X

สมุทรสาคร คิกออฟฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สร้างเกราะป้องกันในเด็กนักเรียน

สมุทรสาคร – ผู้ว่าฯ ประธานพิธีเปิดการ Kick Off การสร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีนในเด็กนักเรียน ณ ร.ร.เทศบาลบ้านมหาชัยฯ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดการ Kick Off การสร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีนในเด็กนักเรียน โดยเป็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ให้กับนักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปี ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร รวมถึง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายก อบจ.สมุทรสาคร ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข โดยมีผู้ปกครองนำนักเรียนของโรงเรียนฯ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้ารับการฉีดวัคซีน จำนวน 909 คน

นายประกิจ สาระเทพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด 19 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ซึ่งมาตรการการให้วัคซีนป้องกันโควิด 19 นั้น เป็นมาตรการในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ได้ และที่ผ่านมา จ.สมุทรสาคร ได้ฉีดวัคซีนโควิด19 ให้กับกลุ่มประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 585,601 คน ครอบคลุมประชากรร้อยละ 61.44  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เพื่อให้การได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ครอบคลุมทุกกลุ่มประชากร โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปี ลดความเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ประเทศไทยจึงมีนโยบายให้วัคซีนป้องกันโควิด 19 ยี่ห้อไฟเซอร์ สำหรับกลุ่มเด็กนักเรียนดังกล่าว ผ่านสถาบันการศึกษาในรูปแบบวัคซีนนักเรียน (School-Based Vaccination)

จากการสำรวจความประสงค์ของผู้ปกครองผ่านสำนักศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า ผู้ปกครองมีความประสงค์ให้นักเรียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ยี่ห้อไฟเซอร์ จำนวนทั้งสิ้น 27,000 คน จากจำนวนทั้งหมดประมาณ 33,000 คน หากฉีดได้ครบตามจำนวนที่แจ้งความประสงค์ไว้ รวมกับเด็กนักเรียนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ในภาพรวมจะมีเด็กนักเรียนอายุ 12-17 ปี ได้รับวัคซีนโควิด 19 มากกว่าร้อยละ 80 ส่วนที่เหลือก็จะรณรงค์ให้ผู้ปกครองสมัครใจนำนักเรียนมาเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไป

ทางด้านนายรณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในวันนี้เป็นวันแรกเริ่มของกลุ่มเด็กนักเรียน ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีกลุ่มเป้าหมายอยู่ประมาณ 33,000 คน สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วจำนวน 27,000 คน สำหรับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กนักเรียนนี้จะทำให้จังหวัดพร้อมที่จะกลับมาเปิดเทอมกันอีกครั้งในรูปแบบออนไซต์ (On-site) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นไป ขณะที่ภาพรวมของจังหวัดสมุทรสาครนั้น เรื่องของการให้บริการฉีดวัคซีน กับการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไม่ใช่ปัญหาหลัก ส่วนที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือ เรื่องของจำนวนและระยะเวลาของวัคซีนที่จะจัดส่งมา หากมาได้ครบและเป็นไปตามวันเวลาที่กำหนด ก็จะทำให้จังหวัดฯ เดินแผนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

ส่วน นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวด้วยว่า แผนเดินหน้าฉีดวัคซีนนักเรียน คือ การเข้าไปฉีดให้กับนักเรียนภายในรั้วโรงเรียนตามวันและเวลาที่ได้รับการนัดหมายไว้ โดยจะฉีดให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นเข็ม 2 จะเริ่มฉีดอีก 3 สัปดาห์ภายหลังจากนี้ ส่วนคำแนะนำสำหรับผู้ปกครองและนักเรียนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วคือ เรื่องของผลข้างเคียงมักจะเกิดภายใน 30 นาทีหลังการฉีดวัคซีนไปแล้ว ทั้งนี้ ก็ขอให้ยังเฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่องอีกระยะหากมีอาการเจ็บหน้าอก หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม ใจสั่น หรือมีอาการผิดปกติใด ๆ ที่สงสัยได้ว่าจะเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ก็ขอให้รีบแจ้งทางโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านทันที และอีกส่วนหนึ่งคือการออกกำลังกายหนัก ในช่วง 1 สัปดาห์แรกนี้ขอให้ระงับไว้ก่อน

ขณะที่เด็กนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัยฯ ที่มาเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันนี้ก็บอกว่า รู้สึกกลัวอยู่เหมือนกัน แต่เมื่อฉีดวัคซีนแล้วก็ไม่รู้สึกเจ็บ ดีใจที่ได้มีโอกาสฉีดวัคซีนเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับตนเอง และที่ผ่านมาตนเรียนออนไลน์อยู่ตลอด จะได้กลับมาเข้าเรียนในห้องเรียนและพบกับเพื่อน ๆ อีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก