X

สมุทรสาครแถลงข่าวจัดงาน “ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง” ปี 2562

แถลงข่าว “งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร” จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 54 ระหว่าง 9-13 มิ.ย. 2562 พบกับไฮไลท์สำคัญ ขบวนแห่อันยิ่งใหญ่ทั้งทางบก-ทางน้ำ 10 มิ.ย. 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 พ.ค. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในงานแถลงข่าวงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2562 โดยมี นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, พล.ต.ต.สามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร, นายวิเชาว์ หุ่นเจริญ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และนายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผอ.ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ร่วมแถลงข่าว

สำหรับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี 2508 ในช่วงแรกยังไม่ยิ่งใหญ่เช่นปัจจุบัน แต่ด้วยความเชื่อ ความศรัทธาทำให้ขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ครั้งที่ 54 นี้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 13 มิ.ย. 2562 ภายใต้ชื่องาน “เทิดทูนองค์ราชันย์ สถาบันพระมหากษัตริย์ สมุทรสาครร่วมใจสามัคคี ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาครรุ่งเรือง เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร”

โดยในวันเปิดงาน 9 มิ.ย. 2562 จะมีการอัญเชิญตะเกียงเทพยาดาฟ้าดินขึ้นสู่ยอดเสามังกร เนื่องจากปีนี้ได้มีการบูรณะศาลใหม่ทั้งหมด จากนั้นจะอัญเชิญพระพุทธรูป กระถางธูปเจ้าพ่อหลักเมือง มาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และจะมีการมอบเงินทุนการศึกษาให้กับนักเรียน 155 โรงเรียน ๆ ละ 10 ทุน, ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสาคร, โรงพยาบาลรัฐ 4 แห่ง, แผนกอายุรกรรม ชาย-หญิง รพ.กระทุ่มแบน และเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร

ส่วนวันที่สองของงาน 10 มิ.ย. 2562 เป็นวันแห่เจ้าพ่อหลักเมืองให้ประชาชนได้สักการบูชา ทั้งทางน้ำ โดยใช้เรือประมงหลายสิบลำตกแต่งอย่างสวยงาม เป็นขบวนแห่ทางน้ำหนึ่งเดียวในประเทศไทย และขบวนแห่ทางบก ทั้งฝั่งท่าฉลอม และฝั่งมหาชัย รวมเป็นระยะทางกว่า 5 ก.ม. โดยจะมีประชาชนนับหมื่นคนร่วมขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองตั้งแต่เช้าถึงเย็น และมีการจัดประดับตกแต่งริ้วขบวนอย่างสวยงาม ส่วนประชาชนที่มารอรับเสด็จเจ้าพ่อจะได้รับการเปลี่ยนธูปกลับไปบูชาพร้อมกับรับน้ำมนต์อันศักดิ์ของเจ้าพ่อด้วย

และการจัดงานวันสุดท้าย 13 มิ.ย. 2562 เป็นวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมือง จะมีการแจกหมี่สิริมหามงคลซึ่งเป็นหมี่เจ และซิ่วท้อ จำนวน 20,000 กล่อง โดยจะเริ่มเปิดแจกตั้งแต่ 11.00น. เป็นต้นไป นอกจากนี้มีการออกร้านค้า มหรสพทั้งคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง งิ้ว 2 โรง และลิเก ให้ชมฟรีตลอดการจัดงาน 5 วัน 5 คืน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก