X

เริ่มแล้วตรุษจีนสมุทรสาคร “เล่ง เกีย ฉู่” สืบสานตำนานมังกร

สมุทรสาคร – ผู้ว่าฯ เปิดงานสืบสานประเพณีฯ ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ ปี 65 ร่วมขอพรเทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล ชมการแสดงทางวัฒนธรรมไทย-จีน ถึง 1 ก.พ. นี้

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 ม.ค. 2565 ที่บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2565” โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ประธานศาลเจ้าฯ และประชาชนเข้าร่วมงาน

 

นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครมีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง พื้นที่บริเวณนี้ถือเป็นแหล่งที่มีความเจริญรุ่งเรืองอันยาวนาน มีทรัพยากรที่สมบูรณ์ มีทำเลการค้าขายที่ดี เหมาะสมต่อการจอดเรือ จึงมีพ่อค้าชาวจีนและมลายูนำเรือสำเภามาจอดเทียบท่า ทำการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้ายังบริเวณปากแม่น้ำ

พ่อค้าบางส่วนได้มีการลงหลักปักฐานอาศัยอยู่ร่วมกับคนไทยพื้นถิ่นดั้งเดิม แผ่ขยายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ จนเป็นชื่อเรียกชุมชนแห่งนี้ว่า “บ้านท่าจีน” หรือที่ชาวจีนเรียกว่า “เล่ง เกีย ฉู่” หมายถึง บ้านมังกรน้อย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อในการจัดงานตรุษจีนในครั้งนี้ โดยการจัดงานในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สมุทรสาคร ที่ต้องการให้มีการสืบสานประเพณีดั้งเดิมให้อยู่คู่กับจังหวัดฯ สืบไป

 

สำหรับงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2565” ภายใต้แนวคิด “สายน้ำ สายสัมพันธ์ สานตำนานสู่ลูกหลานมังกร” ตรุษจีนวิถีใหม่ต้อนรับปีขาล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 1 ก.พ. 65 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โดยภายในงานมีกิจกรรม อาทิ ลอดซุ้มมังกรบริเวณทางเข้างาน สูง 4 เมตร ยาว 17 เมตร การจัดนิทรรศการองค์ความรู้เทศกาลตรุษจีน การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการสาธิตทางวัฒนธรรม เพื่อการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน

การขอพรเทพเจ้า ทั้ง 3 องค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ การประดับตกแต่งหุ่นโคมไฟ จุดเช็คอิน และร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารวัฒนธรรมไทย-จีน มากกว่า 50 ร้านค้า ทั้งนี้ การจัดงานอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย และผู้จัดงานและผู้ประกอบการ นั้นได้รับการฉีดวัคชีนครบทุกคนอย่างน้อย 2 เข็ม และมีการตรวจ ATK ทุกคนก่อนการเริ่มงาน เพื่อความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนทุกคนที่เข้าร่วมงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก