X

“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่ก่อสร้าง ถ.พระราม 2 ลั่นต้องแล้วเสร็จปลายปี 2563

“ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ถนนพระราม 2 สั่งแก้ไขจราจรติดขัด ขอความร่วมมือรถบรรทุกงดใช้ทางชั่วโมงเร่งด่วน คาด 2 สัปดาห์หน้าวัดพันท้ายฯ เปิดการจราจรได้ ลั่นปลายปี 2563 สร้างแล้วเสร็จแน่นอน

เมื่เวลา 10.00 น. วันที่ 21 ก.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ตอน 3 ระหว่าง กม.17+400 – กม.21+500 ซึ่งขณะนี้กำลังประสบปัญหาการจราจรติดขัดจากการก่อสร้าง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้ทาง

เริ่มต้นนายศักดิ์สยาม และคณะ ได้รับฟังบรรยายสรุปการก่อสร้างปรับปรุง ถ.พระราม 2 จากนายช่างโครงการและอธิบดีกรมทางหลวง ที่ห้องประชุมสำนักงานควบคุมโครงการฯ ถ.พระราม 2 ใกล้ต่างระดับสมุทรสาคร ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร นายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 นายพัฒนพงศ์ ทองสุข ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือวางแนวทางการแก้ไขปัญหาการก่อสร้าง

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายศักดิ์สยาม และคณะ ได้เดินทางไปที่บริเวณสะพานลอยหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ ถ.พระราม 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมมวลชนกลุ่มคนรักพระราม 2 มารอต้อนรับ และยื่นเอกสารเป็นจดหมายเปิดผนึกชี้แจงความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้กรมทางหลวงรับผิดชอบเป็นหลัก รวมทั้งเสนอแนวทางการแก้ปัญหา ให้สร้างทางเบี่ยง ทางลัด จุดกลับรถ, ติดป้ายบอกเส้นทาง แสดงเครื่องหมายจราจรให้ชัดเจน และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกจุดตัด จุดแยกการก่อสร้าง

นายศักดิ์สยาม ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากได้รับฟังบรรยายสรุปจากนายช่างควบคุมงานและอธิบดีกรมทางหลวงแล้ว พบว่า การปรับปรุงก่อสร้างเส้นทางนี้ มีการเซ็นสัญญาเมื่อปี 2561 และสิ้นสุดสัญญาปี 2563 แบ่งสัญญาออกเป็น 3 ตอน ระยะทาง 11.7 กม. สิ่งที่เป็นปัญหาคือดินที่อยู่ด้านล่างเป็นดินอ่อน ต้องใช้ทรายถมเพื่อทำให้การก่อสร้างมีความแข็งแรง และมีเวลาให้ทรายอยู่ตัวประมาณ 180 วัน ซึ่งเป็นหลักการก่อสร้างปกติ

ส่วนเรื่องของการคมนาคมหรือการจราจรติดขัด อย่างเช่นบริเวณหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ ก็จะใช้วิธีการบริหารการจราจร โดยให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกับทางจังหวัดฯ ในการสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ติดสัญญาณ ป้ายจราจร และป้ายบอกทางให้ชัดเจน เบื้องต้นได้คุยกันว่า ขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กับทางตำรวจ ให้ประสานกับทางโรงงาน ขอความกรุณารถบรรทุกใหญ่ให้ออกมาหลังเวลาเร่งด่วน เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางไปทำงานหรือส่งลูกหลานไปโรงเรียนจะได้ใช้ก่อน และรถบรรทุกใหญ่ที่จะเข้าเลนขวาเพื่อจะเข้าจุดกลับรถในบริเวณดังกล่าว ขอความกรุณาให้เลยไปใช้จุดกลับรถซึ่งอยู่ห่างกัน 1 กม. ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นมาตรการเร่งด่วนเบื้องต้น

ส่วนผิวจราจรตรงบริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์ กับอีก 2 จุดที่มีปัญหา ภายใน 2 อาทิตย์สามารถจะคืนผิวจราจรได้ แต่ก็คงจะต้องไปเปิดผิวจราจรบริเวณต่อไป ซึ่งจะไม่เปิดให้ตรงข้ามกัน แต่จะเปิดให้ห่างกัน เพื่อไม่ให้มีสภาวะคอขวดทั้ง 2 ข้าง โดยจะใช้วิธีจัดการเหมือนช่วงเทศกาล หากในเวลาเร่งด่วนข้างไหนรถน้อย ก็เปิดให้ทางรถมากเข้ามาใช้ สิ่งเหล่านี้ก็คงจะได้ช่วยบรรเทาปัญหา และถ้าสร้างเสร็จแล้วตรงนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน

วันนี้มาก็ได้พบกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ก็ได้รับข้อเสนอว่าควรจะมีการตั้งคณะกรรมการ ให้พี่น้องประชาชนมามีส่วนร่วมในการรับรู้และแก้ไขปัญหา ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง โดยฝากนายช่างผู้ควบคุมงานให้เร่งรัดการทำงานและเพิ่มเครื่องจักรเข้ามา เพื่อให้การก่อสร้างดำเนินการได้ตามแผนงาน ภายในสิ้นปี 2563 ถนนพระราม 2 ช่วงที่มีการปรับปรุงจะเรียบร้อย แม้การก่อสร้างจะล่าช้าไปราว 18 เปอร์เซ็นต์ เพราะการเคลื่อนย้ายสาธารณูปโภค ตนว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ทางกรมทางหลวงไม่ได้นิ่งนอนใจ นายช่างผู้ควบคุมงานก็มีหนังสือแจ้งและคุยกันตลอดเวลา แต่เมื่อลงมาวันนี้แล้วตนคิดว่าจะต้องดีขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก