X

“พระภาวนาวิสุทธิคุณ” เปิดอาคารผู้ป่วยใน 5 ชั้น รพ.วัดเกตุมฯ

สมุทรสาคร – เปิดอาคาร “ภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.ดร.” โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม อาคารผู้ป่วยใน 5 ชั้น 99 เตียง มูลค่าก่อสร้างเกือบ 125 ล้านบาท

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ต.ค. 2565 พระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีบวงสรวงและเปิดอาคาร “ภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.ดร.” อาคารผู้ป่วยใน โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม (โรงพยาบาลสมุทรสาคร 2) หมู่ 6 ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมด้วย นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมแขกผู้มีเกียรติ บุคลากรของโรงพยาบาลสมุทรสาคร และศิษยานุศิษย์วัดเกตุมดีศรีวราราม เข้าร่วมพิธีครั้งนี้

เริ่มต้นพระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม ได้ประกอบพิธีบวงสรวงบริเวณด้านหน้าอาคาร ต่อมาเป็นพิธีสงฆ์ พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ แขกผู้มีเกียรติถวายภัตตาหารเพลพร้อมจตุปัจจัยไทยธรรม เมื่อเสร็จสิ้นพิธีแล้ว ผู้มีจิตศรัทธาร่วมถวายเงินบริจาคสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์สำหรับจัดบริการหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาลฯ ทำการส่งตัวผู้ป่วยใน จำนวน 2 ราย เป็นชาย 1 ราย และ หญิง 1 ราย ขึ้นไปพักรักษาตัวที่ชั้น 3 แผนกหอผู้ป่วยสามัญชาย กับ หอผู้ป่วยสามัญหญิง พร้อมกับพาคณะฯ เยี่ยมชมความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ตลอดจนการให้บริการต่างๆ ของชั้น 3 ที่เปิดให้บริการเป็นชั้นแรก โดยแบ่งเป็นแผนกหอผู้ป่วยสามัญชายมี 18 เตียง แผนกหอผู้ป่วยสามัญหญิงมี 18 เตียงพร้อมกับห้องแยกโรค และยังมีห้องพิเศษ 4 เตียง จำนวน 2 ห้อง กับ ห้องพิเศษ 2 เตียงอีก 2 ห้อง โดยภายในชั้นจะมีพยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

พระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม กล่าวว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ เกิดจากความศรัทธาของตนเอง รวมทั้งญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา  ซึ่งขณะนี้ทางโรงพยาบาลฯ ได้เปิดให้บริการที่ชั้น 3 ก่อน แล้วจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการครบทั้ง 5 โดยในอาคารแห่งนี้จะมีชั้นสำหรับพระภิกษุสงฆ์เสมือนโรงพยาบาลสงฆ์อีกแห่งหนึ่งด้วย แต่เนื่องจากปัจจุบันยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์อีกมาก หากท่านใดอยากร่วมทำบุญเพื่อสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ก็สามารถติดต่อได้ที่วัดหรือที่เจ้าอาวาสโดยตรง ทั้งนี้ เชื่อกันว่าการทำบุญกับโรงพยาบาล ทำบุญกับผู้ป่วย และทำบุญให้กับพระสงฆ์ที่อาพาธนั้น ผู้ที่กระทำจะได้รับอานิสงฆ์แห่งบุญกุศลนี้อย่างสูงยิ่ง

 

สำหรับโรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม เมื่อปี 2549 พระครูไพศาลสาครกิจ (สมณศักดิ์ในขณะนั้น) เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม มีเจตจำนงในการก่อสร้างโรงพยาบาลฯ ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องโอกาสปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา กระทั่งเมื่อการก่อสร้างและจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือดำเนินการแล้วเสร็จ จึงมอบให้กระทรวงสาธารณสุข ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลสมุทรสาคร

ภายหลังผ่านการรับรองแบบโดยกองแบบแผน กระทรวงสาธารณสุข ได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จมาวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2551 ซึ่งเมื่อก่อสร้างและ จัดหาเครื่องมือแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดูแล โดยการจัดบริหารจัดการของโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดอาคารที่ทำการโรงพยาบาลฯ (อาคารหลังแรก) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2556

ปัจจุบันโรงพยาบาลฯ เปิดบริการวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.00 – 20.00 น. วันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 08.00 – 16.00 น.จัดบริการแบบครบวงจรทั้งในด้านรักษา ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและฟื้นฟูสภาพ มีแพทย์ประจำและแพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร หมุนเวียนตรวจรักษา มีผู้เข้ารับบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีศักยภาพในการให้บริการที่หลากหลาย ได้แก่ บริการคลินิกตรวจโรคทั่วไป อุบัติเหตุและฉุกเฉิน คลินิกเฉพาะทางต่างๆ เช่น คลินิกโรคเรื้อรัง คลินิกศัลยกรรม กระดูกและข้อ คลินิกจักษุ คลินิกสูติ-นารีเวช คลินิกสุขภาพเด็กดีและคลินิกฝากครรภ์ คลินิกชะลอไตเสื่อม บริการฟอกเลือด คลินิกทันตกรรม บริการกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก (แผนจีน) รวมถึงมีการจัดบริการระดับปฐมภูมิแบบองค์รวมเป็นหลัก โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้บริการ จากศักยภาพการให้บริการข้างต้นทำให้ประชาชนมีความไว้วางใจและ เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี

กระทั่ง พระภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.ดร. มีเจตจำนงที่จะสร้างหอผู้ป่วยในเพื่อให้ โรงพยาบาลสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มศักยภาพ ลดความแออัดของ โรงพยาบาลสมุทรสาคร จึงได้เริ่มก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน 5 ชั้น ประกอบด้วยเตียง จำนวน 99 เตียง มีพื้นที่ใช้สอยรวม 6,696 ตารางเมตร มูลค่าก่อสร้างอาคารผู้ป่วยใน 124,207,804.50 บาท โดยรวบรวมจิตศรัทธาจากประชาชนและดำเนินการจัดสร้างบนที่ดินเนื้อที่ 2 ไร่ 3 งาน 16 ตารางวา มูลค่าที่ดิน 2,064,000 บาท ซึ่งได้รับการบริจาคโดย พระภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.ดร. จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจึงมอบที่ดินให้แก่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อ ใช้ในงานราชการอันเป็นประโยชน์ต่อประชาน พร้อมทั้งจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นในการเปิดให้บริการ

ทั้งนี้โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม ได้เปิดให้บริการอาคารผู้ป่วยใน เพื่อใช้ในการดูแลผู้ป่วยระยะกลาง/ผู้ป่วยถึงเฉียบพลัน (Intermediate Care) มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ป่วยที่พ้นวิกฤตได้รับการดูแลฟื้นฟู สมรรถนะและลดภาวะแทรกซ้อน จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติของผู้ป่วย เชื่อมโยงการดูแลระหว่างสถานบริการทุกระดับต่อเนื่องจนถึงชุมชนและภาคี เครือข่ายซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถนะได้อย่างเต็มศักยภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก