า มีการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อดูแลสายคลอง ตั้งแต่ปี 2558 โดยจะร่วมกันดูแล แก้ไขปัญหา และรักษาฟื้นฟูคลอง แต่ในเขตเทศบาลฯมีโรงงานขนาดใหญ่ที่มีน้ำเสียจากกระบวนการผลิต ตั้งอยู่ริม ถ.เศรษฐกิจ 1-บางปลา ถึง 12 แห่ง ซึ่งมีการตรวจเฝ้าระวังทุกปี หรือในกรณีที่มีเรื่องร้องเรียน ทางเทศบาลฯ ก็พร้อมจะลงพื้นที่ตรวจสอบ

ขณะที่ นายจิรเดช ต้นสำโรง หนึ่งในชาวบ้านริมคลองที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า สภาพน้ำในคลองสี่วาพาสวัสดิ์เน่าเป็นบางวัน ถ้าน้ำในคลองแนวลิขิตถูกปล่อยออกมา สภาพน้ำจะมีเป็นคราบขาวและเป็นไขลอยขึ้นมา มีกลิ่นเหม็นตีขึ้นมาจนแสบจมูก จึงโพสต์ปัญหาผ่านเฟซบุ๊ก ก็มีบางหน่วยงานติดต่อเข้ามา เมื่อประมาณ 4-5 วันก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีการลอกสวะออกไปจากคลอง ซึ่งก่อนหน้านี้มีกอสวะปกคลุมเต็มไปหมด และมีการระบายน้ำออกจากคลองสี่วาพาสวัสดิ์ทุกวัน หลังจากไม่ได้ปล่อยน้ำมานาน จึงเป็นต้นเหตุทำให้น้ำเน่าเสีย ชาวบ้านต้องทนกับสภาพน้ำเน่าเหล่านี้มาเป็นปีแล้ว ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยแก้ปัญหา เพราะแถวนี้มีทั้งบ่อปลาและสวน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก