X

น้ำทะเลหนุนสูง-ฝนตกหนัก ทำสมุทรสาครจมบาดาลหลายพื้นที่

สมุทรสาคร – น้ำทะเลหนุนสูง พ่วงฝนตกหนักช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดฯ เกิดน้ำท่วมขัง ชาวบ้านนับพันได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีนและปากอ่าวมหาชัย เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมขังในพื้นที่ เช่น พื้นที่ ต.ตลาดกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 08.00 น. น้ำในแม่น้ำท่าจีนได้เอ่อล้นบริเวณริมเขื่อนและผุดเข้ามาตามท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณวัดดอนไก่ดี ซึ่งเป็นจุดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ประชาชนจำนวนมากที่มาเข้ารับบริการ ก็ต้องรอเข้าคิวต่อแถวอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมขัง ขณะที่ชุมชนท่าใหม่ ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่น้ำล้นคันดินเข้ามา ส่งผลทำให้มีน้ำสูงกว่า 30-60 ซม.

ทางเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน โดยนายนิวัฒน์ ขวัญบุญ นายกเทศมนตรีฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกับชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นเป็นคันกันน้ำท่วม พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำในจุดที่ท่วมสูงออกได้บ้างเล็กน้อย เนื่องจากน้ำในแม่น้ำท่าจีนยังคงสูง ส่งผลทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นไปได้อย่างยากลำบากและค่อนข้างช้ากว่าปกติ ซึ่งนายนิวัฒน์ บอกว่า ในระยะเวลาสามวันที่ผ่านมานั้น วันนี้นับเป็นวันที่มีน้ำท่วมสูงหนักที่สุด และสภาพน้ำท่วมสูงเช่นนี้คาดว่าจะมีต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน แต่อาจจะไม่สูงเท่าวันนี้

ซึ่งน้ำท่วมสูงในปีนี้นับว่าเป็นน้ำท่วมสูงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยปริมาณน้ำล้นเข้าพื้นที่นั้นมากกว่าเมื่อตอนมหาอุทกภัยปี 2554 เพราะตอนนั้นเป็นน้ำเหนือที่มาเพียงอย่างเดียวและไหลมาตามคลอง แม้จะทำให้น้ำในคลองภาษีเจริญมีระดับที่สูงแต่ก็สามารถสูบน้ำออกทางประตูระบายน้ำได้ แต่ในปีนี้ น้ำในคลองภาษีเจริญอยู่ในภาวะปกติ ส่วนน้ำที่ท่วมสูงนั้น ก็เเพราะน้ำทะเลหนุนจึงทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีน ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และยังมีช่องโหว่ของเขื่อนริมแม่น้ำท่าจีนที่ยังสร้างไม่เสร็จ หรือบางส่วนทางเจ้าของที่ดินไม่ยอมให้สร้าง จึงเป็นจุดอ่อนที่ทำให้น้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลเข้าท่วมพื้นที่ภายในได้

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่ต้องประสบกับภาวะน้ำท่วมชุมชน เช่น ชุมชนในพื้นที่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วย ต.มหาชัย ต.โกรกกราก ต.บางหญ้าแพรก และ ต.พันท้ายนรสิงห์ ซึ่งต้องใช้เวลาราว 2-3 ชม. กว่าระดับน้ำจะลดลง ส่วนที่เหลือที่ถูกทิ้งไว้หลังน้ำลดระดับลงคือ น้ำท่วมขังที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ จะต้องเร่งเข้ามาฟื้นฟูให้กับชาวบ้าน โดยสภาพน้ำทะเลหนุนสูงเช่นนี้คาดว่าจะยังคงมีต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน ดังนั้นประชาชนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีนหรือพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงนั้น ก็ต้องเตรียมพร้อมนำกระสอบทรายมากั้นไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน

ขณะที่เมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายก อบจ.สมุทรสาคร นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำท้องที่ ได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหาทำนบกั้นน้ำคลองอ้อมตัน หมู่ 2 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อป้องกันน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ถูกกระแสน้ำพัดกัดเซาะจนพัง ทำให้มวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลทะลักเข้าท่วมใน 4 ตำบล ได้แก่ ต.ท่าทราย ต.ชัยมงคล ต.บ้านเกาะ และ ต.บางกระเจ้า สร้างความเสียหายให้กับที่อยู่อาศัยและสวนเกษตรต่าง ๆ ในพื้นที่นับพันครัวเรือน โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหาในระยะสั้นโดยเร็วที่สุด ทั้งการสร้างทำนบกั้นน้ำชั่วคราว เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง และสำรวจชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบเพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก