X

ผู้ใจบุญมอบ 69.9 ล้านบาท สร้างศูนย์ผ่าตัดตา รพ.จักษุบ้านแพ้ว

สมุทรสาคร – “มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา” มอบเงิน 69.9 ล้านบาท สมทบทุนจัดสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 17 ส.ค. 2565 โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ได้มีพิธีรับมอบเงินบริจาคสมทบทุนจัดสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว โดยความอนุเคราะห์ของมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา มูลค่า 69,900,000 บาท โดยมี นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) พร้อมคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล กลุ่มจิตอาสาสร้างสุข โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ รวมถึงผู้แทนมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา โดยนายสมคิด รุจิปกรณ์ กรรมการและเลขาธิการฯ และนายวุฒิพงค์ ชาครัตพงศ์ รองประธานกรรมการมูลนิธิ พร้อมคณะ เข้าร่วมพิธี ณ ห้องประชุมเทพกาญจนา ชั้น 10 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จ.สมุทรสาคร

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ทีมงานมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ได้เข้ามาช่วยบริจาคและสนับสนุนกิจกรรมของโรงพยาบาลมาตลอด ทั้งการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจ และสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ในช่วงวิกฤติโควิด-19 และมีโอกาสได้พบและตรวจสุขภาพตาให้คุณสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา จึงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงฝันของเจ้าหน้าที่และทีมจักษุแพทย์ที่อยากจะช่วยคนไข้โรคตาจำนวนมาก ให้ได้พบแสงสว่างอีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นานทางมูลนิธิฯ ได้ตัดสินใจสนับสนุนการสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว จำนวน 69.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สุดที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ เคยได้รับ

โดยทางมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา เป็นองค์กรสาธารณกุศล ดำเนินงานช่วยเหลือสังคม โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการพัฒนา เพื่อคน เพื่อสังคม เพื่อโลกที่ยั่งยืน ได้มีความสนใจและติดตามการทำงานของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จึงพบว่าโรงพยาบาลมีศักยภาพในการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงมองเห็นความตั้งใจของทีมแพทย์และพยาบาล ความพร้อมของบุคลากรเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านจักษุ มีแผนชัดเจนในการขยายโอกาส อีกทั้งมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินทางออกไปดูแลรักษาประชาชนในสถานที่ต่าง ๆ ทางมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการมอบโอกาสให้กับประชาชนได้เข้าถึงการรักษา เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็นจึงสนับสนุนเงินเพื่อสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุแห่งนี้

ทั้งนี้ โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จในเฟสที่ 1 โดยเปิดให้บริการเมื่อ 1 พ.ค. 2564 และเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลในเฟสที่ 2 เมื่อเดือน ก.ค. 2565 ในส่วนที่เป็นหัวใจหลักของโรงพยาบาล คือ “ศูนย์ผ่าตัดตา” มูลค่า 89 ล้านบาท แต่ยังขาดงบประมาณการก่อสร้าง และจากพลังศรัทธาการร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็นนี้ ทำให้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2566 ประกอบด้วยห้องผ่าตัดตามาตรฐานสูงจำนวน 9 ห้อง จากเดิมมีเพียง 2 ห้อง ต่อจักษุแพทย์ 14 คน สามารถผ่าตัดตาได้มากกว่า 16,000 รายต่อปี ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะทำให้โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว สามารถเพิ่มศักยภาพการผ่าตัดตา ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพและเพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่รอคอยการผ่าตัดรักษา อีกทั้งสามารถดูแลผู้ป่วยที่ส่งต่อจาก 8 จังหวัดในเขตบริการสุขภาพที่ 5 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งช่วยลดภาระการส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ได้อีกด้วย

Chance for Sight ร่วมสร้าง “โอกาส” ในการมองเห็น ร่วมบริจาคสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว ได้ที่บัญชี “โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กองทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว” ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว (ประเภทออมทรัพย์) เลขที่บัญชี :745-0-33317-1 (ใบเสร็จลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์รับบริจาค โรงพยาบาลบ้านแพ้ว โทร 034-419-595, 034-419-573

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก