X

“ก้าวไกล” บุกสมุทรสาคร ลงเรือชูนโยบายประมงก้าวหน้า

สมุทรสาคร – หัวหน้าพรรคก้าวไกลลงพื้นที่สมุทรสาคร ลงเรือใบตองแถลงนโยบายประมงก้าวหน้า พร้อมเปิดตัว 4 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. มั่นใจชนะได้ทุกเขต

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 ก.พ. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อแถลงนโยบายประมงก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย เขต 1 นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม, เขต 2 นายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย, เขต 3 นายศิริโรจน์ ธนิกกุล, เขต 4 นายรัตนะ ศิลป์ประสม เริ่มต้นนายพิธา พร้อมคณะ ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้ร่วมลงเรือใบตองไปตามแม่น้ำท่าจีน พร้อมกับนายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย, นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร รวมถึงผู้แทนชาวประมง และภาคเอกชนใน จ.สมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหา IUU ของรัฐบาลตั้งแต่ยุค คสช. และสำรวจเรือประมงที่จอดทิ้งไว้เรียงรายไม่สามารถออกทำการประมงได้

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า วันนี้ตนมาลงพื้นที่ ต.มหาชัย จ.สมุทรสาคร จุดประสงค์แรกมาแถลงนโยบายประมงก้าวหน้า เพื่อการแก้ปัญหาให้กับชาวประมง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกระจายอำนาจให้กับคณะกรรมการประมงจังหวัดฯ การลดโทษที่ไม่ได้สัดส่วน การส่งเสริมให้มีการพัฒนาหาน่านน้ำใหม่ในการที่จะให้ประมงไทยสามารถที่จะฟื้นตัวได้จากกฎหมาย พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 หรือ IUU ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งก็จะมีผลกับทั้งจังหวัดสมุทรสาคร และพี่น้องชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ส่วนอีกจุดประสงค์หนึ่งคือการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 4 เขต ซึ่งพรรคก้าวไกลก็มั่นใจว่าจะชนะยกเขต ด้วยเหตุผลว่าเมื่อปี 2562 ทั้ง 2 เขตเป็นของเราอดีตพรรคอนาคตใหม่ ดังนั้นคราวนี้เรามั่นใจว่าผลงานในสภาก็ดี สิ่งที่เราทำให้กับพี่น้องชาวประมงก็ดี กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหรือ SME ก็ดี ก็น่าจะโดนใจพี่น้องชาวสมุทรสาคร และคราวนี้เรามั่นใจว่าในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ ทั้ง 4 เขต จะเป็นของพรรคก้าวไกล

ทางด้าน นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายประมงก้าวหน้า ว่าเป็นการคืนชีวิตให้ชาวประมง โดยมี 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. ปรับลดโทษให้ได้สัดส่วน ซึ่งหากทางพรรคฯ ได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาลใน 100 วันแรก จะยกเลิกรางวัลนำจับให้กับเจ้าหน้าที่ อีกจะมีการแก้ไขกฎหมายเปลี่ยนจากโทษปรับที่รุนแรงหลักแสนหรือหลักล้านบาท เป็นโทษกักเรือก็เพียงพอแล้วที่จะบังคับใช้ให้ทุกคนเคารพกฎหมาย

2. เรื่องหลักการกระจายอำนาจ ให้คณะกรรมการประมงจังหวัดเป็นผู้ออกกติกาเครื่องมือทำการประมงภายในเขต 12 ไมล์ทะเล เพราะปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากกฎหมายที่กำหนดโดยราชการส่วนกลางที่บังคับใช้ทุก ๆ พื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีบริบทในการใช้เครื่องมือการทำประมงที่เหมาะสมแตกต่างกัน

3. เรื่องการอำนวยความสะดวก ใบอนุญาตต่าง ๆ เช่น ใบอนุญาตการต่อทะเบียนเรือ ควรจะทำได้ควบคู่กับการต่อใบอนุญาตทำการประมง ผ่านทางระบบออนไลน์ รวมถึงการขอใบอนุญาตแรงงานต่างด้าว ถ้ามีการขึ้นทะเบียนได้บัตรสีชมพูมาแล้ว ก็สามารถเป็นแรงงานประมงใช้แทนหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว (Seabook) สำหรับประมงในราชอาณาจักรได้ ตลอดจนสวัสดิการประกันภัยเอกชนสำหรับเรือประมงพื้นบ้านเรือเล็ก ในกรณีภัยพิบัติ ที่สามารถเบิกได้โดยสะดวกโดยไม่ติดระเบียบราชการ วงเงินไม่เกิน 250,000 บาทต่อราย และการสนับสนุนประมงนอกน่านน้ำ รัฐบาลต้องไปเจรจารัฐชายฝั่งประเทศต่าง ๆ ให้อนุญาตเรือประมงไทย สามารถไปทำการประมงอย่างถูกต้อง

4. การคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวประมง มีเรือประมง 3,000 ลำที่รัฐบาลชุดที่แล้วสัญญาไว้ว่าจะซื้อเรือประมงคืน แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จทั้งหมด เป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงรัฐบาลพรรคก้าวไกล ที่จะต้องซื้อเรือประมงคืนตามที่ได้สัญญาไว้ รวมถึงมาตรการผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลที่ผ่านมา คือความไม่เป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย ก็จะต้องปรับปรุงเพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวประมง ทั้งนี้ นโยบายประมงก้าวหน้า เราคิดแตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล คสช. หรือรัฐบาล 3 ป. และเชื่อว่าสิ่งที่นำเสนอจะทำให้เป็นการคืนชีวิตให้กับชาวประมง ให้ประมงไทยไม่เหมือนเดิมและกลับมายิ่งใหญ่กว่าเดิม

หลังจากเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายประมงก้าวหน้าบนเรือแล้ว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ทั้ง 4 เขตเลือกตั้ง ก็ได้เดินเท้าพบปะประชาชนในตลาดมหาชัย ตั้งแต่ถนนสุขาภิบาล ผ่านสถานีรถไฟมหาชัย ไปยังถนนสุคนธวิท ผ่านวงเวียนน้ำพุ ก่อนขึ้นรถแห่ปราศรัยหาเสียงบริเวณถนนนรสิงห์ ตรงข้ามโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร โดยนายพิธา ได้นำเสนอนโยบายต่าง ๆ ของทางพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะเรื่องรัฐสวัสดิการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ตามสโลแกน “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก