X

พบกากแคดเมียมเพิ่มเกือบ 500 ตัน ซุกโกดังในสมุทรสาคร

สมุทรสาคร – อธิบดีกรมโรงงานฯ ตรวจสอบโกดังย่านคลองมะเดื่อ พบกากแคดเมียมเกือบ 500 ตัน ขยายผลจากโรงงาน 3 แห่งแรก เหลือต้องตามหาอีกราว 4.9 พันตัน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 เม.ย. 2567 นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึง รอง ผกก.5 บก.ปทส ผอ.ทสจ.สมุทรสาคร นายอำเภอกระทุ่มแบน สส.สมุทรสาคร เขต 3 รอง ผกก.ปป.สภ.กระทุ่มแบน นายกเทศมนตรีเมืองคลองมะเดื่อ สาธารณสุขอำเภอกระทุ่มแบน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งภายในซอยเลียบคลองตาเฉย เลขที่ 70/2 หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมีนายกรณ์วัชพล บุณะโกวิทย์ รับเป็นผู้ดูแล

จากการตรวจค้นพบกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสี ถูกบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ เก็บกองรวมกันไว้ภายในโกดังเป็นจำนวนมาก ลักษณะแต่ละถุงบิ๊กแบ็คนั้นมีสัญลักษณ์ตัว P ตามด้วยตัวเลข 3 ตัว และวันเดือนปีที่ขนย้ายออกจากหลุมฝังกลบที่ จ.ตาก ลักษณะเหมือนที่พบในโรงงานพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และชลบุรี จากการสอบถามผู้ดูแลโกดัง รับสารภาพว่ายินยอมให้เจ้าของบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เช่าโกดังเก็บกากแคดเมียมและกากสังกะสีจริง เพื่อรอส่งต่อไปยังโรงงานปลายทางที่ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เป็นระยะเวลาประมาณ 5 เดือนแล้ว โดยเก็บค่าเช่าในราคาเดือน 20,000 บาท

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม  กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สืบสวนหาเส้นทางการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีจากจังหวัดตากมาที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนส่งต่อไปยังจังหวัดชลบุรี ที่ได้มีการเข้าจับกุมไปก่อนหน้าแล้วนั้น ในวันนี้ก็ได้ทำการขยายผล

จากการสอบถามผู้ต้องหาที่เป็นผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้ เบื้องต้นให้การรับว่าทางบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ได้มาเช่าโกดังตามสัญญาเช่า เพื่อนำกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีที่รับมาจากจังหวัดตากเข้ามาเก็บไว้ภายในโกดังแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว เพื่อรอจำหน่ายต่อไป ซึ่งเจ้าของผู้ให้เช่าโกดังแห่งนี้จะมีความผิดฐานครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ของเสียประเภทกากสังกะสีที่มีสารตะกั่วและแคดเมียม ตามความผิดแห่ง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีที่พบในโกดังแห่งนี้มีอยู่ประมาณ 312 ถุง หรือหากคิดเป็นน้ำหนักโดยรวมไม่น่าจะเกิน 500 ตัน ทั้งนี้ จะต้องไปดูสัญญาเช่าอีกด้วยว่าตามสัญญาระบุไว้ 1,500 ตันนั้น ทำไมเหลือเพียงเท่านี้ ตอนนี้ยอดรวมจากการประเมินที่ถูกตรวจพบแล้วทุกที่นั้น ก็ยังคงเหลือที่ต้องตามหาอีกราว 4,900 ตัน โดยจะต้องมีการขยายผลไปเรื่อย ๆ เพื่อตามหาส่วนที่ขาดหายไปกลับมาให้ได้ครบตามจำนวนที่เป็นจริง ซึ่งจะต้องมุ่งไปทั้งสถานที่กักเก็บหรือโรงงานที่จะนำสินค้าไปกักเก็บไว้ รวมถึงจุดขนส่งสินค้าทางเรือ มีทั้งท่าเรือกรุงเทพฯ กับ ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ล้วนเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ต้องทำการขยายผลสืบสวนทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด (แห่งที่ 1) ภายในซอยกองพนันพล เลขที่ 132 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นโรงงานหลอมหล่ออลูมิเนียม ซึ่งทาง กมธ.การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้ข้อมูลว่ามีการนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีจากหลุมฝังกลบ จ.ตาก ใส่ในถุงบิ๊กแบ็คเข้ามาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก โดยทางจังหวัดสมุทรสาครได้สั่งอายัดกากแคดเมียมและกากสังกะสีดังกล่าว ห้ามนำไปเข้าสู่กระบวนการผลิต และประกาศห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่โรงงานดังกล่าวเป็นระยะเวลา 90 วัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทดังกล่าว พร้อมเปิดเผยข้อมูลว่าภายในโรงงานมีจำนวนกากแคดเมียมและกากสังกะสีจำนวน 2,440 ตัน จากยอดที่ต้นทางแจ้งออกมารวมประมาณ 13,450 ตัน โดยเริ่มมีการขนย้ายมาจาก จ.ตาก เข้ามาที่โรงงาน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดย รมว.อุตสาหกรรม ให้ทางปลัดกระทรวงฯ สั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากไปช่วยราชการที่กระทรวงฯ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการอนุญาตให้ขนย้ายกากแคดเมียมออกมา พร้อมให้บริษัทฯ ดำเนินการขนย้ายออกเพื่อส่งกลับไปยังต้นทางให้หมดภายใน 7 วัน

ขณะเดียวกัน ตำรวจ ปทส. และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้มีการสืบสวนขยายผลหากากแคดเมียมและกากสังกะสีที่หายไป กระทั่งวันที่ 6 เม.ย. 2567 ได้อายัดเพิ่มเติมล็อตใหญ่ 4,400 ตัน ภายในบริษัท อิฟง จำกัด (แห่งที่ 2) หมู่ 4 ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี และวันที่ 7 เม.ย. 2567 อายัดได้อีก 1,034 ตัน ภายในบริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด (แห่งที่ 3) ซอยบ่อดิน ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร และล่าสุดพบอีกประมาณ 500 ตัน ที่โกดังของนายกรณ์วัชพลฯ (แห่งที่ 4) ในพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ดังกล่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก