X

อำลา รพ.สนาม “วัฒนาแฟคตอรี่” ส่งผู้ป่วย 3 รายสุดท้ายกลับบ้าน

สมุทรสาคร – ปิดศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 8 วัฒนาแฟคตอรี่ รพ.สนาม 1,000 เตียง ส่งผู้ป่วยโควิดชุดสุดท้ายกลับบ้าน  

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 17 พ.ค. 2565 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงคณะแพทย์ พยาบาล ประจำโรงพยาบาลสนามฯ ผู้นำท้องที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 รายสุดท้ายกลับบ้าน เพื่อเป็นการปิดโรงพยาบาลสนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 8 วัฒนาแฟคตอรี่ อย่างเป็นทางการ หลังดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งชาวไทยและคนต่างด้าวมาประมาณ 2 ปี

สำหรับโรงพยาบาลสนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 8 ส่วนเพิ่มเติม วัฒนาแฟคตอรี่ (2) หรือ โรงพยาบาลสนาม 1,000 เตียง ก่อสร้างขึ้นเนื่องจากเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนักในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เมื่อเดือน ธ.ค. 2563 ส่งผลให้โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนมีจำนวนเตียงไม่เพียงพอในการดูแลผู้ติดเชื้อ ทางจังหวัดสมุทรสาครจึงมีการจัดหาสถานที่สร้างโรงพยาบาลสนาม หรือ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้ามาดูแลรักษาตัว โดยนายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์  ได้บริจาคที่ดินจำนวน 4 ไร่ เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 8 เป็นอาคารชั้นเดียว 2 หลัง สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้มากกว่า 1,000 เตียง ใช้เวลาก่อสร้าง 22 วัน ด้วยงบประมาณ 22 ล้านบาท และเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชุดแรกเข้ามาดูแลรักษา เมื่อ 29 ม.ค. 2564

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากที่ดูตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นในเรื่องการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนาม ก็จะค่อย ๆ ปิดตัวลงไป ซึ่งวันนี้ทางอำเภอเมืองสมุทรสาคร จัดกิจกรรมส่งผู้ป่วยชุดสุดท้ายกลับบ้าน สำหรับโรงพยาบาลสนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 8 วัฒนาแฟคตอรี่ เปิดรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึงปัจจุบันเป็นจำนวนนับหมื่นคน ต้องขอบคุณในความเมตตากรุณาของนายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ เจ้าของสถานที่ ให้จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเป็นเวลาประมาณ 2 ปี รวมทั้งบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ อำเภอเมืองสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่หมุนเวียนเข้ามาบริการให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงที่ผ่านมา

อีกทั้งต้องขอบคุณทาง อสม. เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ที่ทุกคนทำงานหนักในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถือว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายในการปฏิบัติงาน ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการปิดโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ จะเป็นการปิดแบบถาวร เพราะว่าทางจังหวัดฯ เริ่มที่จะทำกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป ทั้งนี้ ขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาคร ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ก็ขอให้ดูแลตัวเองในการป้องกันตามมาตรการ DMHTTA ที่ทาง ศบค. และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ด้วย

ขณะที่นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ กล่าวว่า ตนเองมีความภาคภูมิใจ และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ของ จ.สมุทรสาคร ให้ผ่านพ้นไปได้ ซึ่งก็เป็นไปตามที่เคยพูดไว้ว่าจะยกพื้นที่ตรงนี้ให้ทางจังหวัดฯ ใช้จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม จนกว่าโรคโควิด-19 จะหมดไปจากสมุทรสาคร ตนก็ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันเสียสละดูแลผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่เริ่มแรก แม้จะรู้ว่าเป็นโรคที่ถูกสังคมต่อต้านและรังเกียจ แต่ทุกคนก็ทำด้วยใจเสียสละความสุขส่วนตัวและการได้อยู่กับครอบครัว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก