X

หน่วยต้านโควิดสัญจร ลงพื้นที่บริการประชาชนชาว ต.นาดี สมุทรสาคร

สมุทรสาคร – อำเภอเมืองฯ ร่วมกับ สสอ. และ รพ.สมุทรสาคร ออกหน่วยต้านโควิดสัญจร ตรวจหาเชื้อด้วย ATK จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ และฉีดวัคซีนให้กับประชาชนชาว ต.นาดี

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2564 อำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร (สสอ.เมืองสมุทรสาคร) โรงพยาบาลสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมออกหน่วยต้านโควิดสัญจร หรือ TTV Team ที่ ร.ร.วัดบางปิ้ง ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ออกปฏิบัติการเชิงรุกทั้งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK (Antigen Test Kit) หากพบเชื้อก็จะมีการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ และการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป มีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า หน่วยต้านโควิดสัญจร หรือ TTV Team (Test, Treat, Vaccine) เป็นหน่วยเชิงรุกครบวงจรตั้งแต่การตรวจ รักษา และป้องกัน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขเรียกว่า CCR Team มีการสัญจรไปทุกตำบลในเขต อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ให้บริการโดยเน้นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งกลุ่มเหล่านี้มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ค่อนข้างมาก และมีอัตราการป่วยหนักเยอะมากในกลุ่มเปราะบางที่ไม่ได้รับวัคซีน

สำหรับการออกหน่วยเชิงรุกนี้จะได้ประโยชน์ใน 2 ส่วน ส่วนแรกคือผู้ที่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการในกลุ่มเปราะบาง จะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งการจ่ายยาเร็วในกลุ่มนี้ ทำให้อาการไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ ทำให้อยู่ได้โดยไม่เสียชีวิต ส่วนที่สองคือผู้ที่ไม่ติดเชื้อแล้วยังไม่ได้รับวัคซีน ก็จะได้รับวัคซีนเลย ซึ่งมีวัคซีนให้เลือกทั้งซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า แล้วแต่ประสงค์ว่าจะเลือกชนิดใด ทำให้สร้างภูมิคุ้มกันในกลุ่มเปราะบาง เพราะว่ากลุ่มเหล่านี้มีโอกาสที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้ แม้ว่าวันนี้จะตรวจไม่พบเชื้อ ก็อาจจะติดเชื้อได้ในอนาคต การสร้างภูมิคุ้มกันก็จะช่วยให้คนเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันตัวเองได้

ทั้งนี้ หน่วยต้านโควิดสัญจร หรือ TTV Team มีกำหนดในการลงพื้นที่ออกปฏิบัติการเชิงรุกตามตำบลต่าง ๆ ในเขต อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น. ดังนี้ 15 ส.ค. 64 ที่ อบต.บ้านเกาะ ต.บ้านเกาะ, 16 ส.ค. 64 ที่วัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม และวัดน้อยนางหงส์ ต.ท่าจีน, 17 ส.ค. 64 ที่ ร.ร.เมืองสมุทรสาคร ต.บางโทรัด และวัดโพธิ์แจ้ ต.บางน้ำจืด, 18 ส.ค. 64 ที่ ร.ร.วัดโกรกกราก ต.โกรกกราก และ ร.ร.วัดสามัคคีศรัทธาราม ต.บางหญ้าแพรก, 19 ส.ค. 64 ที่วัดบางกระเจ้า ต.บางกระเจ้า และวัดนาโคก ต.นาโคก, 20 ส.ค. 64 ที่วัดราษฎร์รังสรรค์ ต.คอกกระบือ และวัดใต้บ้านบ่อ ต.บ้านบ่อ และ 21 ส.ค. 64 ที่วัดพรหมคุณาราม (วัดบางตะคอย) ต.ชัยมงคล และวัดกาหลง ต.กาหลง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก