X

3 พรรคใหญ่สมุทรสาครปรับทัพใหม่ หลังเปลี่ยนจำนวนเขตเลือกตั้ง

สมุทรสาคร – 3 พรรคการเมืองใหญ่รื้อโผว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ใหม่ หลัง กกต. ปรับลดจำนวน ส.ส. เขต จาก 4 เหลือ 3 คน บางพรรคแก้ปัญหาส่งลงปาร์ตี้ลิสต์แทน

จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (1) ที่กําหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง นั้น คําว่า “ราษฎร” ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องดำเนินการคำนวณจำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัดและแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ทำให้จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ตาก และสมุทรสาคร มีจำนวน ส.ส. ลดลง 1 คน และจังหวัดนครศรีธรรมราช ปัตตานี ลพบุรี และอุดรธานี มีจำนวน ส.ส. เพิ่มขึ้น 1 คน

สำหรับสนามเลือกตั้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งหลายพรรคการเมืองที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตไว้แล้วทั้ง 4 เขต เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส. ลดลงเหลือเพียง 3 เขต ต้องมีการวางตัวว่าที่ผู้สมัครกันใหม่ ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 4 เขต เมื่อกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้พิจารณาให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตที่ถูกลดลงนั้นไปเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อแทน ตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ได้เคยกล่าวไว้ว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” โดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร แบบแบ่งเขต ประกอบด้วย เขต 1 นายวัฒนา แตงมณี, เขต 2 น.ส.ปัญฑารีย์ (ลูกน้ำ) มั่งมี และเขต 3 น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ซึ่งลงเลือกตั้งอีกครั้งในฐานะแชมป์เก่า และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ได้แก่ นายภัฏ (บอย) สุริวงษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4

ทางด้านพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ว่าที่ ร.ต.ริทธิเมธ ทับสุวรรณ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดสมุทรสาคร เขต 1 เปิดเผยว่า ทางพรรคฯ ได้มีการปรึกษากันถึงเรื่องดังกล่าว โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้น นายภูดิส แก้วตระกูลโชติ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 2 เดิม จะส่งให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และช่วยสนับสนุน นายชวพล (เส่ง) วัฒนพรมงคล ซึ่งลงเลือกตั้งในเขต 1 เนื่องจากพื้นที่ส่วนหนึ่ง (ต.ท่าทราย) เป็นฐานเสียงของนายภูดิส ส่วนเขตเลือกตั้งอื่น ๆ ทางพรรคฯ ยังวางตัวผู้สมัครไว้เหมือนเดิม ได้แก่ เขต 2 นายธนวัฒน์ (ทนายช้าง) ทองโต และเขต 3 นายนิติรัฐ (ทนายกั้ง) สุนทรวร ซึ่งเคยเป็น ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 มาแล้วเมื่อปี 2554

ขณะที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร โดยเปิดเผยว่า ทางพรรคฯ เพิ่งมีการประชุมเลือกตัวแทนพรรคประจำจังหวัดสมุทรสาครทั้ง 7 คน ส่วนเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งจาก 4 เป็น 3 เขตนั้น นายรัตนะ ศิลป์ประสม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร เขต 4 เดิม แสดงสปิริตขอถอนตัว และจะช่วยงานให้กับทางพรรคฯ ต่อไปในนามคณะกรรมการจังหวัดสมุทรสาคร ของพรรคก้าวไกล ส่วนว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 3 เขต ประกอบด้วย เขต 1 นายณัฐพงษ์ (ฟลิ้น) สุมโนธรรม, เขต 2 นายศิริโรจน์ (เจ) ธนิกกุล และเขต 3 นายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก