X

รมช.พาณิชย์ รุดตรวจสินค้าประมง หลังมีข่าวลักลอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน

รมช.พาณิชย์ นำกรมการค้าภายใน และกรมประมง ลงพื้นที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร หลังมีข่าวลักลอบนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายประโยชน์ เพ็ญสุด รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายคณิศร์ นาคสังข์ ผู้อำนวยการกองควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต กรมประมง และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์สินค้าประมงภายในตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โดยมี นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานบริหารตลาดทะเลไทย นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ตัวแทนชมรมผู้ขายปลาสมุทรสาคร ภาครัฐ ภาคเอกชน และตัวแทนชาวประมง ร่วมให้การต้อนรับพร้อมกับนำเยี่ยมชมแพกุ้ง แพปลา แพสินค้าประมงต่าง ๆ ที่จำหน่ายแบบค้าส่งภายในตลาดทะเลไทย และร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนชาวประมง เกี่ยวกับสถานการณ์การนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้าน

น.ส.ชุติมา เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวว่ามาตรการแก้ไขปัญหา IUU ทำให้ต้นทุนราคาสินค้าของประมงไทยเพิ่มสูงขึ้นและมีการลักลอบนำสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจำหน่าย ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าประมงในประเทศนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์การค้าที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นตลาดที่มีการขายส่งสินค้าประมงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสินค้าทั้งที่เป็นของไทยและที่นำเข้า คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 70 ยังไม่พบปัญหาการลักลอบนำเข้าดังกล่าว โดยผู้ค้าในตลาดทะเลไทย (แพปลา) มีระบบการซื้อขายที่สามารถตรวจสอบความถูกต้องและแหล่งที่มาของสินค้าประมงก่อนจำหน่ายได้

โดยในการซื้อขายสินค้ากรมประมงจะมีหนังสือกำกับการซื้อขายสัตว์น้ำ (MCPD) ณ ท่าเทียบเรือ หนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำนำเข้า (IMD) ณ ด่านที่มีการนำเข้าสัตว์น้ำ ก่อนที่จะมากระจายต่อที่ตลาดทะเลไทย และผู้ประกอบการเองก็มีมาตรการควบคุมที่ใช้ในระหว่างขนถ่ายมาตลาดอีกด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่มีการนำสินค้าประมงลักลอบผิดกฎหมายมาจำหน่ายในตลาด และกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการและเจ้าของสถานที่ให้ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางราชการ เพื่อไม่ให้มีสินค้าลักลอบเข้ามาจำหน่ายด้วย เพราะจะมีผลกระทบต่อชาวประมงที่ทำอย่างถูกกฎหมาย ส่วนปลาที่ขนส่งเข้าโรงงานโดยตรงก็มีระบบตรวจสอบควบคุมของกรมประมงอย่างรัดกุมกำกับอยู่

จากการสำรวจสินค้าในตลาดสดพบว่า ราคาสินค้าประมงโดยทั่วไป การเคลื่อนไหวของราคาสินค้ายังคงเป็นไปตามกลไกตลาดและฤดูกาล โดยราคาสินค้าขายปลีกในตลาดทะเลไทย พบว่าราคาต่ำกว่าราคาขายปลีกตามตลาดทั่วไป เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งขายส่งสำหรับสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านที่ยังไม่ได้ดำเนินมาตรการแก้ปัญหา IUU เช่นเดียวกับประเทศไทยนั้น IUU มีความเชื่อมโยงกับหลายภาคส่วน ทั้งเรือประมง แรงงาน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่การผลิตและแปรรูป รัฐบาลจะต้องหารือและรับฟังจากผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน

สำหรับสินค้าประมงเพาะเลี้ยงที่มีการนำเข้ามาแข่งขันกับสินค้าประมงเพาะเลี้ยงของไทย เช่น ปลากะพง มีสาเหตุจาก ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่เป็นรายย่อย จึงมีต้นทุนการผลิตสูงกว่า และในกรณีของปลาสวายซึ่งต้องแข่งขันกับปลาดอลลี่จากเวียดนามซึ่งมีการแปรรูปสินค้าให้สะดวกต่อการบริโภค ดังนั้น เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาของไทยต้องปรับตัวเพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยรวมกลุ่มเป็นประมงแปลงใหญ่ รวมทั้ง มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ให้สะดวกกับผู้บริโภค เช่นเดียวกับสินค้านำเข้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ลักลอบสินค้าประมงในภาพรวมขณะนี้ซึ่งเป็นช่วงปิดอ่าวไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากกรมประมงมีการกำกับดูแลการลักลอบนำเข้าอย่างเข้มงวดและกรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ด้านราคาอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

ในภาพรวม ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าประมงอันดับต้น ๆ ของโลก การนำเข้าวัตถุดิบที่มีคุณภาพได้มาตรฐานถูกต้องตามหลักสากลที่ประเทศไทยผลิตได้ไม่เพียงพอหรือไม่มีในไทย จำเป็นต่ออุตสาหกรรมแปรรูปเพื่อส่งออกของไทย การดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหา IUU จะเป็นสร้างความเชื่อมั่นทางการค้าเพิ่มขึ้นจากการทำประมงที่ถูกกฎหมาย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมประมงของไทยให้สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าประมงในแต่ละปี ประมาณปีละไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 62,000 ล้านบาท

ขณะที่นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร กล่าวว่า สถานการณ์จริงในปัจจุบันนี้พบว่ามีการลักลอบนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านจริง โดยลักลอบนำเข้ามาทางชายแดนระหว่างประเทศ แต่ปริมาณจะมากน้อยแค่ไหน และกระบวนการลักลอบเป็นอย่างไร ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องขึ้นอยู่กับระบบของภาครัฐที่รับผิดชอบ แต่ยืนยันได้ว่ามีการลักลอบนำเข้ามาจริง และส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อพี่น้องชาวประมงไทย

อีกทั้งการเปิดการค้าเสรีประกอบกับ ข้อกำหนดของ IUU Fishing ก็ส่งผลทำให้ราคาสินค้าที่พี่น้องชาวประมงควรจะได้รับตกต่ำลง นั่นคือ เมื่อมีการนำเข้าหรือลักลอบนำสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ทั้ง ๆ ที่สินค้าเหล่านั้นก็ถูกควบคุมจาก IUU และไม่ได้มาตรฐานเท่าสินค้าของไทยแต่ราคาถูกกว่า เมื่อส่งมาจำหน่ายยังตลาดก็ทำให้ราคาสินค้าประมงจากต่างประเทศถูกกว่าสินค้าประมงของไทย ดังนั้นประมงไทยก็ต้องขายในราคาที่ต่ำลง ทั้ง ๆ ที่ต้นทุนของประมงไทยสูงกว่า คุณภาพสินค้าก็ดีกว่า จึงไม่เกิดความเป็นธรรมต่อพี่น้องชาวประมงไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก