X

“รมว.ศธ.” ตรวจเยี่ยมโรงเรียนเปิดเทอมแบบออนไซต์-ออนไลน์ ในสมุทรสาคร

สมุทรสาคร – รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนแบบออนไซต์ ร.ร.สมุทรสาครวิทยาลัย และแบบออนไลน์ ที่ ร.ร.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 1 พ.ย. 2564 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดเรียนแบบออนไซต์ (On-site) หรือการเดินทางมาเรียนที่โรงเรียน และระบบคัดกรองตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สถานศึกษาของจังหวัดที่มีการเปิดเรียนในรูปแบบดังกล่าว โดยมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารโรงเรียน และคณะครูให้การต้อนรับ

โดยทางโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ได้เปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โดยเปิดการเรียนการสอนแบบออนไซต์ ซึ่งปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และมีการเว้นระยะห่าง รวมถึงสลับวันเรียนวันคู่-วันคี่ นอกจากนี้ มีการสุ่มตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ในเด็กนักเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และมีแผนเผชิญเหตุหากพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รวมถึงครูและบุคลากรในโรงเรียนมีการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเด็กนักเรียนฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 86 เปอร์เซ็นต์

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการเรียนแบบออนไลน์ (Online) ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งการเรียนออนไลน์ทุกระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 แบ่งออกเป็นนักเรียนในโครงการห้องเรียนกีฬา 146 คน ซึ่งทั้งหมดได้เข้าหอพักแล้ว และนักเรียนทั่วไป 1,451 คน โดยทางโรงเรียนฯ มีกำหนดเปิดภาคเรียนแบบออนไซต์ในวันที่ 15 พ.ย. 2564 เพื่อให้นักเรียนได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ครบถ้วน สร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง ล่าสุดครูและบุคลากรในโรงเรียนฉีดวัคซีนไปแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนนักเรียนฉีดวัคซีนไปแล้ว 78 เปอร์เซ็นต์

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกในการเปิดภาคเรียน ทางกระทรวงศึกษาธิการเองเชื่อมั่นว่า การเรียนที่ดีที่สุดคือการที่ให้เด็กออกมาเรียนแบบออนไซต์ ส่วนโควิด 19 เป็นสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญต่อไป เพราะฉะนั้นวันนี้จึงมาตรวจเยี่ยมที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเคยเป็นพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรง ก็ได้มาที่โรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีการเปิดภาคเรียน เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่มีนักเรียนประมาณ 3 พันคน โดยได้ใช้มาตรการการสลับวันมาเรียน เพื่อให้ห้องเรียนซึ่งมีประมาณ 40 คน ก็อาจจะเรียนครึ่งหนึ่ง หรือมีวันคู่-วันคี่ต่าง ๆ เป็นรูปแบบหนึ่งที่ทางกระทรวงฯ พยายามเซ็ตเรื่องการเว้นระยะห่าง อีกทั้งเด็กก็ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็ถือว่าทำได้ดีมาก ส่วนครูก็ได้รับการฉีดวัคซีนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนอกเหนือจากวัคซีน คือ 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตราการเข้มงวด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการล้างมือ ตรงนี้ได้กำชับทางผู้บริหารสถานศึกษาและครูว่าต้องเน้นย้ำเป็นอย่างยิ่ง ส่วนเรื่องแผนเผชิญเหตุ หากพบเด็กหรือบุคคลในโรงเรียนที่มีอาการป่วย ต้องมีกระบวนการต่าง ๆ ในการส่งตัวเข้ารับการรักษา รวมถึงการสุ่มตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ยืนยันที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนร่วมกับทางโรงเรียน ตลอดจนทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ที่จะต้องทำงานร่วมกันในการดูเรื่องมาตรการต่าง ๆ ให้การเปิดภาคเรียนเป็นไปด้วยความปลอดภัยมากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก