X

สมุทรสาครจัดแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ยิ่งใหญ่ รับเปิดเมืองกระตุ้น ศก.

สมุทรสาคร – รองผู้ว่าฯ พร้อมผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฯ ประธานแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ปี 65 ทางน้ำ-ทางบกอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดเมืองสร้างความเชื่อมั่นกระตุ้น ศก.

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2565 นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางปิยพร พรหมเทศน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ที่ประทับอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ออกมาประทับเกี้ยวในขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครอย่างยิ่งใหญ่ทั้งทางน้ำและทางบก ดังเช่นที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครนั้น เริ่มจากขบวนแห่ทางน้ำก่อน ในปีนี้ก็มีเรือประมงเข้าร่วมจำนวน 15 ลำ และเรือเล็กอีกกว่า 30 ลำ ส่วนเรือลำที่อัญเชิญองค์เจ้าพ่อลงนั้น เป็นเรือประมงของ ฮ.สินชัยนาวี 19 ลำที่ 15 ซึ่งขบวนเรือได้แห่องค์เจ้าพ่อข้ามแม่น้ำท่าจีน ไปขึ้นยังฝั่งท่าฉลอม แล้วแห่ทางบกไปตามถนนถวาย ตั้งแต่วัดแหลมสุวรรณาราม จนถึงริมเขื่อนวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ให้ชาวท่าฉลอมได้กราบไหว้สักการบูชา

เสร็จแล้วในช่วงบ่าย ได้แห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ลงเรืออีกรอบมุ่งไปทางปากอ่าวมหาชัย ผ่านหน้าวัดโกรกกราก แล้ววกกลับมาขึ้นยังฝั่งมหาชัย เพื่อแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครรอบตัวเมืองมหาชัย โดยในปีนี้มีการจัดริ้วขบวนตามคำขวัญของจังหวัดสมุทรสาครคือ “เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาสตร์” แต่มีการจำกัดจำนวนขบวน และก็จำกัดจำนวนคนที่เข้าร่วมในแต่ละริ้วขบวนแห่ด้วยเพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งแต่ละริ้วขบวนก็มีการจัดตกแต่งอย่างสวยงาม และยิ่งใหญ่อลังการไม่แพ้กับที่ผ่าน ๆ มา แม้จะว่างเว้นไปถึง 2 ปีก็ตาม

ตามมาด้วยขบวนประพรมน้ำมนต์ขององค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นางปิยพร พรหมเทศน์  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร และนายเสริมสิทธิ์ สิริเจริญสุข ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวเป็นผู้ประพรมน้ำมนต์ให้ตลอดทั้งวันในทุกเส้นทางทั้งฝั่งท่าฉลอมและฝั่งมหาชัย

และขบวนแห่ที่สำคัญที่สุด คือ ขบวนแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งตลอดเส้นทางก็มีโดยมีพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาคร ที่นับถือศรัทธาองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร มานั่งรอกราบไหว้ตลอดเส้นทางที่ขบวนธงและองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครเสด็จผ่าน พร้อมกับเปลี่ยนธูปองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครกลับไปบูชาสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สำหรับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดของ จ.สมุทรสาคร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานปีนี้เป็นปีที่ 55 แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องงดการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครมา 2 ปี กระทั่งในปีนี้สถานการณ์เริ่มผ่อนคลายลง ดังนั้นทางคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และคณะศิษยานุศิษย์องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จึงมีมติเห็นชอบให้จัดงานขึ้นเหมือนดังเช่นที่เคยปฏิบัติสืบมา แต่ยังคงให้ผู้เข้าร่วมพิธี รักษามาตรการทางสาธารณสุข โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ซึ่งการจัดงานในปีนี้ นอกจากจะแสดงออกถึงแรงแห่งศรัทธาของประชาชนชาวสมุทรสาคร ที่มีต่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครแล้ว ยังเป็นการแสดงออกถึงความพร้อมในการเปิดเมือง สร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน สร้างความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ จ.สมุทรสาคร มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย ตลอดไป สมกับคำว่า “เจ้าพ่อหลักเมืองเสมือนหลักชัย รวมนำชัยให้เจริญรุ่งเรือง”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก