X

จังหวัดสมุทรสาครจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ คลองดำเนินสะดวก วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

พสกนิกรชาวสมุทรสาครทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ คลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เพื่อจัดพิธีทำน้ำอภิเษกในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 6 เมษายน 2562 ที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร หมู่ที่ 2 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านเเพ้ว จ.สมุทรสาคร นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยข้าราชการและประชาชนชาวสมุทรสาคร ได้ร่วมกันประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ณ บริเวณริมคลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดกรวยกระทงดอกไม้บนธูปเทียนแพ ถวายความเคารพพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จุดธูปเทียนบูชาเพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงเพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เข้าประจำจุดตักน้ำศักดิ์สิทธิ์บริเวณริมคลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต เพื่อกระทำการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์บรรจุใส่ขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เชิญขันน้ำสาครไปยังขบวนรถที่จัดเตรียมไว้ เพื่อนำไปเก็บรักษาที่พระอุโบสถ วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งในวันที่ 8 เมษายน จะมีพิธีทำน้ำอภิเษก วันที่ 9 เมษายน มีพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง และวันที่ 10 เมษายน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจะเชิญคนโทน้ำอภิเษกไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกต่อไป

 

สำหรับคลองดำเนินสะดวก ถือว่าเป็นคลองที่มีความสำคัญกับจังหวัดสมุทรสาครอย่างยิ่ง เพราะเป็นคลองเชื่อมระหว่างแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้อำนวยการขุดคลอง ซึ่งมีพิธีเปิดใช้คลองนี้เมื่อวันจันทร์ เดือน 7 ขึ้น 4 ค่ำ จ.ศ.1230 ร.ศ.87 ตรงกับวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2411

พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นว่าเป็นคลองที่มีเส้นตรง ประชาชนจะได้รับความสะดวกในการสัญจร จึงพระราชทานนามคลองที่ขุดใหม่นี้ว่า “คลองดำเนินสะดวก” มีความยาว 35.8 กิโลเมตร มีหลักบอกแนวเขต 8 หลัก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 21 กิโลเมตร มีหลักบอกแนวเขต 5 หลัก (หลัก 1 ถึงหลัก 5) คลองดำเนินสะดวกมีวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสรตั้งอยู่ริมคลอง บริเวณหลักเขตที่ 4 โดยมีหลวงพ่อโต เป็นพระประธานประจำวัด มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทองเนื้อหินทรายแดงฉาบปูน ปางมารวิชัย มีพระพักตร์อิ่มเอิบละไม หน้าตักกว้าง 81 นิ้ว สูง 99 นิ้ว สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอู่ทอง

 

แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์คลองดำเนินสะดวก บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ได้เคยใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 รวมจำนวน 3 ครั้ง ครั้งแรก เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2530 ครั้งที่สอง เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2542 และครั้งที่สาม เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก