X

สมุทรสาครเริ่มฉีดไฟเซอร์เด็กวันแรก เน้นกลุ่มเปราะบาง 7 โรค

สมุทรสาคร – สสจ. และโรงพยาบาลทั้ง 3 อำเภอ เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์แก่เด็กอายุ 5-11 ปี วันแรก 1.1 พันคน เน้นกลุ่มเปราะบาง 7 โรคประจำตัวก่อน  

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 ก.พ. 2565 ที่ลานหลังคาโค้งต้นโพธิ์ โรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดไฟเซอร์สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 5-11 ปี โดยวันนี้เป็นวันแรกของการเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครและโรงพยาบาลรัฐทั้ง 3 แห่ง ได้ร่วมกันวางแผนดำเนินการไว้ ซึ่งเริ่มจากเด็กกลุ่มเปราะบางที่มีโรคประจำตัว 7 โรคก่อน ได้แก่ เด็กอ้วนที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคหอบหืด โรคบกพร่องทางระบบประสาท กลุ่มเด็กพัฒนาการช้า โดยมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็กกันอย่างต่อเนื่องตามที่ได้นัดหมายกับทางโรงพยาบาลฯ

สำหรับคนแรกที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เด็กนั้น คือ ด.ช.กฤตภาส ดิสสันดร อายุ 5 ปี 10 เดือน แม้เด็กน้อยจะรู้สึกกลัวอยู่บ้าง แต่ก็ได้คุณแม่และพี่ ๆ พยาบาลช่วยกันปลอบและพูดโน้มน้าวใจจนในที่สุดก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ส่วนเด็กน้อยรายที่ 2 คือ ด.ช.ทวีชัย เทียนแก้ว อายุ 6 ปี เด็กน้อยรายนี้ไม่ร้องไม่งอแง พร้อมเข้ารับการฉีดวัคซีนเต็มที่ โดยมี น.ส.สุกัญญา มะลิวัลย์ อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นคุณแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมเปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ตัดสินใจให้ลูกฉีดวัคซีนนั้นก็เพราะรู้สึกกลัวกับเชื้อโควิด-19 ซึ่งลูกต้องไปโรงเรียนต้องเจอเพื่อน ๆ มากมาย อีกทั้งพ่อกับแม่ก็ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน เมื่อกลับเข้ามาบ้านแล้วไม่รู้ว่าจะนำเชื้อโรคมาสู่ลูกหรือไม่ ดังนั้นการฉีดวัคซีนน่าจะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดให้แก่ลูกและเด็กเล็กทุกคน แม้จะรู้สึกกลัวอยู่บ้างถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่หลังจากนี้ก็จะต้องเฝ้าดูอาการของลูกอย่างใกล้ชิด และต้องหยุดงานอยู่กับลูกอีก 1-2 วัน เพื่อดูอาการหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว

แผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก ของ จ.สมุทรสาคร ในวันแรกนั้น จะมีกลุ่มเด็กนำร่องของทั้ง 3 อำเภอ เข้ารับการฉีดวัคซีนประมาณ 1,100 คน จากนั้นก็จะให้โรงพยาบาลรัฐทั้ง 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุ 5-11 ปี ตามความเหมาะสมในแต่ละวัน โดยจะเริ่มจากเด็กกลุ่มเปราะบางที่มีโรคประจำตัวและโรงเรียนที่มีผู้ปกครองแจ้งความประสงค์จำนวนมากก่อน ซึ่งจะใช้วิธีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดที่โรงเรียน และในระยะต่อไปจะให้ทาง รพ.สต .เข้ามาช่วยในการฉีดให้กับเด็กจนครอบคลุมทั้งหมด ซึ่งจากการสำรวจในระยะแรกนี้ พบว่ามีผู้ปกครองประสงค์จะให้เด็กไทยกลุ่มอายุ 5-11 ปีใน จ.สมุทรสาคร เข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวน 26,072 คน จากทั้งหมดที่อยู่ราว ๆ 49,044 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก